Thời đại 4.0 của VietcomBank online không giao dịch trên app hay website - hướng đến ngân hàng số hay bốc số xếp hàng?

Chiều ngày 5/10, người dùng của Vietcombank gặp khó khăn khi sử dụng internet banking của ngân hàng Vietcombank, cụ thể là cả bản mobile (ứng dụng VCB Digibank) lẫn bản web.

Khi thực hiện các giao dịch trên hệ thống VCB Digibank, khách hàng nhận được thông báo "kết nối đến hệ thống tạm thời gián đoạn, vui lòng thử lại sau".

Trên VCB Digibank, một số khách hàng gặp khó khăn khi đăng nhập và sau nhiều lần đăng nhập thất bại thì bị khóa tài khoản. Còn với những khách hàng có thể đăng nhập hệ thống, khi thực hiện các giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền thì nhận được thông báo "Xin lỗi quý khách, kết nối đến hệ thống tạm thời gián đoạn. Vui lòng thử lại sau" và mã lỗi là 602.

Mới đây, tài khoản của ông Luận bị kích hoạt ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị khác và chuyển 406 triệu cho người thụ hưởng tại MSB, SEABank trong 7 phút.

Ông Trần Việt Luận, ngụ quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết tài khoản tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát sinh 4 giao dịch chuyển khoản vào trưa 4/9. Vì không nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư qua điện thoại nên ông không phát hiện cho đến khi ra ngân hàng giao dịch vào chiều cùng ngày.

Khách hàng này khẳng định 4 giao dịch không phải mình thực hiện và cũng không biết đối tượng thụ hưởng là ai. Ông cho biết trước đó không cung cấp, chia sẻ tên truy cập dịch vụ hay mật khẩu VCB Digibank cho bất cứ ai.

"Lúc đến chi nhánh Nam Bình Dương làm lệnh chuyển tiền, tôi mới tá hoả khi được thông báo tài khoản chỉ còn 5 triệu đồng", Ngay sau đó, ông đưa điện thoại cho nhân viên ngân hàng kiểm chứng không nhận được tin nhắn và đề nghị lập biên bản, dừng ngay các giao dịch.

Ông Luận vẫn khẳng định từ lúc phát sinh các giao dịch đến khi phát hiện, ông là người duy nhất tiếp xúc với điện thoại đăng ký nhận tin nhắn của ngân hàng. Khách hàng này phủ nhận khả năng điện thoại bị chiếm quyền, chuyển tiếp tin nhắn đến một thiết bị khác rất khó vì được khóa bằng nhận diện khuôn mặt và luôn kề bên mình.

Tuy nhiên, trong công văn trả lời ông Luận sau đó chục ngày, Vietcombank dẫn xác nhận của nhà mạng Vinaphone cho thấy, ngân hàng đã gửi tổng cộng 8 tin nhắn (4 tin xác thực và 4 tin biến động số dư) đến điện thoại ông Luận.

Ngân hàng số được hiểu là mô hình kinh doanh mới, cách tiếp cận mới với những giá trị mới. Theo đó, hầu hết giao dịch ngân hàng được thực hiện thông qua Internet. Khách hàng không phải đến chi nhánh ngân hàng, giảm thiểu những thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời, tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, giúp khách hàng hoàn toàn chủ động. Phát triển ngân hàng số là một trong những xu thế nổi bật hiện nay giúp các nhà băng đi tắt đón đầu và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra ngày càng sâu rộng, tạo nên sự phát triển đột phá trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Theo ghi nhận chiều nay nhiều người vẫn phải bốc số xếp hàng chờ giao dịch tại quầy.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)

Theo Phụ Nữ Mới