Thủ tướng Anh Liz Truss bảo vệ việc cắt giảm thuế

Thủ tướng Anh Liz Truss hôm thứ Năm (29/9) lên tiếng bảo vệ các chính sách tài khóa được công bố vào tuần trước, điều đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường và nói rằng đất nước đã được đưa vào một "quỹ đạo tốt hơn".

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên các đài phát thanh địa phương của BBC, bà Liz Truss cho biết "hành động quyết định" của chính phủ sẽ kiềm chế lạm phát tới 0,5%, giảm thuế đối với người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ việc tăng hóa đơn năng lượng của người dân và tránh suy giảm kinh tế.

"Tôi hiểu rằng các gia đình đang phải vật lộn với hóa đơn nhiên liệu và chúng tôi đã phải hành động khẩn cấp để đưa nền kinh tế phát triển, đưa nước Anh tiến lên và cũng như đối phó với lạm phát', bà nói.

Thủ tướng Anh Liz Truss bảo vệ việc cắt giảm thuế - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Liz Truss công bố một gói tài chính để hỗ trợ những người có hóa đơn năng lượng. Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images

"Và tất nhiên, điều đó có nghĩa là phải đưa ra những quyết định gây tranh cãi và khó khăn. Nhưng tôi đã chuẩn bị để làm điều đó với tư cách là Thủ tướng, bởi vì điều quan trọng đối với tôi là chúng ta phải đưa nền kinh tế của mình phát triển".

Bà Truss nhậm chức Thủ tướng vào ngày 6/9.

Các biện pháp được Bộ Tài chính công bố vào thứ Sáu tuần trước bao gồm các đợt cắt giảm thuế lớn nhất kể từ những năm 1970, dự kiến tổng cộng 45 tỷ bảng Anh (48,6 tỷ USD). Điều này đã gây ra một đợt bán tháo lịch sử đối với trái phiếu chính phủ của Vương quốc Anh và sự sụt giảm nhanh chóng giá trị của đồng bảng Anh so với đồng đô la Mỹ. Đồng bảng Anh chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào thứ Hai.

Các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư đang bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào khả năng của chính phủ trong việc đưa nền kinh tế đi lên trong khi phải gánh thêm các khoản nợ. Những khoản dự kiến sẽ tiêu tốn ít nhất 100 tỷ bảng Anh cho các gói hỗ trợ năng lượng trong những năm tới. Những người chỉ trích kế hoạch này cho rằng nó có khả năng làm tăng bất bình đẳng và dẫn đến giá hàng nhập khẩu cao hơn do đồng bảng Anh yếu hơn.

Ngân hàng trung ương Anh hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đình chỉ kế hoạch bán vàng vào tuần tới và thay vào đó họ bắt đầu mua tạm thời trái phiếu chính phủ Anh lâu năm trong nỗ lực xoa dịu sự hỗn loạn của thị trường.

"Nó đã đảm bảo rằng người dân và doanh nghiệp sẽ trả thuế thấp hơn, nó mở ra các dự án cơ sở hạ tầng mới, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể tiếp tục làm những việc giúp ích cho mọi người từ việc đi làm thuê, thành lập doanh nghiệp riêng và phát triển nền kinh tế", bà Truss nói.

Ngoài ra, cũng trong buổi trả lời phỏng vấn này, bà Truss cũng đổ lỗi cho cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraina đã tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng và gây áp lực kinh tế lên các chính phủ trên thế giới.

Các nhà phân tích đã nhấn mạnh rằng thị trường trái phiếu Vương quốc Anh dường như đang vướng vào một cuộc đối đầu giữa việc Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt nhu cầu và chống lạm phát, và Bộ Tài chính Anh hiện đang cố gắng tránh suy thoái bằng cách đưa ra các biện pháp tài khóa nhằm kiềm hãm điều này.

Bà Truss cho biết bà và Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng đang hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương Anh nhưng điều quan trọng là ngân hàng phải độc lập và đưa ra quyết định về tỷ giá.

"Rất nhiều biện pháp mà chúng tôi đã công bố sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Chúng ta sẽ không thấy được sự tăng trưởng chỉ sau một đêm. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi đang đưa đất nước lên một quỹ đạo tốt hơn trong dài hạn".

(Nguồn: CNBC)

N.MINH