Thương hiệu âm thanh cổ điển Nhật Bản Onkyo phá sản

Nhà sản xuất âm thanh nổi và loa buộc phải phá sản bởi sự chuyển dịch của thị trường sang phát trực tuyến và điện thoại thông minh.

Tờ Nikkei đưa tin, nhà sản xuất thiết bị âm thanh Nhật Bản Onkyo Home Entertainment đã đệ đơn phá sản tại Tòa án Quận Osaka vào hôm 13/5, với tổng số nợ phải trả khoảng 3,1 tỷ yên (24 triệu USD).

Công ty có trụ sở tại Osaka đã bị hủy niêm yết vào tháng 8 bởi họ không thể bắt kịp với những thay đổi về cách mọi người nghe nhạc, khi người dùng chuyển từ thiết bị âm thanh như hệ thống âm thanh nổi nhỏ gọn - từng là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Onkyo - sang các thiết bị như điện thoại thông minh cho các dịch vụ phát trực tuyến.

Hai công ty con của Onkyo phụ trách sản xuất thiết bị, chẳng hạn như lắp ráp loa cho các thương hiệu khác và đại diện bán thiết bị âm thanh đã nộp đơn xin phá sản vào tháng Ba.

Thương hiệu âm thanh cổ điển Nhật Bản Onkyo phá sản - Ảnh 1.

Loa Onkyo trở lại phổ biến khi nhiều người tiêu dùng nghe nhạc trên hệ thống âm thanh nổi. Ảnh: Nikkei

Kể từ đó, Onkyo về cơ bản đã ngừng hoạt động kinh doanh ngoại trừ việc quản lý một công ty con đã được bán. Công ty nói trên tờ Nikkei rằng họ "cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh ở quy mô nhỏ, nhưng không thể ngăn các vấn đề về dòng tiền trở nên tồi tệ hơn."

Được thành lập vào năm 1946, Onkyo đã hỗ trợ sự bùng nổ âm thanh như một cái tên quen thuộc cho loa, bàn xoay và bộ thu âm thanh nổi. Nhưng thị trường đã thay đổi vào những năm 2000 khi máy nghe nhạc di động iPod và điện thoại thông minh của Apple trở nên phổ biến. Thị trường thiết bị âm thanh tương tự như bộ dàn âm thanh đang thu hẹp dần đã dẫn đến sự suy thoái ổn định trong thu nhập.

Vào tháng 1/2021, khi thâm hụt vốn của Onkyo làm tăng khả năng hủy niêm yết, các cổ đông đã thông qua kế hoạch cấp quyền chọn mua cổ phiếu cho một quỹ đầu tư ở Quần đảo Cayman để huy động vốn chủ sở hữu mới lên tới 6,2 tỷ yên. Nhưng chỉ một số quyền chọn được thực hiện, dẫn đến sự thiếu hụt tài sản thứ hai liên tiếp trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, đây là cơ sở để hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Công ty đã bán mảng kinh doanh nghe nhìn gia đình cốt lõi của mình cho Sharp và Voxx International có trụ sở tại Mỹ và mảng kinh doanh tai nghe và tai nghe cho một quỹ đầu tư, cả hai đều vào tháng 9/2021. Một liên doanh giữa Sharp và Voxx dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Onkyo.

Công ty cho biết: "Chúng tôi đã tìm mọi cách có thể để tiếp tục kinh doanh nhưng không thể trả hết nợ.

Yuji Masaki, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại văn phòng khu vực của Teikoku Databank ở Osaka, cho biết "công ty đã cố gắng tồn tại thông qua nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tai nghe..., nhưng các biện pháp đã được nửa chặng đường."

NGỌC CHÂU