Thiếu lao động, Úc dự kiến sẽ tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động nhập cư

Chính phủ Úc dự kiến nâng hạn ngạch tiếp nhận lao động nhập cư có tay nghề lên mức cao kỷ lục là 200.000 người mỗi năm để chống lại tình trạng thiếu lao động trầm trọng đang diễn ra tại nước này.

Bất chấp việc mở lại biên giới vào đầu năm nay, tình trạng thiếu lao động do việc phong tỏa vào năm 2020 vẫn không có dấu hiệu cải thiện trong bối cảnh nước này đang cố gắng phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc ở mức 3,5% - mức thấp nhất trong gần 50 năm - và dự kiến sẽ giảm xuống dưới 3%. Tuy nhiên, nhiều công ty vân phải đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ liên bang được cho là đang xem xét nâng lượng nhập cư hàng năm lên mức 180.000 đến 200.000 người, từ mức giới hạn hiện tại là 160.000 người. Năm ngoái, các nguồn lao động nhiều nhất đến từ Trung Quốc và Ấn Độ - với khoảng 22.000 người mỗi nước - tiếp theo là Vương quốc Anh, Philippines, Việt Nam, Hoa Kỳ và Nepal.

Sự thiếu hụt lực lượng lao động chính của Úc là công nhân trong lĩnh vực CNTT, bác sĩ và y tá, nhân viên khách sạn, thương mại và sản xuất.

Thiếu lao động, Úc dự kiến sẽ tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động nhập cư - Ảnh 1.

Tình trạng thiếu lao động trầm trọng bắt đầu từ năm 2020 đã trở nên tồi tệ hơn khi nền kinh tế phục hồi.

Hội đồng Kinh doanh của Úc đã kêu gọi chính phủ liên bang tạo điều kiện dễ dàng và nhanh chóng hơn cho những người di cư có tay nghề cao sớm có được quy chế thường trú nhân.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh của Úc, bà Jennifer Westacott, cho biết nhà chức trách cần nhanh chóng giải quyết tình trạng tồn đọng đơn xin thị thực ngày càng tăng vì "đơn giản là chúng tôi không có đủ người để làm mọi việc".

"Chúng ta cần chuyển từ việc nhập cư ngắn hạn, đột xuất sang một hệ thống được lên kế hoạch dài hạn", bà viết trên The Australian Financial Review hôm thứ Hai.

Sự thiếu hụt nhân công đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng lương nhanh nhất kể từ năm 2014. Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Tư (17/8) cho thấy tiền lương đã tăng 2,6% trong năm qua và dự kiến nó sẽ sớm vượt quá 3%.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia trong tuần này cho biết, việc thúc đẩy lượng người nhập cư là rất quan trọng để đảm bảo các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại và cơ quan này đã hỗ trợ nâng lượng người di cư có tay nghề lâu dài lên 200.000 người một năm trong ít nhất hai năm tới.

"Khi cuộc chạy đua toàn cầu để thu hút những người di cư có tay nghề cao đang nóng lên, chúng tôi không thể bị bỏ lại phía sau", Giám đốc điều hành của Thương mại và Công nghiệp Úc, ông Andrew McKellar, cho biết.

"Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô trong mọi lĩnh vực đang báo cáo là họ có những rào cản đáng kể để có được lực lượng lao động có kỹ năng mà họ cần, buộc họ phải hoạt động dưới công suất hoặc đóng cửa hoàn toàn", ông Andrew McKellar cho biết thêm.

Chính phủ đã không cam kết về một mục tiêu nhưng dự kiến sẽ thảo luận về sự cần thiết phải nâng giới hạn tại Hội nghị thượng đỉnh về việc làm và kỹ năng sắp tới. Hội nghị thượng đỉnh này sẽ được tổ chức vào ngày 1 và 2 tháng 9, tuân theo cam kết trong cuộc vận động bầu cử của ông Anthony Albanese.

Thủ tướng Anthony Albanese đã hứa sẽ triệu tập một cuộc họp của các công đoàn, người sử dụng lao động, xã hội dân sự và các quan chức tiểu bang và liên bang để thảo luận về những thách thức kinh tế của Úc.

Bộ trưởng Kỹ năng và Đào tạo, ông Brendan O'Connor, cho biết ông muốn giúp việc công nhận các kỹ năng và trình độ của người di cư được dễ dàng hơn. Ông đề xuất cung cấp cho những người mới đến hình thức "đào tạo bắc cầu" thay vì buộc họ phải học lại.

"Chúng tôi phải đo lường năng lực của mọi người", ông nói với The Sydney Morning Herald.

"Ở mọi nơi chúng tôi nhìn thấy đều có sự thiếu hụt: các ngành nghề truyền thống, sản xuất tiên tiến, bán lẻ, du lịch, công nghiệp công nghệ, bác sĩ, y tá", ông nói.

Các nhà lãnh đạo công đoàn đã ủng hộ các động thái thu hút người di cư, nhưng kêu gọi Chính phủ đầu tư nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng để đảm bảo rằng đất nước không sử dụng lao động nước ngoài thay thế cho việc giáo dục và đào tạo lực lượng lao động trong nước.

Tiến sĩ Jim Chalmers, cho biết tuần trước rằng, Hội nghị thượng đỉnh việc làm và kỹ năng sẽ kiểm tra việc cải thiện kỹ năng và giáo dục, cũng như vấn đề nhập cư.

Việc áp dụng hạn ngạch tiếp nhận số lượng lao động nhập cư mới dự kiến sẽ được đưa ra trước khi chính phủ của Thủ tướng Albanese công bố ngân sách vào tháng 10.

(Nguồn: Straits Times)

Nguyễn Minh