Tin tốt về vaccine COVID-19 giúp giá dầu vượt 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 3

Giá dầu Brent vượt 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 trong bối cảnh các nước bắt đầu chiến dịch tiêm phòng vaccine COVID-19.

Anh đã bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19, trong khi Mỹ có thể sẽ bắt đầu tiêm ngay từ cuối tuần này. Canada hôm 9/12 cũng đã phê duyệt loại vaccine COVID-19 đầu tiên được phép tiêm chủng ở nước này và cho biết sẽ bắt đầu những mũi tiêm đầu tiên từ tuần tới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Giá dầu thô đang tăng sau khi vaccine Pfizer được chấp thuận. Bên cạnh đó, sự phục hồi kinh tế của châu Á cũng khiến các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ nhập khẩu sản lượng dầu nhiều hơn”.

Hiện tại, giá dầu WTI và Brent lần lượt đạt mức 46,92 USD/thùng và 50,30 USD/thùng, sau khi tăng gần 5% trong 2 phiên vừa qua. 

Tin tốt về vaccine COVID-19 giúp giá dầu vượt 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 3

Những phiên giao dịch gần đây cho thấy, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư mạnh đến mức lấn ác đi tác động tiêu cực, do thông tin tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng, điều này chứng tỏ nguồn cung vẫn rất dồi dào.

Tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua tăng mạnh thêm 15,2 triệu thùng, trái ngược với dự báo của các nhà phân tích là giảm 1,4 triệu thùng.

Bjornar Tonhaugen, người phụ trách thị trường dầu mỏ của công ty Rystad Energy cho biết: "Không phải ngày nào thị trường cũng bỏ qua thông tin về lượng dự trữ dầu thô hàng tuần của Mỹ tăng. Làn sóng tiêm chủng vaccie COVID-19 đang làm dấy lên hy vọng rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ được hưởng lợi sớm nhờ vaccine, nhất là ở thị trường Bắc Mỹ, nơi có những nước tiêu thụ chính".

Nhà đầu tư cũng chú ý tới việc một mỏ dầu của Iraq bị tấn công, chất nổ đã khiến 2 giếng dầu bị bốc cháy, nhưng tổng sản lượng của mỏ dầu này được đánh giá là không bị ảnh hưởng.

Giá dầu mỏ đã hồi phục nhanh từ mức thấp kỷ lục lịch sử hồi tháng 4/2020, khi dịch bắt đầu bùng phát mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu dầu mỏ.

Ngoài ra, đà đi lên của giá dầu là nhờ OPEC cắt giảm sản lượng. Nhóm này dự kiến sẽ nới lỏng dần những hạn chế về nguồn cung từ tháng 1 tới bằng cách sẽ bổ sung thêm 500.000 thùng/ngày, con số ít hơn so với dự kiến ban đầu, nhằm hỗ trợ thị trường tiếp tục hồi phục.

Mặc dù giá dầu đang đà tăng, và phiên vừa qua đã đạt một mốc quan trọng, song các chỉ số thị trường cho thấy các nhà đầu tư đã mua quá mức (dấu hiệu cho thấy xu hướng giá sẽ sớm được điều chỉnh).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 12 công bố hôm 8/12 cảnh báo tình trạng giá dầu lên xuống thất thường trong bối cảnh các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

Theo đó, các hoạt động kinh tế sụt giảm do COVID-19 đã làm thay đổi cung cầu về năng lượng trong năm 2020 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong tương lai.

Mặc dù vậy, EIA đã nâng dự báo giá dầu trong năm tới dựa trên kỳ vọng rằng nhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng trong khi các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác tiếp tục giảm sản lượng. Cụ thể, giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 49 USD/thùng trong năm 2021, tăng so với mức dự báo 43 USD/thùng trong quý IV/2020. EIA nâng dự báo giá dầu

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương