Tiền đâu để Địa ốc Hoàng Quân đầu tư chuỗi bệnh viện quốc tế 6.000 tỷ đồng?

Lượng tiền mặt ít, bị ngân hàng rút vốn tín dụng, Tập đoàn Hoàng Quân vẫn quyết đầu tư vào dự án chuỗi bệnh viện lên tới 6.000 tỷ đồng.

Vừa qua, Công Ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư cùng Công ty cổ phần Medika Investment Việt Nam nhằm phát triển chuỗi dự án hệ thống bệnh viện.

Theo kế hoạch, Medika Việt Nam và Tập đoàn Hoàng Quân sẽ hợp tác phát triển chuỗi 12 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế có tổng quy mô 2.500 giường bệnh. Ngoài ra, hai đơn vị này cũng bắt tay phát triển chuỗi phòng khám đa khoa tại các dự án do Tập đoàn Hoàng Quân đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng.

Đại diện Hoàng Quân cho biết, đây là hoạt động hợp tác mang tính bước ngoặt, mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực khai thác dịch vụ đa tầng mà tập đoàn này đang hướng đến trong kế hoạch 2020 - 2025.

Tuy nhiên, thị trường đang đặt ra câu hỏi: Liệu việc đầu tư hàng loạt dự án có tổng vốn lên đến 6.000 tỷ đồng đối với Hoàng Quân hiện tại có phải là vấn đề khá ngượng nghịu?

Tập đoàn Hoàng Quân được thành lập bởi HĐQT Địa ốc Hoàng Quân. Ảnh: Nguyên Hà
Tập đoàn Hoàng Quân được thành lập bởi HĐQT Địa ốc Hoàng Quân. Ảnh: Nguyên Hà

Tập đoàn Hoàng Quân là công ty được các thành viên HĐQT Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân góp vốn thành lập. Trong đó, Chủ tịch Trương Anh Tuấn , Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Diệu Phương và Thành viên HĐQT Trương Đức Hiếu cùng góp vốn trên 10%.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 vào cuối tháng 5, nhiều cổ đông đề nghị nên chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 1% hoặc 1,5% khi số lãi của cả năm qua là 41,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Trương Anh Tuấn dù thừa nhận ba năm không trả cổ tức là lỗi của công ty, nhưng hiện tại, tiền mặt của tập đoàn rất yếu.

Hoàng Quân đang phải nhờ các công ty thành viên hỗ trợ, số lợi nhuận có được HĐQT cần dùng để hoàn thành các dự án. Ông Tuấn nhờ cổ đông thông qua việc không chia cổ tức bằng tiền và tái khẳng định 100% lợi nhuận của năm 2020 sẽ dùng để trả cổ tức bằng tiền mặt.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, tiền và các khoản tương đương của Địa ốc Hoàng Quân còn hơn 37 tỷ đồng vào cuối tháng 6, giảm gần 700 triệu so với hồi cuối tháng 3. Ngoài ra, công ty này không còn khoản tiền nhàn rỗi nào khác.

Chưa kể, Địa ốc Hoàng Quân gần như còn nguyên khoản vay và nợ thuê tài chính từ đầu năm đến nay hơn 333,6 tỷ đồng.

Trong đó, ông trùm nhà ở xã hội đang còn nợ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ( BIDV ) - chi nhánh Bắc Sài Gòn, hơn 135 tỷ đồng. Đây là khoản vay để đầu tư vào dự án xây dựng nhà ở xã hội HQC Plaza (Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh, TP.HCM). Thời hạn vay 42 tháng với ân hạn 18 tháng. Khoản vay này được Địa ốc Hoàng Quân đảm bảo bằng việc thế chấp quyền sử dụng đất của dự án.

Tuy áp lực tài chính ngắn hạn với công ty không cao nhưng khả năng huy động vốn từ ngân hàng vẫn khó. Chủ tịch Trương Anh Tuấn chia sẻ tại ĐHCĐ 2020 rằng : "5 năm qua là tâm điểm bão táp, thất bại trong những dự án nhà ở xã hội. Giá cổ phiếu thì lao dốc, còn ngân hàng thì rút vốn tín dụng”.

Tuy nhiên, Hoàng Quân vẫn còn một hướng đi có khả năng xoay sở dòng tiền. Hồi đầu tháng 7, phía Tập đoàn Hoàng Quân đã bán thành công hơn 8,1 triệu cổ phiếu của Địa ốc Hoàng Quân, rút tỷ lệ sở hữu từ 8,02% về mức 6,31%. Tính theo thị giá trung bình ở thời điểm đó, Tập đoàn Hoàng Quân thu về trên dưới 13,3 tỷ đồng.

Đến giữa tháng 7, Địa ốc Hoàng Quân công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện với PHILUX Capital. Quỹ này có kế hoạch rót 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỷ đồng) để hỗ trợ cho nhiều dự án nhà ở xã hội và các chương trình phát triển bất động sản khác.

Ngoài ra, PHILUX Capital cũng sẽ tư vấn và hỗ trợ Tập đoàn Hoàng Quân tái cơ cấu lại toàn diện để tiếp cận thị trường vốn quốc tế và niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán lớn của nước ngoài như Mỹ.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương