Thị trường thuốc điều trị cúm A loạn giá, nhưng nào mới thực sự cần dùng?

Tình hình bệnh cúm mùa trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng gia tăng. Thực tế đó đã khiến cho giá thuốc Tamiflu cũng tăng cao.

Thị trường thuốc Tamiflu "nhảy múa"

Thời gian vừa qua, số ca bệnh cúm A tăng nhanh. Đến tháng 7-2022, Hà Nội đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc cúm. Tuy nhiên, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá chủ yếu người dân mắc cúm thông thường, không có độc lực mạnh. Điều này khiến thị trường thuốc Tamiflu cũng có nhiều biến động.

Với thuốc Tamiflu, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công khai giá trên website: Tamiflu viên nang cứng (75mg), hộp 1 vỉ gồm 10 viên được quy định giá 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp.

Thị trường thuốc điều trị cúm A loạn giá, nhưng nào mới thực sự cần dùng?

Tuy nhiên trên thị trường, nhiều nơi giá thuốc tăng cao với giá từ 65.000 - 80.000 đồng/viên. Một số hiệu thuốc cho biết bình thường mỗi hộp có giá hơn 400.000 đồng, nhưng nay nhập vào giá cao hơn nên bán ra cũng cao hơn. Thậm chí giá còn thay đổi theo ngày, hôm qua giá thuốc là 580.000 đồng/hộp nhưng hôm nay đã lên 650.000 đồng/hộp.

Nhiều nơi, thuốc Tamiflu còn được quảng cáo là hàng “xách tay” cũng có giá bán lên tới 680.000-750.000 đồng/hộp.

Khi nào cần dùng Tamiflu?

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá chủ yếu người dân mắc cúm thông thường, không có độc lực mạnh. Người bệnh bị viêm phổi siêu vi cấp tính do cúm mới cân nhắc dùng Tamiflu. Một trường hợp khác là người có bệnh nền tiểu đường mắc cúm A, có khả năng diễn biến nặng hơn mới dùng Tamiflu.

TS.BS Nguyễn Thành Nam - giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết việc sử dụng thuốc kháng virus hoặc kháng sinh phải do các bác sĩ quyết định sau khi thăm khám và đánh giá mức độ bệnh. Tamiflu không sử dụng đại trà do bệnh nhân mắc cúm đa số tự khỏi. Người bệnh không tự ý sử dụng thuốc, không dự trữ thuốc Tamiflu, mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh) cũng cho biết Tamiflu thường chỉ dùng đối với các trường hợp viêm phổi siêu vi cấp tính hoặc với người có cơ địa tiểu đường, nguy cơ bị tăng nặng. 

“Tamiflu chỉ có hàm lượng duy nhất dùng cho người lớn và rất khó dùng cho trẻ em. Chỉ điều dưỡng và bác sĩ mới biết cách chia liều sao cho đúng theo lứa tuổi. Việc phụ huynh tự mua Tamiflu điều trị cho con, rất dễ dẫn đến quá liều hoặc thiếu liều. Tamiflu mà dùng không đúng liều, dễ gây kháng thuốc”, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo.

Trong khi đó, 80-90% các trường hợp mắc cúm là ở thể nhẹ, có thể tự khỏi. Những trường hợp sốt cao kéo dài liên tục, tổn thương phổi, thì mới cần nhập viện điều trị. Ngoài Tamiflu, bác sĩ còn dùng nhiều loại thuốc khác để phối hợp điều trị. 

Tiến sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) cho rằng, các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc Tamiflu sử dụng cho trẻ. Thuốc này dùng để ức chế vi rút nhân lên, làm giảm khả năng bám dính của vi rút ở đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu sử dụng Tamiflu sau 48 giờ, kể từ lúc có triệu chứng sốt, thì không khác gì nhóm bệnh nhân không dùng.

Đối với trẻ nghi ngờ nhiễm cúm chủ yếu điều trị triệu chứng như hạ sốt, bổ sung nước điện giải, tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh mũi họng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các trẻ khác hoặc những người có cơ địa suy giảm miễn dịch, nằm trong môi trường thoáng khí, nhiệt độ mát.

Theo Cục Y tế dự phòng, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C. Bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn.

Người dân nên phòng ngừa bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và tiêm phòng vắc xin hằng năm. Đối với những người có bệnh lý nền cần theo dõi, đến thăm khám ở cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc. Nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn, có thể dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của người bệnh; đồng thời thực hiện tốt công tác khám, thu dung, điều trị, chuyển tuyến đối với bệnh nhân mắc cúm mùa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chuyển nặng và tử vong.

Thanh Mai