Thị trường giằng co, chưa xác định xu hướng rõ ràng khiến dòng tiền chững lại

Thị trường có phần cân bằng trở lại trong phiên hôm 13/7. VN-Index mở cửa trong sắc xanh, tăng trở lại ngưỡng 1.300 điểm sau ATO. Tuy nhiên, khi xu hướng thị trường còn chưa rõ ràng, bên cầm tiền chỉ mua thăm dò với lực cầu yếu, trong khi bên bán bình tĩnh hơn, không còn thoát hàng bằng mọi giá.

 Lực bán bất ngờ tăng nhanh sau 13h20 khiến VN-Index mất hơn 10 điểm. Tuy nhiên, trạng thái bán tháo như ngày hôm qua không còn tái diễn. Trong khi đó, lực mua vùng giá thấp vào nhanh giúp đỡ lại thị trường.

Dòng tiền cũng có sự phân hóa cao, tập trung vào một số mã vốn hóa lớn và đặc biệt là chuyển sang nhóm mid-cap và penny. Diễn biến này khiến sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng điện dù xét về biên độ tăng của chỉ số không quá cao. Chốt phiên, VN-Index vượt nhẹ trên tham chiếu, đóng cửa ở ngưỡng 1.297,54 điểm. VN30-Index giảm 0,15% xuống 1.440,87 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế trên HoSE với 265 mã tăng, so với 112 mã giảm. Trong nhóm VN30, trạng thái có phần cân bằng hơn khi số mã tăng và giảm giữ ở mức 16:12. Khi thị trường giằng co, chưa xác định rõ xu hướng, thanh khoản sàn HoSE giảm tới 50% so với phiên 12/7, chỉ đạt gần 16.000 tỷ đồng. Khối ngoại 13/7 trở lại bán ròng với giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Phiên hồi phục hôm nay rõ ràng chỉ mang tính chất hồi phục về mặt kỹ thuật, khi thanh khoản và biên độ tăng điểm đều ở mức thấp. Tuy nhiên, hai cây nến rút chân liên tiếp trên đồ thị kỹ thuật cũng cho thấy lực cung đang gặp khó trong việc khiến chỉ số giảm sâu hơn. Dựa trên diễn biến hiện tại, khả năng xuất hiện những phiên hồi phục kỹ thuật nữa là hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng chúng tôi vẫn nhắc lại rằng xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là giảm. Với quán tính hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ giảm tiếp về vùng 1.200-1.210 điểm và đây mới thực sự là mốc hỗ trợ “cứng” của thị trường.

Sau phiên sáng giao dịch thận trọng cao, áp lực bán ồ ạt ngay đầu phiên chiều khiến VN-Index lao dốc, mất gần 18 điểm về dưới 1.280 điểm. Tại đây, lực mua bắt đáy túc tắc nhập cuộc giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và mặc dù giằng co sau đó, nhưng bất ngờ dòng tiền ồ ạt, tranh mua các mã vừa và nhỏ, kéo không ít mã tăng kịch trần, cùng một số bluechip nới đà tăng đã giúp VN-Index vượt lên trên tham chiếu vào những phút cuối. Các bluechip đáng kể nhất là SBT, khi tăng kịch trần +6,8%, TCH +4,8%, SSI +4,6%, GAS +4%, POW +3,9%, VRE +3,1%, PLX +2,7%. PDR phiên này giảm mạnh nhất trong các mã lớn, mất 4,3%, MSN -4,1%, VCB -3,5%, PNJ -2,8%, VNM -2,3%. Nhóm FLC bùng nổ khi FLC, ROS, AMD, HAI đều tăng lên mức giá trần, với FLC khớp lệnh cao nhất toàn thị trường với hơn 30 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần gần 16 triệu đơn vị. Các mã vừa và nhỏ khác cũng được kéo lên sắc tím là HQC, DLG, ITA, TTF, HID, DCM, TTB, HCD, VOS, PSH, DCL, TDG, ABS, LHG, FTM…

Tính chung trên toàn thị trường, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 2,33 triệu đơn vị, nhưng tổng giá trị là bán ròng 208,98 tỷ đồng.

Nhật Hạ