Thị trường tiền ảo đỏ rực sau khi Elon Musk đăng Tweet ám chỉ Tesla đã bán hết Bitcoin

CEO Tesla hôm 16/5 đã đăng trên Twitter rằng công ty đã "xả hàng" số Bitcoin đang nắm giữ, khiến đồng mã hóa này ngay lập tức chạm đáy.

Theo ghi nhận dữ liệu từ sàn CoinDesk, lúc 9h45 ngày 17/5, Bitcoin giảm gần 8% với mức thấp kỷ lục là 44,353 USD.

Elon Musk ngầm ám chỉ đã bán hết Bitcoin khi đáp lại nghi vấn của một tài khoản tên @CryptoWhale. Tài khoản này viết: "Người chơi Bitcoin sẽ tự vả mặt vào quý tới lúc họ phát hiện Tesla đã bán hết số Bitcoin còn lại. Với lượng căm ghét mà Elon Musk đang nhận được, tôi không trách anh ấy...", theo CNBC.

106836975-1612791996353-gettyimages-1206289333-satellite_2020.jpeg
Tỷ phú Elon Musk lại làm giá Bitcoin rớt 8% bằng một chữ - Ảnh: REUTERS

Một đợt chào bán diễn ra chỉ vài ngày sau khi Musk cho biết công ty dự định nắm giữ thay vì bán số bitcoin mà họ đã có và dự định sử dụng nó cho các giao dịch ngay khi việc khai thác chuyển đổi sang năng lượng bền vững hơn. Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nhà sáng lập Tesla đáp ngắn gọn nhưng gây chấn động: "Thật vậy".

Từ đó, người theo dõi Elon Musk và các nhà đầu tư tự suy ra vị tỉ phú sinh năm 1971 rất có thể đã "xả hàng" Bitcoin, không rõ là trước hay sau khi công ty tuyên bố ngừng nhận Bitcoin vì lo ô nhiễm môi trường.

Là một người ủng hộ thẳng thắn tiền số với lượng người theo dõi khủng trên mạng xã hội, Musk nắm giữ khả năng làm chao đảo thị trường với những dòng tweet.

Ông từng ca ngợi Dogecoin và nâng cao đáng kể đồng tiền số vốn bắt đầu như một trò đùa này khiến nó hiện xếp thứ 5 xét về giá trị thị trường trong những loại tiền số.

Tesla hiện không trả lời về dòng Tweet mới nhất của Musk.

coi.png

Tesla tuần trước cũng đã "ngừng nhận thanh toán bằng Bitcoin”, vì lo ngại về “việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác bitcoin đang gia tăng nhanh chóng.” Giá bitcoin đã giảm khoảng 5% trong những phút đầu tiên sau thông báo của Musk.

Tài khoản @ChainLinkGod tranh cãi rằng Dogecoin còn có mức độ tập trung cao hơn Bitcoin, cả về số lượng node và phân phối nguồn cung, do đó, các nhà đầu tư nghiệp dư sẽ mất trắng khi các cá mập xả hàng.

Động thái của Musk vào hôm 16/5 là bằng chứng mới nhất cho thấy mức độ biến động khôn lường của thị trường tiền số. Đối với những người tin tưởng Bitcoin đến cuối cùng, sự giảm giá mới nhất không có nhiều tác động tới niềm tin của họ.

Emilie Choi, chủ tịch và giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global Inc., cho biết vào tuần trước trên Bloomberg TV: "Muốn tìm kiếm cơ hội lâu dài, bạn phải thắt dây an toàn và bắt đầu".

Rõ ràng, bất kỳ ai theo dõi thế giới tiền số đều cần thắt dây an toàn trong tám ngày qua. Bên cạnh những động thái của Musk khiến giá Doge và Bitcoin biến động điên cuồng, một loạt các yếu tố khác cũng khiến giá biến động.

Nhà đầu tư mạo hiểm có ảnh hưởng Fred Wilson, đối tác sáng lập của Union Square Ventures, đã tweet hôm tuần trước: “Ông ấy đang chơi trò chơi. Thật khó để coi bất kỳ ai làm điều đó một cách nghiêm túc. Tôi đã mất rất nhiều sự tôn trọng dành cho ông ấy trong năm qua vì điều đó.” Wilson nói thêm, “Sự tôn trọng sâu sắc đối với những gì ông ấy làm với tài năng của mình. Ít hơn đối với những gì ông ấy làm với các tweet của mình.”

Gần đây, Elon Musk lại có xu hướng ủng hộ đồng Dogecoin. Công ty SpaceX của Elon Musk tuần qua thông báo rằng công ty sẽ phóng vệ tinh Doge-1 lên Mặt trăng vào năm 2022 và chấp nhận đồng tiền Dogecoin làm phương thức thanh toán cho sứ mệnh này.

Các dòng tweet của tỉ phú Musk trong năm nay đã biến Dogecoin, một đồng tiền kỹ thuật số từng ít được biết đến, vốn bắt đầu như một trò đùa trên mạng xã hội, trở thành giấc mơ của những nhà đầu tư.

Dogecoin đã tăng giá phi mã hơn 800% trong tháng 4/2021 và hiện là đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường lớn thứ tư (73 tỷ USD). Dogecoin được lưu hành từ năm 2013 và trở thành một trò đùa trên mạng xã hội khi trên đồng tiền có in hình một chú chó Shiba.

Nền tảng sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đã cho biết họ sẽ cung cấp đồng tiền kỹ thuật số trong vòng 6 đến 8 tuần tới.

Các nền tảng giao dịch phổ biến khác giữa các nhà đầu tư bán lẻ, Robinhood và Binance, đã cho phép người dùng giao dịch dogecoin.

LAN ANH