Thứ trưởng Tài chính Nhật thành tỷ phú nhờ kinh doanh chữ ký điện tử trong mùa dịch

Truyền thống dùng con dấu và giấy bút kéo dài hàng trăm năm của Nhật Bản đang dần đi đến hồi kết. Dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp lớn như Toyota và Nomura dùng đến dịch vụ chữ ký điện tử từ công ty Bengo4 của Taichiro Motoe.

Giá cổ phiếu Bengo4 đã tăng 100% trong năm 2020, biến nhà sáng lập Taichiro Motoe thành tỷ phú nhờ vào cổ phần sở hữu trong Bengo4.com, công ty ông thành lập 15 năm trước. Forbes ước tính hiện giá trị gia tài của Motoe hơn 1 tỷ USD. 

  Trước khi trở thành doanh nhân, Motoe là một luật sư tại Anderson Mori - công ty luật hàng đầu tại Nhật. Ảnh: Bengo4.com. 

Trước khi trở thành doanh nhân, Motoe là một luật sư tại Anderson Mori - công ty luật hàng đầu tại Nhật. Ảnh: Bengo4.com. 

Theo Forbes, các nhà đầu tư lạc quan về dịch vụ chữ ký điện tử của Bengo4, được gọi là CloudSign, trong kỷ nguyên COVID-19. Khi nhiều người làm việc từ xa hơn, các công ty Nhật Bản đang chuyển sang chữ ký điện tử từ tem vật lý được gọi là hanko để chứng thực tài liệu. Đây vốn là truyền thống của Nhật xuất hiện từ những năm 1800. 

“CloudSign đang thay đổi nền văn hóa hanko,” Motoe tuyên bố hôm 17/9 trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo chí thế giới. 

Theo Bengo4, CloudSign là dịch vụ chữ ký điện tử thống trị ở Nhật Bản với 80% thị phần cả nước. Hơn 100.000 công ty thuộc nhiều lĩnh vực hiện đang sử dụng CloudSign, trong khi con số này thấp hơn 50.000 công ty ở thời điểm một năm trước.

Nhà phân tích Haruka Mori của JPMorgan viết: “Giá cổ phiếu của Bengo4.com đã tăng mạnh do kỳ vọng sẽ thâm nhập nhanh hơn vào các dịch vụ hợp đồng điện tử trong bối cảnh chính phủ nỗ lực ngừng sử dụng các con dấu cá nhân trong mùa dịch COVID-19,” 

Ngày 28/7, Mori nói thêm rằng có “sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng pháp lý để hỗ trợ sự phổ biến của các hợp đồng điện tử.”

  Bengo4 dự đoán doanh thu quý của CloudSign có thể tăng gấp đôi trong năm tới lên xấp xỉ 500 triệu yên. Ảnh: Bllomberg. 

Bengo4 dự đoán doanh thu quý của CloudSign có thể tăng gấp đôi trong năm tới lên xấp xỉ 500 triệu yên. Ảnh: Bllomberg. 

Bengo4, vốn là cái tên chơi chữ từ “luật sư” trong tiếng Nhật, đã bắt đầu bằng dịch vụ chỉ dẫn trực tuyến cho các luật sư. Công ty lên sàn chứng khoán Tokyo năm 2014 và ra mắt CloudSign một năm sau đó để tìm kiếm trụ cột tăng trưởng mới.

Trước khi trở thành một doanh nhân, Motoe là luật sư công ty tại Anderson Mori, một công ty luật hàng đầu của Nhật Bản. Ông rời đi khoảng 3 năm sau đó để thành lập công ty luật của riêng mình, Văn phòng luật Authense, và sau đó thành lập Bengo4 trong cùng năm.

Ngoài vai trò là một doanh nhân và luật sư tỷ phú, Motoe, người sinh ra ở Illinois nhưng lớn lên ở tỉnh Kanagawa gần Tokyo, còn là một nhà lập pháp. Doanh nhân 44 tuổi này đã là thành viên của Thượng viện Nhật Bản từ năm 2016 và là nhà lập pháp có thu nhập cao nhất nước này vào năm ngoái với thu nhập được báo cáo là 845 triệu yên (khoảng 7,8 triệu USD), phần lớn là từ việc bán cổ phiếu. 

Đầu tháng 9, Motoe đã gia nhập nội các của tân thủ tướng Yoshihide Suga với vai trò là thứ trưởng bộ Tài chính.

  Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và là thành viên Hạ viện của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), có bài phát biểu vận động ủng hộ ứng cử viên khi đó là Taichiro Motoe trong chiến dịch bầu cử Thượng viện bên ngoài Ga Shin-Urayasu ở Chiba, Nhật Bản vào ngày 8/7/2016. Ảnh: Getty.

Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và là thành viên Hạ viện của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), có bài phát biểu vận động ủng hộ ứng cử viên khi đó là Taichiro Motoe trong chiến dịch bầu cử Thượng viện bên ngoài Ga Shin-Urayasu ở Chiba, Nhật Bản vào ngày 8/7/2016. Ảnh: Getty.

Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh COVID-19 vào tháng 4 và đã giúp mở đường cho dịch vụ chữ ký điện tử phát triển để các lao động có thể làm việc tại nhà.

Ngày 17/7, chính phủ Nhật tuyên bố dịch vụ chữ ký điện tử sẽ được xem là chữ ký chính danh của người dùng nếu nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo thông tin này được mã hoá và không thể thay đổi, theo báo cáo của công ty luật quốc tế Clifford Chance. 

Chính phủ mới của Nhật Bản cũng lên kế hoạch tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Đầu tháng này, thủ tướng Suga đã chỉ thị cho nội các đẩy nhanh việc ra mắt cơ quan chính phủ dẫn đầu nỗ lực chuyển đổi số tại Nhật Bản. 

Doanh số của Bengo4 đã tăng ngay cả trước những nỗ lực gần đây của chính phủ. Công ty báo cáo doanh số bán hàng đạt 1,16 tỷ yên trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng này được dẫn dắt bởi CloudSign, với doanh thu quý tăng hơn gấp đôi lên 262 triệu yên.

Bengo4 dự báo doanh thu quý của CloudSign sẽ gần như tăng gấp đôi vào năm tới lên khoảng 500 triệu yên. Motoe nói: “Chúng tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của Bengo4 lên 100 triệu usd trong vòng 4 đến 5 năm tới."

CloudSign vẫn còn chỗ để phát triển hơn nữa. Motoe ước tính rằng chỉ 1% doanh nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hiện đang sử dụng chữ ký điện tử và dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên gần 5% trong năm tới. 

“Có khả năng chính phủ sẽ nới lỏng quy định trong mảng tài chính, bất động sản và các ngành liên quan tới luật doanh nghiệp,” Mori của JPMorgan nhận định. 

Vào tháng 7, công ty internet Digital Garage của Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ áp dụng CloudSign cho hệ thống quản lý tập trung trực tuyến các hợp đồng mua bán bất động sản của mình.

  Taichiro Motoe, người sáng lập Bengo4.com Inc. Ảnh: Bengo4.com. 

Taichiro Motoe, người sáng lập Bengo4.com Inc. Ảnh: Bengo4.com. 

Ý tưởng tỷ đô của Tomoe nảy sinh khi ông cảm thấy chán nản vì văn hoá hanko khi còn làm việc với vai trò luật sư. “Tôi phải in con dấu lên một núi hợp đồng, từng tờ một. Điều này khiến công việc trở nên kém hiệu quả,” ông nói.

Nhận thấy chữ ký điện tử trở nên khá phổ biến tại nước ngoài, Tomoe tin rằng hình thức này sẽ sớm phổ biến tại Nhật một ngày nào đó. “Tiên đoán, chuẩn bị, rồi chờ đợi,” nhà sáng lập Bengo4 trích lại lời của Masayoshi Son, CEO của SoftBank và là người giàu thứ hai Nhật Bản. 

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của chữ ký điện tử, Motoe đang có những kế hoạch lớn cho Bengo4. “Tôi muốn thay đổi thế giới,” anh nói. “Tôi muốn làm cho chuyên môn được thương mại hóa và để nhiều người hơn có thể dễ dàng tiếp cận các chuyên gia”. Tomoe lấy ví dụ bằng CloudSign, dịch vụ đã thay đổi cách văn hóa doanh nghiệp tại Nhật vận hành. Đó là loại hình thay đổi mà Bengo4 hướng đến.”

Ông giải thích, “Trong thế giới ngày nay, một số người biết nhiều hơn những người khác, chẳng hạn như luật và thuế, vì vậy nên khoảng cách kiến thức đang bị nới rộng. Điền vào khoảng hở này bằng Internet chắc chắn sẽ biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.” 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương