Tiền điện tử và cổ phiếu, đầu tư vào đâu ít rủi ro hơn?

Tất cả các khoản đầu tư đều có rủi ro, nhưng đây là những điều bạn cần biết trước khi tham gia vào tiền điện tử.

Cả cổ phiếu và tiền điện tử đều có rủi ro như nhau. Khi bạn mua cổ phiếu trong tài khoản môi giới, giá trị của chúng cũng có thể giảm theo thời gian. Tương tự, nếu bạn đầu tư vào tiền điện tử, theo thời gian, đồng tiền mà bạn mua cũng có thể giảm giá trị, thậm chí không còn giá trị. 

Tuy nhiên, sự khác biệt là cổ phiếu đã tồn tại lâu hơn rất nhiều so với tiền điện tử và việc đánh giá giá trị của chúng dễ dàng hơn. Vì vậy, không khó để xử lý rủi ro của cổ phiếu.

Rủi ro liên quan đến tính bền vững

Giả sử bạn mua cổ phiếu của một công ty với giá 100 USD. Theo thời gian, chúng có thể tăng lên 200 USD hoặc có thể trở nên mất giá trị. Nhưng hầu như vế thứ hai sẽ không xảy ra. Có rất nhiều công ty giao dịch công khai đã tồn tại hơn 100 năm và theo thời gian, họ đã chứng minh là những khoản đầu tư tương đối ổn định.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giá cổ phiếu của họ không dao động, mà chỉ có thể nói lên rằng các công ty này có giá trị lâu dài. 

tien-ky-thuat-so.jpeg
Xét theo khía cạnh bền vững, tiền điện tử mới xuất hiện gần đây nên tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với cổ phiếu. ©stock.adobe.com

Mặt khác, các công ty mới lên sàn thường rủi ro hơn những công ty đã có chỗ đứng, bởi vì họ không có bề dày kinh nghiệm. Tất nhiên, bạn cũng có thể đầu tư tốt vào các công ty mới lên sàn nhưng hãy lưu ý rằng, một công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2019 rất có thể có nhiều khoản đầu tư rủi ro hơn so với một công ty đã niêm yết vào năm 1919.

Với lập luận này, có thể dễ dàng suy ra rằng tiền điện tử rủi ro hơn cổ phiếu, vì nó xuất hiện chưa được bao lâu. 

Chúng ta đã chứng kiến thị trường chứng khoán vẫn trụ vững sau cuộc Đại suy thoái và gần đây nhất là đợt tấn công của coronavirus. Các nhà đầu tư không bán tháo cổ phiếu trong những giai đoạn đầy biến động này mà thay vào đó, họ giữ nguyên để kiếm tiền, vì thị trường chứng khoán cuối cùng vẫn phục hồi sau mọi đợt suy thoái mà nó phải đối mặt.

Bởi vì tiền điện tử xuất hiện chưa lâu nên khó có thể xác định được nó có thể hoạt động như thế nào khi đối mặt với một cuộc suy thoái lớn, kéo dài. Chắc chắn, giá trị tiền điện tử luôn biến động với các mức cao và thấp. Tuy nhiên vào cuối ngày, thị trường tiền tệ kỹ thuật số không có cùng kết quả với thị trường chứng khoán.

Rủi ro liên quan đến giá trị

Một rủi ro khác liên quan đến tiền điện tử là giá trị của nó. Cổ phiếu trở nên có giá trị hơn theo thời gian khi các công ty đứng sau chúng làm ăn tốt và kiếm được nhiều tiền hơn. 

Để tiền điện tử thực sự đạt được nhiều giá trị trong thời gian dài, nó cần phải trở thành một hình thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi. Và ngay bây giờ, thật khó để dự đoán liệu điều đó có xảy ra hay không.

bitcoin(1).jpg
Với cổ phiếu, bạn có nhiều công cụ để xác nhận giá trị của chúng nhưng tiền điện tử thì không.

Ngoài ra, với cổ phiếu, có những công cụ bạn có thể sử dụng để xác định giá trị của chúng. Bạn có thể xem báo cáo tài chính của một công ty (tất cả các công ty giao dịch công khai đều phải tiết lộ thông tin này) để xem nó có bao nhiêu nợ và nó quản lý tiền mặt như thế nào. 

Bạn cũng có thể xem các sản phẩm hoặc dịch vụ mà một công ty đang phát triển để biết được liệu công ty đó có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn hay không.

Tuy nhiên, tiền điện tử không hoạt động theo cách này. Không có tỷ lệ hoặc con số tài chính cụ thể mà bạn có thể xem xét để xác định giá trị của một đồng tiền nhất định. Điều tốt nhất bạn có thể làm là xem giá của nó đã phát triển như thế nào theo thời gian, nhưng điều này chỉ cung cấp cho bạn cái nhìn hạn chế.

Cũng không rõ ràng những quy định nào có thể được đưa ra nếu tiền điện tử trở thành một hình thức thanh toán tiêu chuẩn. Do đó, hiện tại có nhiều rủi ro hơn với tiền điện tử bởi vì mọi người không biết chính xác nó đang hướng đến đâu.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên mua tiền điện tử, hoặc bạn sẽ mất nhiều tiền hơn với tiền điện tử so với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vấn đề là bạn phải hiểu những rủi ro liên quan trước khi mua các loại tiền kỹ thuật số. 

AN DI