Thiên nhiên ưu đãi, Farmstay được chọn là nơi nghỉ ngơi thư giản

Đây là mô hình sử dụng đất trang trại để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, hướng đến đối tượng chính là các gia đình cần chốn nghỉ ngơi dài ngày, hoặc khách quốc tế muốn tìm hiểu về bản sắc, văn hóa tại các vùng miền của một đất nước. 

Việt Nam là quốc gia thiên về nông nghiệp, đặc điểm địa lý lại có vùng quê và đồi núi chiếm ưu thế. Do đó, phát triển mô hình farmstay sẽ đặc biệt phù hợp. Hơn nữa, điều kiện khí hậu, sự đa dạng về tập quán sinh hoạt và văn hoá, ẩm thực… cũng là tiềm năng để làm phong phú các sản phẩm du lịch đặc thù cho mô hình du lịch trang trại tại Việt Nam.

Farmstay xuất hiện lần đầu tiên năm 1980 tại Italia, sau đó nhanh chóng lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên đây vẫn là một loại hình mới du nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam.

lương thực bản địa

Lai Farm Ba Vi, Ba Vì - Booking.com

Hiểu được “farmstay là gì”, có thể thấy nét đặc trưng của loại hình này đó là thường được xây dựng ở những vùng có điều kiện tự nhiên ưu đãi như nông thôn, ngoại ô thành phố. Đây là những nơi có không gian rộng thoáng, cảnh sắc hữu tình nên rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay - Ảnh 1.khu nghỉ dưỡng sinh thái

Farmstay là loại hình du lịch trang trại, nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra… Đây chính là sự khác biệt độc đáo làm nên "thương hiệu" của mô hình farmstay, thu hút sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu, khám phá của đông đảo du khách hiện nay, nhất là giới trẻ.

Tại Dự án Lâm Đồng farmstay, chủ đầu tư rao bán đất trang trại với giá 370 triệu đồng cho 5.050 m2.trang trại thực phẩm khôcác loại gia súc

Việc tìm về không gian trong lành, yên tĩnh, tránh xa khói bụi gần như trở thành "trend" trong cộng đồng người trẻ những năm gần đây và có khả năng lan tỏa rộng rãi. Bằng chứng là nhiều hoạt động được chia sẻ trên các kênh, trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram đến các website du lịch, báo điện tử, thậm chí qua kênh truyền miệng từ chính du khách…Chuỗi bài viết về khởi nghiệp Farmstay: Những hạng mục cần đánh giá trước  khi bắt đầuCAT TIEN FARM STAY (Nam Cát Tiên) - Đánh giá Nhà trại & So sánh giá -  TripadvisorĐi tìm một không gian nghỉ dưỡng bình dị, mộc mạc tại các Farmstay Quảng  Bình - FarmStay News

Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh doanh cá thể mà còn tác động mạnh mẽ đến ý thức cộng đồng, hấp dẫn du khách thập phương tìm đến trải nghiệm và quảng bá thông điệp sống xanh.

khu vực nghỉ ngơicác gian phòng nghỉ ngơicác bé nhỏ tham quan vườn

Tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới và có sự biến thể nhất định – chủ yếu tập trung vào các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sinh hoạt cùng người nông dân.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)