Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức

Trong bài phát biểu trước số 10 phố Downing ngày 20/10, Thủ tướng Anh Liz Truss thông báo rằng bà sẽ từ chức, song sẽ tiếp tục giữ chức vụ này cho tới khi bầu được người kế nhiệm.

Hôm thứ Năm, Liz Truss cho biết bà sẽ từ chức thủ tướng, do chương trình kinh tế của bà đã gây chấn động thị trường và chia rẽ Đảng Bảo thủ chỉ sáu tuần sau khi bà được bổ nhiệm.

Một cuộc bầu cử lãnh đạo sẽ được hoàn thành trong vòng tuần tới.

Phát biểu trước cửa văn phòng Số 10 Phố Downing, Truss chấp nhận rằng bà không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ, vì đã đánh mất niềm tin vào đảng của bà.

Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu bên ngoài Số 10 Phố Downing, London, Anh ngày 20/10/2022. Ảnh: REUTERS

"Tuy nhiên, tôi thừa nhận, với tình hình, tôi không thể giao nhiệm vụ mà tôi đã được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã nói chuyện với Quốc vương để thông báo với ông ấy rằng tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ", bà nói .

"Sáng nay, tôi đã gặp chủ tịch Ủy ban năm 1922, Ngài Graham Brady. Chúng tôi đã đồng ý rằng sẽ có một cuộc bầu cử lãnh đạo được hoàn thành trong tuần tới. Điều này sẽ đảm bảo rằng chúng tôi vẫn trên con đường thực hiện các kế hoạch tài chính của mình và duy trì ổn định kinh tế và an ninh quốc gia".

Việc từ chức của Liz Truss đã chấm dứt nhiệm kỳ thảm khốc của bà ở Phố Downing, điều này dường như đã kết thúc kể từ khi chương trình nghị sự kinh tế hàng đầu của Truss khiến thị trường rơi vào tình trạng hoảng loạn và dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh.

Bà đã giành được sự ủng hộ từ các thành viên Đảng Bảo thủ bằng cách hứa hẹn các chính sách thuế thấp, ủng hộ tăng trưởng - bị các nhà phê bình chế nhạo là đi chệch hướng - nhưng trong vòng vài tuần sau khi lên nắm quyền, bà đã từ chối các kế hoạch trong một trục trặc nhục nhã, sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi của bà. 

Các nhà đầu tư đã phản ứng với thông báo của chính phủ Truss vào cuối tháng 9 về việc cắt giảm thuế trong khi tăng cường vay nợ để tạo ra tăng trưởng nhanh hơn, với lý do lo ngại rằng kế hoạch này sẽ đẩy lạm phát lên. 

Nỗi sợ hãi cũng len lỏi về tính bền vững của nợ chính phủ trong thời điểm lãi suất tăng nhanh.

Đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD, trong khi giá trái phiếu giảm, khiến lợi suất tăng vọt. Điều đó đã đẩy lãi suất thế chấp lên cao hơn, và đưa một số quỹ lương hưu đến bờ vực vỡ nợ.

Ngân hàng Trung ương Anh đã buộc phải công bố ba biện pháp can thiệp riêng biệt để tránh một cuộc khủng hoảng toàn diện trên thị trường trái phiếu chính phủ Anh.

Trong khi đó, bà Truss đã thất bại trong việc giành lại quyền kiểm soát một Đảng Bảo thủ ngày càng khó khăn, và Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman đã phát động một cuộc tấn công dồn dập vào vai trò lãnh đạo của nữ Thủ tướng sau khi từ chức hôm thứ Tư.

Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Liz Truss đi cùng chồng Hugh O'Leary, sau khi tuyên bố từ chức, bên ngoài Số 10 Phố Downing, London, vào ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Nhiệm kỳ thủ tướng của Liz Truss đã kết thúc trong thời gian ngắn kỷ lục và một cuộc chạy đua cấp tốc vào vị trí Thủ tướng đã được công bố để thay thế bà.

Trong bài phát biểu từ chức của mình, Truss cho biết một cuộc bầu cứ sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Trong khi quy trình chính xác vẫn chưa được tiết lộ, có vẻ như sẽ không có sự lặp lại của cuộc thi marathon kéo dài hai tháng sau khi Boris Johnson bị lật đổ.

Theo các quy định hiện hành của Đảng Bảo thủ, những người muốn ứng cử vào vị trí lãnh đạo phải tự mình đưa ra một cuộc bỏ phiếu của 357 thành viên của đảng quốc hội. Hai ứng cử viên cao nhất từ quy trình đó sẽ được tiếp tục vào vòng thứ hai của đảng viên cơ sở.

Có vẻ như điều đó sẽ không xảy ra lần này. Thay vào đó, có suy đoán rằng một nhà lãnh đạo mới có thể sẽ được lựa chọn bởi các nghị sĩ đảng Bảo thủ mà không cần đến tư cách thành viên.

Một ứng cử viên được gọi là đoàn kết có thể tuyên bố sẽ hàn gắn những rạn nứt trong đảng có thể sẽ tìm cách thu hút đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ để giành chiến thắng trong cuộc đua một cách nhanh chóng.

Thông tin chi tiết về cách thức chính xác của cuộc bầu cử sẽ sớm được công bố.

Nhưng một quá trình gấp rút như vậy sẽ chỉ làm gia tăng những lời kêu gọi của phe đối lập về một cuộc tổng tuyển cử; Việc một thủ tướng thứ ba nắm quyền kể từ cuộc tổng tuyển cử vừa qua là điều gần như chưa từng có trong thời bình.

Truss đã được chọn bởi một vài nghìn thành viên Đảng Bảo thủ - nếu người kế nhiệm của bà chỉ được 357 nghị sĩ Tory chọn, Công đảng chắc chắn sẽ yêu cầu bỏ phiếu.

(Nguồn: Reuters/CNN)

CHẤN HƯNG