Việt Nam là quốc gia thiên về nông nghiệp, đặc điểm địa lý lại có vùng quê và đồi núi chiếm ưu thế. Do đó, phát triển mô hình farmstay sẽ đặc biệt phù hợp. Hơn nữa, điều kiện khí hậu, sự đa dạng về tập quán sinh hoạt và văn hoá, ẩm thực… cũng là tiềm năng để làm phong phú các sản phẩm du lịch đặc thù cho mô hình du lịch trang trại tại Việt Nam.
Farmstay xuất hiện lần đầu tiên năm 1980 tại Italia, sau đó nhanh chóng lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên đây vẫn là một loại hình mới du nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam.
Hiểu được “farmstay là gì”, có thể thấy nét đặc trưng của loại hình này đó là thường được xây dựng ở những vùng có điều kiện tự nhiên ưu đãi như nông thôn, ngoại ô thành phố. Đây là những nơi có không gian rộng thoáng, cảnh sắc hữu tình nên rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm.
Farmstay là loại hình du lịch trang trại, nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra… Đây chính là sự khác biệt độc đáo làm nên "thương hiệu" của mô hình farmstay, thu hút sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu, khám phá của đông đảo du khách hiện nay, nhất là giới trẻ.
Việc tìm về không gian trong lành, yên tĩnh, tránh xa khói bụi gần như trở thành "trend" trong cộng đồng người trẻ những năm gần đây và có khả năng lan tỏa rộng rãi. Bằng chứng là nhiều hoạt động được chia sẻ trên các kênh, trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram đến các website du lịch, báo điện tử, thậm chí qua kênh truyền miệng từ chính du khách…
Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh doanh cá thể mà còn tác động mạnh mẽ đến ý thức cộng đồng, hấp dẫn du khách thập phương tìm đến trải nghiệm và quảng bá thông điệp sống xanh.
Tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới và có sự biến thể nhất định – chủ yếu tập trung vào các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sinh hoạt cùng người nông dân.