Tổng thống Ukraina thề sẽ ở lại khi quân Nga tiếp cận Kyiv

Ông Volodymyr Zelenskiy hôm nay (25/2) tuyên bố như vậy khi quân đội Nga đang tiến về thủ đô trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến II.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công Ukraina bằng đường bộ, đường không và đường biển vào sáng sớm 24/2 sau lời tuyên chiến của Tổng thống Vladimir Putin.

Ước tính có khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn. Hàng chục người đã được báo cáo đã thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ và Ukraina nói rằng Nga có ý định chiếm Kyiv và lật đổ chính phủ mà Putin coi là bù nhìn của Mỹ. Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl trước đây ở phía bắc Kyiv khi họ tiến dọc theo tuyến đường ngắn nhất đến Kyiv từ Belarus về phía bắc.

Các thành phố trên khắp Ukraina bị thiệt hại do các cuộc tấn công của Nga
Cuộc tấn công toàn diện của Nga khiến hàng chục binh sĩ Ukraina thiệt mạng, đáng ngại là giao tranh đã diễn ra tại khu loại trừ Chernobyl có chất phóng xạ cao khu vực có nguy cơ làm hỏng lò phản ứng hạt nhân bọc xi măng bị tan chảy vào năm 1986.

"Kẻ thù đã đánh giá tôi là mục tiêu số một", Zelenskiy cảnh báo trong một tin nhắn video khi các cuộc giao tranh ác liệt đã được báo cáo trên nhiều mặt trận. "Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn hủy diệt Ukraina về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia".

"Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng ở Ukraina", Tổng thống Ukraina khẳng định.

Ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện" một chiến dịch quân sự đặc biệt" để ngăn chính phủ Ukraina thực hiện hành vi diệt chủng đối với người dân của mình - một cáo buộc mà phương Tây gọi là vô căn cứ. Ông cũng nói rằng Ukraina là một quốc gia bất hợp pháp có các vùng đất trước đây thuộc về Nga.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về sự an toàn của Zelenskiy hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CBS: "Theo sự hiểu biết tốt nhất của tôi, Tổng thống Zelenskiy vẫn ở Ukraina sau nhiệm kỳ của ông ấy và tất nhiên chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi ở Ukraina".

Một quốc gia dân chủ với 44 triệu người, Ukraina độc lập khi Liên Xô sụp đổ và gần đây đã tăng cường nỗ lực gia nhập liên minh quân sự NATO và Liên minh châu Âu, nguyện vọng khiến Moscow phẫn nộ.

Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Australia và EU đã công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Matxcơva cùng với các hình phạt vào đầu tuần này, bao gồm động thái của Đức nhằm ngăn chặn đường ống dẫn khí 11 tỷ USD từ Nga.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell mô tả các biện pháp của khối là "gói trừng phạt khắc nghiệt nhất mà chúng tôi từng thực hiện".

Trung Quốc đã chịu áp lực về việc từ chối gọi cuộc tấn công của Nga là một cuộc xâm lược.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, cho biết: "Bất kỳ quốc gia nào chống lại sự xâm lược trần trụi của Nga đối với Ukraina sẽ bị vấy bẩn bởi sự liên kết." Ông từ chối bình luận trực tiếp về lập trường của Trung Quốc.

Mọi người tham gia một cuộc biểu tình phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, bên ngoài Phái bộ Nga tại Liên hợp quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 24/2/2022. Ảnh: REUTERS
Một người cầm tấm biển trước Cổng Brandenburg được thắp sáng bằng màu cờ Ukraine trong cuộc biểu tình chống chiến tranh, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự quy mô chống lại Ukraine, tại Berlin, Đức ngày 24/2/2022. Ảnh: REUTERS

Nga là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, cả nước này và Ukraina đều nằm trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn các nền kinh tế trên thế giới.

Giá dầu tăng thêm 2 USD/thùng vào thứ Sáu khi các thị trường chịu tác động của các lệnh trừng phạt thương mại đối với nước xuất khẩu dầu thô lớn là Nga.

Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong gần 14 năm, ngô dao động gần mức đỉnh 8 tháng và đậu tương tăng trở lại do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen chủ chốt.

Các hãng hàng không cũng phải đối mặt với sự gián đoạn, với Japan Airlines đã hủy chuyến bay tối thứ Năm đến Moscow và Anh đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không Nga.

Zelenskiy cho biết 137 quân nhân và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, với hàng trăm người bị thương. Các quan chức Ukraina trước đó thông báo có ít nhất 70 người thiệt mạng.

Anton Herashchenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ cho biết, các lực lượng Ukraina đã bắn rơi một máy bay ở Kyiv vào đầu ngày thứ Sáu, sau đó đâm vào một tòa nhà dân cư và đốt cháy nó. Không rõ liệu máy bay có người lái hay không.

Cơ quan biên phòng cho biết, một tên lửa đã bắn trúng một đồn biên phòng Ukraina ở khu vực đông nam Zaporizhzhya, giết chết và bị thương một số lính canh.

nigmhywujnlqdbky4eojko4ium.jpg
Các nhân viên cứu hỏa làm việc tại địa điểm của một tòa nhà dân cư bị hư hại, sau khi Nga phát động một chiến dịch quân sự lớn chống lại Ukraina, tại Kyiv, Ukraina, ngày 25/2/2022 trong khung hình này lấy một hình ảnh tĩnh được sử dụng trong một đoạn video. Ảnh: REUTERS

Hoa Kỳ và các thành viên NATO khác đã gửi viện trợ quân sự cho Ukraina nhưng không có động thái gửi quân vì lo ngại làm bùng phát một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở châu Âu.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cầu xin "có thêm vũ khí để tiếp tục chiến đấu ... lượng xe tăng, thiết giáp, máy bay, trực thăng mà Nga ném xuống Ukraina là không thể tưởng tượng nổi".

Cách Kyiv khoảng 90 km (60 dặm) về phía bắc, Chernobyl đã bị các lực lượng tiếp quản mà không xác định được dấu vết ai đã tước vũ khí của một đơn vị quân đội Ukraina bảo vệ tại đây, cơ quan quản lý hạt nhân nhà nước Ukraina cho biết.

Vụ việc trên không có thương vong, không có gì bị phá hủy và mức độ phóng xạ không thay đổi. Nó đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế rằng họ đã mất quyền kiểm soát nhà máy.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về dự thảo nghị quyết lên án cuộc xâm lược của Nga và yêu cầu Moscow rút quân ngay lập tức.

Tuy nhiên, Moscow có thể phủ quyết biện pháp này và không rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương