Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Giá cả thị trường trong tuần này: Xăng, tôm, ớt đồng loạt tăng mạnh, trong khi mít Thái rớt giá thê thảm.

Giá vàng ít biến động

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.839 USD/ounce, giảm  nhẹ 1 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Tuần qua, giá vàng trong nước cũng đi theo xu hướng thế giới. Theo đó, trong tuần vàng SJC tại thị trường tự do tăng 150.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng SJC tại Doji đi ngang so với gái mở cửa tuần và tại Phú Quý giảm 200.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Giá xăng, dầu tiếp tục tăng mạnh

Chiều 11/12, tại phiên điều chỉnh giá định kỳ, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng  giá bán các mặt hàng xăng dầu, trong đó xăng E5 RON 92 lên tối đa 15.129 đồng/lít, RON 95 giá cao nhất 16.007 đồng/lít. 

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Như vậy, xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 trong nước có lần tăng giá thứ 2 liên tiếp. Giá xăng hiện tại ở mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua (kể từ ngày 29/3), nguồn tin từ Zing News.

Giá tôm tăng cao

Cụ thể, tôm loại 100 con/kg có giá từ 100.000 - 105.000 đồng/kg, tôm loại từ 30 - 40 con/kg có giá từ 170.000 - 185.000 đồng/kg. Sau hơn 1 năm giá thu mua giảm mạnh, mức giá tăng cao như hiện nay đã giúp người nuôi thu lãi khá.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Theo người chăn nuôi, thời điểm hiện nay giá tôm tăng cao do thị trường xuất khẩu "ăn hàng" trở lại, ngoài tôm thẻ chân trắng, giá tôm sú, tôm càng xanh tăng từ 10-15%. 

Mặt khác, gần đến Tết Nguyên đán nên thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. Hơn nữa, đây là thời điểm thời tiết gây bất lợi cho nuôi tôm nên sản lượng tôm trong nước giảm mạnh, do đó giá tôm thẻ tăng nhanh.

Giá ớt tăng cao đột biến

Cụ thể, tại chợ Phú Thủy (TP. Phan Thiết), với mức bình quân 120.000 đồng/kg ớt đỏ, 110.000 đồng/kg ớt xanh. Riêng ớt lớn cũng có giá 60.000 -70.000 đồng/kg, tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/kg so với thời gian trước đó.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Theo lý giải của một số tiểu thương bán rau xanh, nguồn cung mặt hàng ớt chủ yếu lấy từ các tỉnh miền Trung, nhưng do mấy tháng qua các tỉnh này bị mưa lũ, nên không có hàng cung cấp tại các chợ đầu mối. Riêng diện tích trồng ớt ở trong tỉnh và các tỉnh thành phía Nam bị ảnh hưởng mưa, sản lượng ít không đủ cung cấp cho thị trường, dẫn đến khan hiếm, đội giá.

Mít Thái rớt giá thê thảm

Khoảng 2 tháng trước đây, nông dân trồng mít Thái siêu sớm tại huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) vui mừng vì giá lên đến mức khoảng 50.000 đến 60.000 đồng/kg thì nay giảm khoảng 2 đến 3 lần.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Cụ thể, thương lái đến vườn thu mua mít loại 1 (trọng lượng từ 15 kg/trái trở lên) với giá khoảng 20.000 đồng/kg, loại 2 chỉ còn 17.000 đồng/kg, còn loại 3 khoảng 15.000 đồng/kg.

Theo người dân, giá mít Thái siêu sớm giảm không có gì bất ngờ, bởi giá trái cây này tăng rồi giảm đã diễn ra trong khoảng 2 đến 3 năm gần đây.

Táo tuyết đỏ đi máy bay về Việt Nam khiến giới sành ăn 'cháy ví'

Theo quảng cáo của người bán, dòng táo này có nguồn gốc từ Nhật Bản có tên là "táo tuyết đỏ" được trồng tại chân núi Fuji, nơi mà quanh năm phủ tuyết trắng. Khi về tới Việt Nam, táo có giá thành khá đắt đỏ, lên tới 1 - 1,2 triệu đồng/kg.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Do đây là dòng táo quý, hiếm nên thường vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không nên chỉ được bày bán ở một số cửa hàng hoa quả cao cấp. Và giá loại táo này thường dao động quanh mốc 1 triệu đồng, một chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Hà Nội cho biết.

Grab tung 'mồi' hoàn tiền, tài xế vẫn tiếp tục tắt app đình công

Cụ thể, ở  Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Grab hoàn tiền cho tài xế 5% (tối đa 10.000 đồng) cho mỗi cuốc xe với 3 khung giờ, là 6h-9h, 11h-13h, 16h-20h. Và áp dụng cho đối tác tài xế GrabBike, GrabBike Premium, GrabFood, GrabMart, Grab Express Siêu tốc và GrabExpress Siêu tốc - COD.

Thị trường tuần qua: Xăng dầu, hải sản đồng loạt tăng

Đối với các dịch vụ GrabCar, Grab hoàn tiền cho tài xế 10% (tối đa 50.000 đồng), áp dụng trên toàn quốc.

Động thái này của Grab được cho là để xoa dịu phần nào nỗi lo lắng của các tài xế trong vài ngày qua, khi Grab áp dụng mức thuế VAT mới theo nghị định 126. Tuy nhiên, chương trình hoàn tiền chỉ được áp dụng ở một số khu vực và trong thời gian ngắn, nên các tài xế không chấp nhận "miếng mồi" này và vẫn tiếp tục đình công.

(Tổng hợp).

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương