Thuật ngữ Hash Rate trong giới tiền ảo là gì?

Hash Rate hay Hash Power là thuật ngữ thường xuyên bắt gặp trong giới đào Bitcoin nói riêng và đào tiền ảo nói chung, chúng có tác động lớn đến giá Bitcoin.

Hash Rate  hay còn được gọi là  tỷ lệ hàm băm - là một đơn vị đo lường khả năng giải các thuật toán của các thiết bị khai khác tiền điện tử, trong đó bao gồm cả Bitcoin, Ethereum và nhiều cryptocurrency khác.

Hoạt động đào Bitcoin thực chất là các thợ đào (miner) sẽ đi giải các thuật toán nhằm xác nhận các giao dịch trên mạng lưới, vì vậy đòi hỏi phải có thiết bị phần cứng đủ mạnh, giúp tìm ra hash cần thiết trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Việc một miner hay nhóm miner (mỏ đào - mining pool) kiểm soát nhiều hơn 50% hash rate của một mạng lưới là cách tấn công của các hacker, hay còn được gọi là tấn công 51%.

Dưới đây là biểu đồ Hash Rate của mạng Bitcoin từ năm 2017 đến 2018:

Thuật ngữ Hash Rate trong giới tiền ảo là gì?

Như chúng ta thấy ở biểu đồ trên, Hash Rate của Bitcoin tăng dần đều từ 2017 tới nay, mặc dù đã giảm xuống 50 quintillion từ đỉnh 62 quintillion vào tháng 8/2018, nó vẫn đang trong xu hướng tăng rất mạnh. Trong khi thị trường tiền ảo thì lại giảm đến 80%, lượng Hash Rate lại tăng 150% trong 6 tháng vừa qua. Điều này có nghĩa là gì?

Hash Rate cho chúng ta biết mức độ thường xuyên tham gia vào mạng Bitcoin của các máy đào cùng sức mạnh đào của chúng. Với Hash rate tăng như vậy tức là các máy đào vẫn tham gia mạng Bitcoin đều đặn và sức mạnh của chúng đang tăng dần. Chúng chấp nhận chịu lỗ hiện tại để tích luỹ Bitcoin, và có vẻ như sẽ không bao giờ ngừng đào.

HashRate được tính bằng Hash/giây (H/s). Ngày nay, những máy đào Bitcoin (những máy tính siêu mạnh) có tốc độ phép tính khác nhau. Hiệu suất của máy đào được tính bằng MH/s (Megahash/giây), GH/s (Gigahash/giây), TH/s (Terrahash/giây) và thậm chí PH/s (Petahash/giây).

Đây là một số giá trị thông thường được sử dụng cho tỷ lệ băm :

Giá trị Quy đổi Đơn vị
1 KH/ s 1.000 Băm/ giây
1 MH/ s 1.000.000 Băm/ giây
1 GH/ s 1.000.000.000 Băm/ giây
1 TH/ s 1.000.000.000.000 Băm/ giây
1 PH/ s 1.000.000.000.000.000 Băm/ giây

Tỷ lệ băm của mạng Bitcoin hiện nay là 50 TH/s. Tỷ lệ này tăng khi ngày càng có nhiều thợ mỏ tham gia vào thị trường, đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương