Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly xã hội

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 153/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg, trước hết đến hết ngày 15/4/2020, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

Thu tướng đánh giá chiến lược khoanh vùng, ngăn chặn và dập dịch hiện đang tiến hành hiệu quả, các biện pháp phòng chống dịch đang được áp dụng đúng thời điểm và phù hợp.

Đường phố đông đúc trở lại sau hơn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội. 
Đường phố đông đúc trở lại sau hơn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội. 

Thủ tướng nhấn mạnh nước ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh và đã có những tín hiệu đáng mừng. Thế nhưng điều này không có nghĩa là đã hết nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện chủ động các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

Xử lý kịp thời những trường hợp không chấp hành Chỉ thị

Hiện tượng một số người dân tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, không chấp hành nghiêm Chỉ thị… cần được chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

Chính quyền các cấp nên lưu ý triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đúng theo tinh thần chủ đạo của Thủ tướng, không để người dân hoang mang nhưng cũng không được chủ quan, đảm bảo hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Bộ Y tế đánh giá đúng tình hình báo cáo lên Chính phủ xem xét áp dụng các biện pháp này sau 15/4; Bộ Quốc phòng, công an tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh ở sân bay, các tuyến biên giới, hạn chế tối đa các chuyến bay vận chuyển khách đến Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt; Bộ Quốc phòng và các địa phương tiếp tục chuẩn bị sẵn cơ sở cách ly, bảo đảm chủ động, sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn.

Bộ Y tế cần khẩn trương phát hiện ca nhiễm và ổ dịch để tiến hành chống dịch, đẩy mạnh khai báo y tế, tăng cường năng lượng xét nghiệm cho các đon vị, đảm bảo công tác phòng chống dịch ở các cơ sở ý tế.

Tập trung huấn luyện chuyên môn sử dụng máy thở, phác đồ điều trị cho các tuyến và chuẩn bị đủ cơ sở, thiết bị y tế cho kịch bản dịch lan rộng. Tạm dừng xuất khẩu các loại thuốc sử dụng để điều trị COVID-19, nhập khẩu một số loại thuốc thành phẩm cần thiết, đảm bảo đủ cơ số cho điều trị.

Tăng cường sản xuất thiết bị y tế

Bộ Công Thương, Y tế chủ động đẩy mạnh sản xuất trang thiết bị y tế, công cụ, vật tư trong đó có khẩu trang các loại, máy thở. Thủ tướng Chính phủ giao các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị chuyên đề về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế hỗ trợ, viện trợ trang thiết bị y tế, vật tư, khẩu trang cho các nước, Lào, Campuchia...

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, chuyên sâu, ứng dụng để chế tạo, sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết cho phòng, chống dịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phát triển mạnh các ứng dụng tiện ích phục vụ đời sống người dân và phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, công khai minh bạch về các biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân yên tâm, tin tưởng

Cần đẩy mạnh truyền thông về các nhân viên y tế, lực lượng quân đội (trong đó có biên phòng), công an, những tấm lòng nhân ái, những tấm gương người tốt, việc tốt đồng thời không đưa các tin giật gân, rút tít gây hoang mang; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật. 

Thanh Mai

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

Dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội thế nhưng người dân Hà Nội vẫn thản nhiên ra đường và đi tập thể dục tại các công viên.