Thị trường ô tô năm 2020: COVID-19 đẩy các hãng xe vào cuộc chơi mới

Dịch bệnh đã tạo nhiều sự thay đổi lớn cho thị trường ô tô trong nước, các hãng buộc thay đổi chiến lược kinh doanh.

Ra mắt xe mới qua internet

COVID-19 đã khiến toàn thị trường ô tô chao đảo. Nhiều sự kiện ra mắt xe đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước phải hủy để đảm bảo an toàn mùa dịch.

Honda City 2021 được ra mắt online vào tháng 12/2020.
Honda City 2021 được ra mắt online vào tháng 12/2020.

Mẫu xe mới nhất vừa được giới thiệu thông qua hình thức trực tuyến trên fanpage là Honda City thế hệ mới .

Trước đó, một số thương hiệu xe khác cũng chọn hình thức tương tự để công bố xe mới. BMW giới thiệu 10 xe mới trên fanpage. Jaguar Land Rover, Hyundai hay Suzuki công bố thông tin trực tuyến về các mẫu mới của mình như Range Rover Velar, Accent hay XL7 mà cũng không tổ chức sự kiện giới thiệu cụ thể.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 phải hủy 

Triển lãm VMS là hoạt động thường niên, quy tụ nhiều mẫu xe mới. 
Triển lãm VMS là hoạt động thường niên, quy tụ nhiều mẫu xe mới. 

Hệ quả khác từ COVID-19 là triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2020 phải hủy. Đây là triển lãm xe thường niên, quy tụ nhiều mẫu xe mới nhất. Các hãng chọn đây là nơi tung ra nhiều "bom tấn" cho năm sau, và cũng là nơi để giới thiệu những thành tựu mới của họ. Cũng bởi VMS bị hủy bỏ nên nhiều mẫu xe được giới thiệu nhỏ lẻ.

Doanh số bán hàng toàn thị trường rớt xuống đáy

Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng toàn thị trường giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kết 11 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe bán ra trong VAMA là 239.004 xe, giảm 35.303 xe, tương đương 13% so với cùng thời điểm đó năm 2019.

Báo cáo của TC Motor cũng cho thấy sự sụt giảm doanh số của các mẫu xe Hyundai. Trong 11 tháng qua, tổng lượng xe Hyundai bán ra là 68.062 xe, thấp hơn so với con số 70.802 xe của cùng kỳ năm trước.

Xe lắp ráp trong nước được miễn 50% lệ phí trước bạ

COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề không chỉ tới doanh số bán hàng mà còn cả việc lắp ráp, sản xuất ô tô tại Việt Nam do thiếu linh kiện. Để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và kích cầu tiêu dùng thị trường, Chính phủ đã ban hành nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, bắt đầu từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

CR-V được Honda bắt đầu cho lắp ráp tại Việt Nam từ cuối 2019.
CR-V được Honda bắt đầu cho lắp ráp tại Việt Nam từ cuối 2019.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ dao động từ 10-12% trên giá tính trước bạ của các mẫu ô tô, tùy tỉnh, thành. Mẫu xe lắp ráp trong nước có giá cao nhất là Mercedes-Benz S 450 L Luxury với gần 5 tỷ đồng. 50% lệ phí trước bạ quy đổi cao nhất tới gần 600 triệu đồng.

Nhiều đợt giảm giá ở cả xe nhập khẩu và lắp ráp

Xe lắp ráp trong nước thêm phần cạnh tranh nhờ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Các hãng xe lớn bắt đầu tính tự cắt lợi nhuận, tặng 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe nhập khẩu, giá tương đương ưu đãi với xe lắp ráp trong nước.

Thậm chí, có những mẫu xe được đi kèm khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ, như loạt xe BMW do THACO phân phối .

Sedan Accord có đợt được giảm giá tới 250 triệu đồng tại các đại lý ô tô Honda hồi tháng 11 năm nay.
Sedan Accord có đợt được giảm giá tới 250 triệu đồng tại các đại lý ô tô Honda hồi tháng 11 năm nay.

Cuộc cạnh tranh về giá càng trở nên gay gắt hơn khi xe lắp ráp tiếp tục được giảm giá sau khi nhận được hỗ trợ trước bạ. Một số mẫu xe được giảm thêm 50% trước bạ nữa, tức là khách mua xe được miễn 100% trước bạ, ví dụ như VinFast Fadil hay Honda CR-V .

Phân khúc xe đô thị hạng B nhộn nhịp

Xe đô thị ngày càng lên ngôi khi nhiều mẫu xe mới gia nhập phân khúc. Hai phân khúc đang "hot" hiện tại là sedan hạng B và SUV/crossover hạng B.

Toyota Corolla Cross lọt top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2020 sau khi ra mắt.
Toyota Corolla Cross lọt top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2020 sau khi ra mắt.

Phân khúc sedan hạng B năm nay có một số mẫu xe được nâng cấp, như Honda City thế hệ mới, Mitsubishi Attrage facelift , Mazda2 facelift và Hyundai Accent facelift. Chỉ có "vua doanh số" Toyota Vios chưa có động thái gì.

Phân khúc xe gầm cao đón nhiều sản phẩm mới hơn. Toyota Corolla Cross ở phân khúc nhỉnh hơn B một chút. Peugeot 2008, Kia Seltos hay MG ZS là những sản phẩm hoàn toàn mới. Ford EcoSport năm nay cũng có một số thay đổi.

Kia gây chú ý khi ra mắt nhiều xe mới, trong đó có Seltos

Kia năm nay gây ấn tượng với 3 mẫu xe mới, bao gồm Seltos, Sorento và Morning. Seltos lần đầu xuất hiện, nhắm vào phân khúc B đang "hot" trên thị trường với mức giá phải chăng.

Sorento nhảy vọt 2 đời, chuyển sang thế hệ mới nhất, mang nhiều công nghệ hiện đại chưa từng có trước đây. Morning năm này cũng đổi sang thế hệ mới và chỉ tập trung vào những phiên bản cao cấp với nhiều trang thiết bị.

Kia Seltos là một trong 10 mẫu ô tô được tìm kiếm nhiều nhất thế giới năm 2020.
Kia Seltos là một trong 10 mẫu ô tô được tìm kiếm nhiều nhất thế giới năm 2020.

VinFast đạt doanh số cực tốt, hé lộ nhiều mẫu mới cho 2021

Với nhiều chương trình ưu đãi lớn liên tiếp, VinFast đang có doanh số tăng trưởng mạnh trong năm 2020. Thành tựu nổi bật của hãng xe Việt là đưa Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lên đứng đầu phân khúc về doanh số trong nhiều tháng liên tiếp.

VinFast Fadil xếp vị thứ 2 trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2020, với doanh số 2.816 chiếc.
VinFast Fadil xếp vị thứ 2 trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2020, với doanh số 2.816 chiếc.

Cũng trong năm nay, VinFast tung ra thị trường mẫu xe mới là President hướng tới khách hàng cao cấp. Hãng xe Việt còn có thêm một mẫu xe buýt điện làm phương tiện giao thông xanh tương lai.

Một thông tin đang gây xôn xao hơn nữa là hàng loạt bản thiết kế xe mới và kế hoạch ra mắt xe của VinFast bị rò rỉ sớm khiến nhiều người tò mò.

Nhiều thương hiệu mới xuất hiện, xe sang đổi nhà phân phối

MG, Renault và Jeep là những thương hiệu mới năm nay tại Việt Nam. Trong đó, MG và Renault đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Jeep rục rịch có nhà phân phối chính hãng, sẽ được công bố trong tháng 12 này.

Nhà phân phối MG chính là đơn vị từng phân phối xe Nissan tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Renault được bán chính hãng bởi doanh nghiệp nổi tiếng phân phối siêu xe và xe siêu sang thuộc các thương hiệu Lamborghini, Bentley và Aston Martin.

Kiger là mẫu mới của hãng Renault để cạnh tranh với Kia Seltos.
Kiger là mẫu mới của hãng Renault để cạnh tranh với Kia Seltos.

Bên cạnh việc có thêm nhiều hãng xe mới, một số hãng xe cũ cũng nhà phân phối mới. Nissan sau khi chấm dứt hợp tác với Tanchong đã được một doanh nghiệp khác tại Việt Nam đảm nhiệm phân phối. Công ty mới có tên là VAD được cho là có liên quan tới TC Motor.

Rolls-Royce - thương hiệu xe siêu sang hàng đầu Việt Nam - cũng đổi nhà phân phối mới. Đơn vị tiếp quản mới là S&S Automotive thuộc S&S Group, thay cho công ty cổ phần ô tô Regal. S&S Group được biết tới là doanh nghiệp chuyên phân phối các mặt hàng xa xỉ trong lĩnh vực thời trang.

Hiện tượng xe Trung Quốc

Brilliance V7, Beijing X7, BAIC X55 với mức giá thấp so với xe Nhật, Hàn cùng phân khúc tạo nên cơn sốt rầm rộ tại Việt Nam. Những cuộc tranh cãi đang kéo dài trên các diễn đàn, hội nhóm chơi xe về chất lượng xe Trung Quốc, mức độ hỗ trợ kỹ thuật của các hãng nước ngoài cho thương hiệu xe hơi đại lục.

Thậm chí MG, một thương hiệu Anh nhưng được tập đoàn SAIC (Trung Quốc) mua lại, cũng được đem ra bàn tán về nguồn gốc.

Cuối tháng 11/2020, tập đoàn ô tô Brilliance của Trung Quốc tuyên bố phá sản. Mẫu SUV Brilliance V7 của hãng cũng không được chú ý tại Việt Nam.
Cuối tháng 11/2020, tập đoàn ô tô Brilliance của Trung Quốc tuyên bố phá sản. Mẫu SUV Brilliance V7 của hãng cũng không được chú ý tại Việt Nam.

Ngoại hình hiện đại, giá rẻ nhưng công nghệ mới là điểm thu hút chính của xe hơi Trung Quốc. Cạnh tranh CX-5, CR-V nhưng BAIC X55, Brilliance V7 lần lượt chỉ 528 triệu và 723 triệu đồng, tức rẻ hơn khoảng phân nửa các đối thủ Nhật. Trong khi Beijing X7 giá 528 - 688 triệu nhưng trang bị như xe sang.

Tạo cơn sốt bàn luận nhưng cũng nhanh chóng sau đó, hiện tượng xe Trung Quốc dần tan biến. Phần vì lượng xe về nước không nhiều, phần khác từ sự dè dặt của khách hàng về chất lượng cần được kiểm chứng thêm khi yếu tố "mới" qua đi.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương