Thị trường tiền điện tử bùng nổ: Ethereum lên mức cao nhất mọi thời đại, Bitcoin cao nhất 3 tuần

Bitcoin đã tăng lên gần mức cao nhất 3 tuần vào hôm nay (8/11) và Ether leo lên mức kỷ lục mới khi tiền điện tử tăng cao theo làn sóng tin tức thuận lợi và lo ngại lạm phát.

Lần gần đây nhất, Bitcoin đã tăng khoảng 3% ở mức 65.121 USD và Ether, nền tảng của mạng Ethereum, đứng ở mức cao kỷ lục là 4.711 USD.

Ether tăng 57% kể từ đầu tháng 10 và Bitcoin tăng khoảng 50% khi các nhà đầu tư cổ vũ cho việc ra mắt quỹ giao dịch ETF Bitcoin tương lai của Mỹ vào tháng trước và tìm cách tiếp xúc với một loại tài sản đôi khi được coi là hàng rào lạm phát.

Kyle Rodda, nhà phân tích tại IG Markets, cho biết lợi suất thực giảm, khi các nhà giao dịch chống chọi với lạm phát, làm tăng thêm sức hấp dẫn của các tài sản như vàng và tiền điện tử không trả phiếu giảm giá. Kyle Rodda cho biết thêm, tâm trạng trong lĩnh vực này cũng rất tốt.

Ông nói: “Các tổ chức tài chính muốn trở thành một phần của nó, các cơ quan quản lý không muốn kìm hãm nó quá nhiều. "Chúng ta gần như đã vượt qua điểm uốn, nơi nó là một phần của hệ thống và sẽ rất rất khó để giải mã nó".

Trong những tuần gần đây, ngân hàng lớn nhất của Úc cho biết, họ sẽ cung cấp giao dịch tiền điện tử cho khách hàng bán lẻ, các nhà chức trách Singapore đã có những đánh giá tích cực về loại tài sản và sự lan tỏa từ tâm trạng tích cực đối với cổ phiếu cũng đã được hỗ trợ.

Tuần trước, Thị trưởng mới đắc cử của New York, Eric Adams, cho biết ông sẽ nhận ba khoản lương đầu tiên của mình bằng Bitcoin và báo hiệu ý định biến thành phố của mình trở thành "trung tâm của ngành công nghiệp tiền điện tử" sau một cam kết tương tự từ thị trưởng Miami.

Ether đã tăng khoảng 500% kể từ ngày 1/1/2021 trong khi Bitcoin chỉ tăng gấp đôi trong thời gian đó. Tuy nhiên, đó là Bitcoin được đấu thầu hợp pháp ở một quốc gia và có một số quỹ giao dịch trao đổi dựa trên hợp đồng tương lai (ETF).

Mặc dù chúng thuộc cùng một loại tài sản, việc so sánh Bitcoin với Ether tương đương với việc so sánh quả táo với quả cam đối với những người có hiểu biết sơ qua về tiền điện tử.

Hóa ra các thị trường phái sinh đồng ý về sự khác biệt theo ít nhất một cách tinh tế: khối lượng tương đối của các tùy chọn Ether cho thị trường giao ngay so với Bitcoin.

Điều đó quan trọng bởi vì khối lượng quyền chọn cao hơn so với giao ngay là dấu hiệu của một thị trường trưởng thành và có thể giúp khám phá giá.

Chắc chắn, cả Ether và Bitcoin đều đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trên cả thị trường giao ngay và thị trường quyền chọn của chúng trong năm qua.

Vào tháng 10/2020, giao dịch giao ngay Ether đạt trung bình khoảng 93 triệu USD mỗi ngày. Một năm sau, mức trung bình hàng ngày đó là 1,6 tỷ USD, theo số liệu do nhà cung cấp dữ liệu Skew tổng hợp. Trong khi đó, khối lượng quyền chọn hàng ngày đã tăng lên 335 triệu USD từ mức chỉ 23 triệu USD của năm trước.

ho2qzwq3zrdb7h3qb4kizpcd2a.jpg
Nguồn: Skew, Bitstamp, Coinbase, FTX, Gemini, ItBit, Kraken, LMAX Digital.

Thị trường của Bitcoin thậm chí còn lớn hơn khi bắt đầu. Khối lượng giao ngay hàng ngày trung bình trong tháng 10/2020 là 395 triệu USD trong khi thị trường quyền chọn là 206 triệu USD. 12 tháng sau, con số này lần lượt là 2,2 tỷ USD và 989 triệu USD.

Tuy nhiên, khi nói đến sự phát triển, Ether là ấn tượng hơn. Thị trường giao ngay của nó đã tăng khoảng 16 lần trong một năm và thị trường quyền chọn của nó tăng gần 15 lần. Các con số của Bitcoin đã tăng “chỉ” lần lượt là 5,7 lần và 4,8 lần. Đó là một giấc mơ đối với bất kỳ thị trường nào khác ngoài những củ khoai tây nhỏ so với ether.

Tuy nhiên, khi nhìn vào những con số đó, quy mô tương đối của thị trường quyền chọn của mỗi loại tiền tệ so với thị trường giao ngay của nó rất nổi bật.

Một lần nữa, dữ liệu giao ngay mà chúng tôi đã xem xét chỉ là từ một số ít các sàn giao dịch nơi giao dịch tài sản. Tuy nhiên, đây là một số sàn giao dịch lớn nhất trên thế giới và dữ liệu của họ nói chung là đáng tin cậy. Do đó, chúng rất hữu ích trong việc đưa ra cảm nhận về những gì đang xảy ra trên thị trường.

Quay trở lại giữa tháng 6 năm 2020 cho đến nay, khối lượng tùy chọn Bitcoin đạt trung bình 45% trong khi đó chỉ là 20% đối với ether. Điều đó không có nghĩa là nó vẫn ở mức đó.

Chỉ cần để mắt đến nó, bạn sẽ thấy rằng khối lượng tùy chọn của Bitcoin so với giao ngay đã nằm trong phạm vi 30% và 50% kể từ tháng 6. Tất nhiên, thị trường đã có một đợt tăng đột biến lớn về quyền chọn vào tháng 4, nơi nó gần như sánh ngang với thị trường giao ngay, thậm chí vượt qua nó vào ngày 8 tháng 4.

Thị trường quyền chọn của Ether dường như có phạm vi khiêm tốn hơn, thường nằm trong khoảng từ 15% đến 25% so với năm tháng qua hoặc lâu hơn.

Đối với những người quan tâm, độ lệch chuẩn đối với tỷ lệ của Bitcoin là 17% trong khi tỷ lệ này của ether là 5% chặt chẽ hơn kể từ tháng 6 năm 2020.

(Nguồn: Reuters/Coindesk)

CHẤN HƯNG