Tiêu sọ là gì, điểm khác nhau giữa tiêu đen và tiêu sọ?

Hạt tiêu là gia vị quen thuộc, vậy hạt tiêu đen chúng ta đang sử dụng có khác gì với tiêu sọ hay không?

Tiêu đen là gì?

Với những quả tiêu còn xanh sẽ rất giòn và dễ thu hoạch. Khi phơi loại tiêu còn xanh này rất dễ bị vỡ vụn vì còn một số quả còn non. Sau khi phơi khô, lớp vỏ hồ tiêu nhăn lại và ngả sang màu đen, và thu hoạch được tiêu đen.

Tiêu sọ là gì?

Tiêu trắng hay còn gọi là tiêu sọ, đây là 2 cách gọi khác nhau của cùng một loại tiêu. Thoạt nghe ta cứ tưởng đây là một giống tiêu đặc biệt, nhưng không, tiêu trắng (tiêu sọ) được chế biến rất đơn giản. Từ những quả tiêu xanh, người ta chờ cho chín (chuyển sang màu đỏ) sau đó đem về bỏ vỏ phơi khô. Tiêu trắng hay tiêu sọ thường có màu trắng ngà hoặc màu xám rất đẹp mắt.

Điểm khác nhau giữ tiêu đen và tiêu sọ?

Mùi thơm:

Tiêu đen có vẻ ngoài nhăn nheo, màu sắc kém bắt mắt nhưng có mùi thơm đặc trưng khi sử dụng trong chế biến món ăn.

Hạt tiêu trắng qua quá trình ngâm tẩy làm mất đi lớp vỏ tinh dầu nên mùi thơm sẽ bị giảm đi và có mùi hơi nồng của quá trình lên men (ngâm tách lấy phần sọ).

Độ cay nóng:

Hạt tiêu đen ít cay hơn so với hạt tiêu trắng, vị cay thường sẽ ngấm dần sau khi ăn.

Với hạt tiêu trắng, người ăn sẽ cảm thấy vị cay nồng ngay lập tức, phần vì tiêu trắng được làm từ hạt tiêu chín hơn và được lấy nguyên phần sọ tiêu.

Thời gian bảo quản:

Hạt tiêu đen được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, ở nhiệt độ cao nên bảo quản được lâu hơn, không bị hư hỏng do các yếu tố bên ngoài.

Tiêu trắng qua quá trình chế biến phức tạp hơn cũng ảnh hưởng làm rút ngắn thời gian bảo quản. Khi bảo quản quá lâu, tiêu trắng sẽ có vị đắng và mất dần vị ngon đặc trưng, vốn có của hạt tiêu.

Lợi ích cho sức khỏe:

Tiêu đen giữ nguyên hạt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và được sử dụng như một loại dược liệu để điều trị và hỗ trợ nhiều vấn đề về sức khỏe như: trị ho, cảm cúm, hỗ trợ hệ tiêu hóa, kích thích ăn ngon, giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư (vú và ruột), làm đẹp da, trị gàu,...

Tiêu trắng ít có công dụng về sức khỏe hơn, chủ yếu chỉ được sử dụng như một gia vị trong nấu nướng để tạo mùi thơm và vị cay cho món ăn, thường thấy ở các món Âu chọn thành phần có màu sữa hoặc kem làm nền.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương