Thủ tướng gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và văn nghệ sỹ tiêu biểu nhân ngày 8/3

Thủ tướng gửi lời tri ân đặc biệt đến các nữ bác sỹ, nhân viên y tế, các chị em trên tuyến đầu chống dịch trong suốt hơn 2 năm qua.

Sáng nay (7/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và văn nghệ sỹ tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Cùng dự có Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hồ Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu. 

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc sức khỏe, tươi trẻ, hạnh phúc và thành công đến nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và văn nghệ sỹ tiêu biểu, phụ nữ trong cả nước.

Thủ tướng gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và văn nghệ sỹ tiêu biểu nhân ngày 8/3

Thủ tướng nhấn mạnh, trên thế giới, hiện nay ngày càng nhiều phụ nữ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo, quản lý, trí thức và văn nghệ sĩ có ảnh hưởng đến xã hội. Điều đó không chỉ quan trọng đối với vấn đề bình đẳng giới trên phạm vi toàn cầu mà còn có ý nghĩa quan trọng, đóng góp tích cực đối với sự phát triển của các quốc gia, các tổ chức, cộng đồng, xã hội... trên con đường hướng tới văn minh, thịnh vượng.

Nhiều nhà lãnh đạo nữ với tố chất và bản tính mềm dẻo, khéo léo đã giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng mang tầm quốc gia, quốc tế một cách linh hoạt và hiệu quả. Bên cạnh đó, với trí tuệ, tâm hồn, tấm lòng nhân ái, nhiều nữ trí thức, văn nghệ sỹ đã tạo nên những công trình, tác phẩm có giá trị to lớn, lan tỏa trên thế giới.

Ở Việt Nam chúng ta, ngay từ thuở bình minh của lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ nước ta đã nêu cao tinh thần yêu nước, bất khuất.

“Tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ kính yêu tặng cho phụ nữ Việt Nam chính là sự đúc kết sâu sắc tinh thần yêu nước nồng nàn, trí thông minh, sáng tạo, lòng nhân ái và đức hy sinh cao cả của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam trong cộng đồng phụ nữ quốc tế, là mạch nguồn tiếp nối các thế hệ. Ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí lao động, công tác nào, phụ nữ Việt Nam luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, thông minh, năng động, sáng tạo, nhân ái, “giỏi việc nước, đảm việc nhà” - đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước”, Thủ tướng nêu rõ.

Trong dịp này, Thủ tướng gửi lời tri ân đặc biệt đến các nữ bác sỹ, nhân viên y tế và các chị em trên tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, gác lại niềm vui riêng, vì nhiệm vụ chung, hy sinh thầm lặng để đem đến sự sống, sức khỏe và an toàn cho nhân dân; cùng nhiều chị em phụ nữ trên các phương diện, lĩnh vực lao động, học tập, công tác khác, những người bà, người mẹ, người chị, người em, người con với vai trò không thể thiếu trong xây dựng gia đình - tế bào của xã hội no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng cho biết, hiện nay, tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được nâng cao về số lượng và chất lượng. Trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII có 19 nữ (9,5%), Quốc hội khóa XV đạt tỷ lệ 30,26% nữ đại biểu, cao nhất từ trước đến nay; Ban Chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh có 16% nữ, HĐND cấp tỉnh có 29% nữ…

Việt Nam đứng thứ 60 trên thế giới, đứng thứ 4 ở Châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ tham gia cơ quan dân cử; đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 47/187 quốc gia trên thế giới tham gia xếp hạng về bình đẳng giới trong tham chính. Chỉ số bất bình đẳng giới của Việt Nam xếp thứ 65/162 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự có mặt của đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý chủ chốt Trung ương và địa phương cùng các đại biểu nữ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu hôm nay tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Đồng thời là sự ghi nhận, trân trọng, tôn vinh những nỗ lực cố gắng, phấn đấu và tiến bộ không ngừng nghỉ của chị em trong phong trào phụ nữ và vì sự tiến bộ của phụ nữ cùng những đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp Đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Với mong muốn tập hợp, phát huy tài năng, trí tuệ, lòng nhân ái và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững; đồng thời khắc phục dần những bất cập liên quan đến công tác nữ và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thanh Mai

Giá gas hôm nay 6/3: Cập nhật giá gas thế giới và bán lẻ trong nước

Giá gas hôm nay 6/3: Cập nhật giá gas thế giới và bán lẻ trong nước

Cập nhật giá gas thế giới hàng ngày và giá gas bán lẻ trong nước hôm nay.