Thị trường đất vườn, đất nông nghiệp ghi nhận sự sụt giảm cả về giá lẫn thanh khoản

Từ đầu quý II/2022, thị trường đất vườn, đất nông nghiệp ghi nhận sự sụt giảm cả về giá lẫn thanh khoản.

Thị trường bất động sản thời gian qua chứng kiến làn sóng săn tìm đất vườn, đất nông nghiệp có diện tích lớn nhằm mục đích chia lô, tách thửa, rồi chuyển đổi thành đất thổ cư để bán với giá cao hơn hưởng chênh lệch.

Trên thực tế, có nhiều nhà đầu tư may mắn trúng đậm nhờ “vào sóng” sớm, nhưng cũng có không ít nhà đầu tư ngậm “trái đắng” do đầu tư theo phong trào, đặc biệt sau khi dòng vốn cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản bị siết lại và chính quyền nhiều địa phương siết chặt việc phân lô, tách thửa đất để chuyển đổi lên đất thổ cư nhằm hạn chế tình trạng “sốt ảo”.

Vài năm trước, nhiều nhà đầu tư đổ xô ra vùng ven để đầu tư đất vườn, đất nông nghiệp đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê”, nhưng nay dư địa khai thác phân khúc này không còn nhiều hiện nên bắt đầu có xu hướng quay trở lại tìm kiếm những dòng sản phẩm được quy hoạch bài bản, có giá trị sử dụng hoặc khai thác để đầu tư.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, trong bối cảnh lạm phát tăng, nhà đầu tư thường có nhu cầu tìm đến những kênh đầu tư an toàn để neo giữ tài sản và bất động sản là kênh đầu tiên được nghĩ đến.

“Khi lạm phát tăng, nếu để tiền ở ngân hàng hay ở nhà sẽ mất giá trị, trong khi đầu tư vào vàng cũng đối mặt với rủi ro khi thị trường vàng trong nước không liên thông với thế giới, nhưng nếu mua bất động sản thì giá trị đầu tư khả năng giữ được sự ổn định bởi loại tài sản này có đặc thù gia tăng giá trị theo thời gian”, ông Kiệt phân tích, đồng thời chia sẻ thêm, việc chọn sản phẩm bất động sản phù hợp để đầu tư trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định khả năng bảo toàn vốn của nhà đầu tư.

Thực tế cho thấy, từ đầu quý II/2022, là thời điểm siết tín dụng bất động sản và hoạt động chia lô, tách thửa đất nông nghiệp để chuyển thành đất thổ cư, thị trường đất vườn, đất nông nghiệp ở nhiều địa phương chứng kiến sự sụt giảm cả về giá lẫn thanh khoản. Trong khi đó, tại các đô thị lớn, những dự án được quy hoạch bài bản, đáp ứng nhu cầu sử dụng, khai thác, dù thanh khoản có giảm nhưng giá không những không giảm mà còn trong chiều hướng tăng

Chỉ vài tháng trước, thị trường đất vườn, đất rẫy những khu vực này vẫn còn nóng như lửa, chỉ cần có người bán lập tức có khách mua, giá đất liên tục biến động theo hướng tăng, các phòng công chứng lúc nào cũng tấp nập. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường bỗng trở nên nguội lạnh, biển quảng cáo rao bán đất xuất hiện khắp nơi mà người mua vẫn vắng bóng.

Không chỉ tại Bà Rịa - Vũng Tàu hay Bình Thuận, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, “không khí lạnh” cũng đã bao trùm lên thị trường đất vườn, đất nông nghiệp tại nhiều “điểm nóng” khác như Bảo Lộc, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước, Tây Ninh…, khi đã không còn cảnh từng đoàn người ùn ùn kéo về săn đất vườn, đất rẫy để đón đầu các “ông lớn” về phát triển dự án, đẩy giá đất tăng cao chóng mặt.

Trong vài năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, cuộc sống khó khăn nơi thị thành đã khiến nhiều người mong muốn về quê tìm mảnh vườn, thửa ruộng để vừa “ẩn náu” dịch bệnh, vừa có thể vui thú điền viên. Nắm bắt nhu cầu đó, giới đầu cơ bất động sản đua nhau gom đất nông nghiệp, tự phân lô, tách thửa rồi mua bán qua lại, tạo sốt ảo cục bộ ở nhiều nơi. Những người “mua sớm, thoát sớm” thì kiếm được lợi nhuận, còn người chậm chậm thì đứng trước nguy cơ trở thành “nông dân bất đắc dĩ”.

Tổng Hợp