Tôm hùm, ruốc Phú Yên giảm giá mạnh

Vụ thu hoạch tôm hùm và ruốc tại Phú Yên năm nay không giảm về sản lượng, tuy nhiên một số đơn vị thu mua thủy sản đóng cửa khiến các mặt hàng này giảm giá mạnh.

Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam, những ngày gần đây, ngư dân tại cửa biển xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu , Phú Yên bước vào vụ thu hoạch ruốc và tôm hùm chính vụ. Mỗi chuyến cào ruốc một thuyền có thể thu bắt được từ 200-300kg ruốc.

Nếu như giá ruốc năm ngoái được bán với mức 25.000 đồng/kg thì năm nay đầu vụ chỉ bán được 20.000 đồng/kg. Một số ngư dân cho biết, nguyên nhân khiến ruốc rớt giá là do các thương lái không thể xuất được đi Trung Quốc nên sức mua cũng giảm mạnh.

Ruốc Phú Yên chỉ còn 20.000 đồng/kg. Ảnh: Nông Nghiệp.
Ruốc Phú Yên chỉ còn 20.000 đồng/kg. Ảnh: Nông Nghiệp.

Chia sẻ trên báo Nông Nghiệp, bà Lê Thị Lan, người dân địa phương cho biết: "Mới đi được 2 chuyến biển mà giá đã như thế này thì chúng tôi rất lo lắng".

Không những ruốc giảm, mấy ngày nay, tôm hùm tại Phú Yên cũng giảm giá mạnh. Cụ thể, giá tôm hùm tự nhiên bán buôn tại xã Xuân Hải dao động từ 200.000-500.000 đồng/kg tùy cỡ (từ 150-400g/con).

Bà Lê Thị Lý, chủ tàu đánh bắt tôm hùm ở xã Xuân Hải cho biết: "Mỗi chuyến biển may mắn cũng bắt được khoảng 50 - 70 kg tôm hùm tự nhiên. Với giá như thế này chưa đủ tiền dầu và tiền công cho các thuyền viên. Vì thế những ngày tới chắc chắn tàu không thể ra khơi".

  Tôm hùm mua tại cửa biển Xuân Hải, huyện Sông Cầu giảm giá mạnh. Ảnh: Nông Nghiệp.

Tôm hùm mua tại cửa biển Xuân Hải, huyện Sông Cầu giảm giá mạnh. Ảnh: Nông Nghiệp.

Lý giải về nguyên nhân khiến giá tôm hùm và ruốc giảm sâu, người dân địa phương cho biết, bởi lượng khách du lịch về khu vực Quy Nhơn, Sông Cầu gần như rất ít. Nhiều nhà hàng hải sản chẳng thấy có bóng dáng khách nhậu.

Ghi nhận tại vùng nuôi tôm hùm thành phố Quy Nhơn, nhiều hộ nuôi tôm hùm cho biết tôm hùm thương phẩm cũng đang giảm giá, vì thế khiến họ rất lo lắng.

Hiện nay, một số chuỗi cửa hàng thực phẩm ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đang triển khai chiến dịch "giải cứu tôm hùm".

Theo đó, với chương trình "giải cứu tôm hùm baby", siêu thị Vinmart đang bán ra hai loại tôm hùm xanh đông lạnh và tươi sống. Loại tôm hùm xanh đông lạnh khoảng 0,2-0,3 kg/con, mức giá rao bán chỉ 495.000 đồng/kg. Tôm hùm xanh baby tươi sống, trọng lượng 0,2-0,5 kg/con được bán với giá 630.000 đồng/kg, giảm 46% so với giá t rước đó.

Chương trình sẽ áp dụng từ ngày 16/2 đến hết ngày 23/2, siêu thị sẽ triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận, giải cứu tôm hùm xanh baby. 

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona (Covid-19) đang tác động không nhỏ đến nông nghiệp Việt Nam, cụ thể là những mặt hàng nông sản, hải sản xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đã đứng ra tổ chức các chiến dịch giải cứu nông sản với mong muốn hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn này.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương