Toàn bộ chính phủ Lebanon từ chức sau vụ nổ thảm khốc ở Beirut

Theo luật pháp Lebanon, chính phủ buộc phải giải tán và thành lập nội các mới khi có ít nhất 7 trong 20 bộ trưởng từ chức.

Ngày 10/8, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết vụ nổ thảm khốc ở Beirut bắt nguồn từ vật liệu dễ nổ được cất trữ trong 7 năm qua là “hậu quả của nạn tham nhũng”.

Ông Hassan Diab cũng thông báo toàn bộ chính phủ của ông từ chức sau vụ nổ kinh hoàng này. "Hôm nay chúng tôi tuân theo ý muốn của người dân với yêu cầu truy cứu những người phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này, những người đã trốn tránh suốt 7 năm. Và chúng tôi đáp ứng nguyện vọng về sự thay đổi thực sự của người dân... Tôi thông báo hôm nay toàn bộ chính phủ từ chức", ông Diab phát biểu.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab.
Thủ tướng Lebanon Hassan Diab.

Theo luật pháp nước này, chính phủ buộc phải giải tán và thành lập nội các mới. Nội các của ông Diab vẫn sẽ điều hành chính phủ cho đến khi có chính phủ mới. 

Trước đó, vào ngày 4/8 vừa qua, thủ đô Beirut của Lebanon đã phải trải qua một vụ nổ kinh hoàng từ kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat. Vụ nổ khiến 220 người chết, hơn 6.000 người bị thương. Trong khi đó, 110 người vẫn đang mất tích. Đặc biệt là khoảng 300.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa, chiếm 10% dân số thủ đô Beirut. Dân chúng Beirut tỏ ra vô cùng tức giận và liên tục biểu tình kêu gọi toàn bộ chính phủ từ chức.

Theo uớc tính Beirut sẽ cần ít nhất từ 10 đến 15 tỷ USD để tái thiết thủ đô sau vụ nổ, nhưng chính quyền Lebanon đang đứng trên núi nợ 90 tỷ USD, tương đương 170% GDP.

Thanh Mai

Thông tin nổi bật tuần qua: 11 người tử vong do COVID-19, Bộ Công thương có quyết định về giá điện

Thông tin nổi bật tuần qua: 11 người tử vong do COVID-19, Bộ Công thương có quyết định về giá điện

Viện Pasteur Nha Trang tạm ngưng xét nghiệm COVID-19, hoãn thi THPT Quốc gia đợt 1, nổ lớn ở Lebanon... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.