Tín dụng bị “siết” ảnh hưởng trực tiếp tới thanh khoản thị trường địa ốc

Thị trường địa ốc chờ việc nới room như “nắng hạn chờ mưa rào”, nhưng thực tế chỉ là “mưa phùn” bởi tín dụng được cấp thêm không nhiều và việc cho vay lĩnh vực địa ốc vẫn bị “siết” chặt.

Trước đó, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhiều lần khẳng định không “siết” tín dụng địa ốc, mà là kiểm soát chất lượng cho vay bất động sản tại các các ngân hàng thông qua các quy định về tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn, hệ số điều chỉnh rủi ro đối với các khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản, các khoản cho vay đảm bảo bằng bất động sản...

Trên thực tế, “đói vốn” đang là vấn đề bức thiết đối với đa phần doanh nghiệp địa ốc khi các kênh huy động chính như tín dụng ngân hàng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay từ người mua nhà đều khó khăn.

Đơn cử, với kênh trái phiếu doanh nghiệp, theo báo cáo của FiinGroup, trong tháng 7/2022 chỉ ghi nhận duy nhất 1 đợt phát hành trái phiếu đến từ Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An thuộc Tập đoàn Đất Xanh, giá trị phát hành đạt 210 tỷ đồng. Đến tháng 8/2022, tình hình có chuyển biến hơn nhưng giá trị phát hành cũng không nhiều, khoảng 1.000 tỷ đồng với lô trái phiếu đáo hạn ngày 12/8/2023 của Công ty cổ phần Fuji Nutri Food.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 18 ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức (room) tăng trưởng tín dụng và dù hạn mức cho vay được cấp thêm không quá nhiều (khoảng 200.000 tỷ đồng), đồng thời tín dụng bất động sản tiếp tục bị kiểm soát chặt, song vẫn ít nhiều mang tới sự tích cực, có tác dụng như “một liều doping” cho thị trường địa ốc.

Nhu cầu vốn tín dụng rất lớn, nhưng room được nới thấp, chưa giải quyết được nhiều mong muốn mà thực tế cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp đang cần và mong đợi. Do đó, các ngân hàng sẽ lựa chọn chủ đầu tư thực sự uy tín để giải ngân.

Trước khi thông tin này được công bố, thanh khoản thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, chẳng hạn TP.HCM chỉ có 117 căn hộ chung cư được hấp thụ trong tháng 8/2022, giảm 78% so với tháng trước đó và là mức đáy trong 3 năm qua (theo DKRA Vietnam). Có thể thấy rằng, việc tín dụng bất động sản bị kiểm soát chặt đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao dịch nói riêng và sự năng động của thị trường địa ốc nói chung.

Việc cấp tín dụng nhỏ giọt khiến đợt nới room tín dụng lần này cơ bản chỉ giải quyết yếu tố tâm lý, chứ tác động không thực sự lớn. Năm 2023, nhiều chủ đầu tư cũng như người mua nhà sẽ tiếp tục ngóng room tín dụng để ra quyết định, nếu nhiều thì sẽ kích thích thanh khoản thị trường và ngược lại, nếu thấp sẽ khiến thị trường tiếp tục tắc thanh khoản và giá bất động sản có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ vì phải đợi tiền từ sản xuất - kinh doanh quay trở lại thị trường.

Những tác động tích cực sẽ không diễn ra quá nhanh mà cần có thời gian hấp thụ. Một nguyên nhân quan trọng là nguồn vốn tín dụng mới sẽ được ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ…, trong khi bất động sản vẫn bị các cơ quan quản lý theo sát nhằm điều tiết dòng tín dụng một cách thận trọng và hiệu quả.

Tổng Hợp