Theo theguardian, các chuỗi cửa hàng thuốc CVS và Walgreens xác nhận hiện một số nhãn hiệu băng vệ sinh tạm thời không có mặt trên các kệ hàng ở một số khu vực.
Procter & Gamble - "cha đẻ" của nhãn hiệu băng vệ sinh Tampax phổ biến tại Mỹ, cho biết khách hàng có thể không tìm thấy sản phẩm thông thường này trong các cửa hàng Mỹ.
Không rõ sự thiếu hụt đang ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng như thế nào khi nguồn cung đang giảm.
Edgewell, một nhà sản xuất thiết bị vệ sinh cá nhân lớn, cho biết những thách thức về nhân sự liên quan đến COVID vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đã góp phần gây ra các vấn đề về nguồn cung. Nhưng công ty cũng cho biết họ đang thực hiện các bước để xây dựng lại nguồn hàng.
Các công ty xác nhận tình trạng nguồn cung băng vệ sinh hạn chế ở một số cửa hàng gần đây, do các nhà cung cấp không thể đáp ứng đầy đủ đơn hàng. Các công ty cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất băng vệ sinh để bổ sung hàng trong kho càng sớm càng tốt.
Tập đoàn P&G - hãng sản xuất Tampax, thương hiệu băng vệ sinh phổ biến nhất ở Mỹ - gần đây cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô cho những sản phẩm chăm sóc phụ nữ. Họ khẳng định vấn đề về nguồn cung chỉ là tạm thời và Tampax đang sản xuất băng vệ sinh 24/7 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
TOP The Organic Project - công ty khởi nghiệp sản xuất băng vệ sinh ở châu Âu, nói chi phí đưa băng vệ sinh đến Mỹ đã tăng 300% so với năm ngoái.
Các nguyên liệu thô sử dụng làm băng vệ sinh: bông, tơ tằm, đôi khi là bột giấy, là một số nguyên liệu thô cần thiết nhất trong suốt đại dịch bởi chúng được dùng trong các sản phẩm y tế.
Khi nhu cầu tăng quá cao, nguồn cung bị thu hẹp lại. Và khi phụ nữ liên tục săn lùng băng vệ sinh, các nhà sản xuất đã tăng ngay giá sản phẩm chăm sóc phụ nữ.
Nhìn chung, một năm qua, giá các sản phẩm chăm sóc phụ nữ ở Mỹ đã tăng 10,8%, theo dữ liệu từ Nielsen IQ. Sản phẩm chăm sóc phụ nữ là một trong hai hạng mục duy nhất thuộc dữ liệu sức khỏe và sắc đẹp của Nielsen tăng 10% trở lên so với một năm trước trong 6 tháng qua. Nhóm còn lại là chất khử mùi.
Giá sản phẩm chăm sóc sức khỏe tình dục chỉ tăng 4,1% và giá hàng vệ sinh răng miệng tăng 4,3%. Các sản phẩm làm từ bông không có mức tăng giá chóng mặt. Dữ liệu của Nielsen cho thấy bông gòn tăng 8,2% và miếng gạc là 7,8%.
Ngoài ra, theo đài RT, chiến dịch quảng cáo cực kỳ thành công bị coi là một trong những yếu tố góp phần gây ra tình trạng thiếu băng vệ sinh. Năm 2020, nữ diễn viên nổi tiếng Amy Schumer được Procter & Gamble thuê làm “gương mặt đại diện cho Tampax” - nhãn hiệu băng vệ sinh phổ biến nhất ở Mỹ. Trong chiến dịch quảng cáo, Schumer đã đóng vai một người cung cấp băng vệ sinh xuất hiện trong nhà vệ sinh và 'cứu' phụ nữ khỏi gặp rắc rối khi đưa Tampax cho họ.
Phát ngôn viên Cheri McMaster của công ty Procter & Gamble nói với tạp chí TIME rằng kể từ đó, tăng trưởng doanh số bán lẻ đã bùng nổ. Nhu cầu về sản phẩm Tampax tăng 7,7% trong hai năm qua, điều này đã khiến Tampax vận hành nhà máy tại Auburn, Maine suốt 24/7.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của TIME, chiến dịch quảng cáo thành công không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng thiếu băng vệ sinh, mà do các nhà sản xuất băng vệ sinh tampon đã gặp khó khăn trong tìm nguồn cung cấp những nguyên liệu này. Thực tế là giá bông tăng nhanh (trong tháng 4 cao hơn 71% so với năm trước) càng làm trầm trọng thêm vấn đề.
Chi phí vận chuyển tăng đã làm cho việc vận chuyển các sản phẩm đến Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp The Organic Project, Thyme Sullivan, nói với TIME rằng chi phí đưa băng vệ sinh đến Mỹ đã tăng 300% so với năm ngoái.
Băng vệ sinh không phải là sản phẩm khan hiếm duy nhất ở Mỹ. Tháng trước, chính quyền New York đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì thiếu sữa bột trẻ em. Thiếu hụt sữa bột bắt nguồn từ sự cố nhà máy của công ty Abbott Laboratories ở Michigan phải đóng cửa vào tháng 2 do vấn đề nhiễm khuẩn.