Tồn kho 3.300 tỷ đồng tại Sky Gem World, Đất Xanh Group lần đầu báo lỗ sau 4 năm

Tập đoàn Đất Xanh lần đầu tiên báo lỗ 30 tỷ đồng sau gần 4 năm khi doanh thu chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh là cái tên tiếp theo nối dài cho mùa công bố báo cáo tài chính. Trong quý II/2020, doanh nghiệp này ghi nhận nhiều chuyển biến quan trọng.

Lần đầu báo lỗ gần 30 tỷ đồng

Doanh thu thuần của Tập đoàn Đất Xanh trong quý II/2020 đạt 478 tỷ đồng. Mức doanh thu này giảm gần 20,5% so với quý đầu năm và chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Thanh khoản thị trường ảm đạm, Đất Xanh ghi nhận doanh thu từ bán căn hộ và đất nền chỉ chiếm gần 9% trong tổng doanh thu. Mức này đã cải thiện đáng kể so với hồi quý I/2020 và thuộc dạng khấm khá so với các doanh nghiệp bất động sản khác.

Như thường lệ, nguồn thu của Đất Xanh Group chủ yếu đến từ dịch vụ môi giới bất động sản, chiếm hơn 1/2 tổng doanh thu. Trong quý này, mảng dịch vụ quản lý, cho thuê và bất động sản đầu tư vươn lên chiếm tỷ trọng đáng kể.

Bên cạnh đó, Đất Xanh cũng không có nguồn thu tài chính lớn như cùng kỳ năm ngoái. Khoản lãi thanh lý đầu tư trong quý II/2020 là 2,4 tỷ đồng, trong khi quý II/2019 là 220 tỷ đồng.

Đất Xanh vẫn chưa kịp ghi nhận doanh thu từ dự án Opal Boulevard. Ảnh: Dân Việt
Đất Xanh vẫn chưa kịp ghi nhận doanh thu từ dự án Opal Boulevard . Ảnh: Dân Việt

Đất Xanh tiếp tục cân đối tài chính khá tốt khi giá vốn bán hàng có mức giảm mạnh hơn so với doanh thu. Điều này giúp cho tỷ lệ giá vốn/doanh thu trong quý chỉ còn 1/4. Biên lợi nhuận gộp được doanh nghiệp này cải thiện đáng kể, từ mức 60,5% ở quý liền trước lên đến 74,7%. Biên lợi nhuận gộp của Đất Xanh thuộc hàng đáng mơ ước trong lĩnh vực bất động sản.

Nhìn chung, chi phí thường xuyên cũng được Đất Xanh quản lý tốt. Riêng chi phí tài chính tăng gấp đôi so với quý trước, lênh hơn 101 tỷ đồng. Trong đó hết 9/10 đến từ chi phí lãi vay.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Tập đoàn Đất Xanh đạt 58,5 tỷ đồng. Mức lãi này giảm 37,5% so với quý trước và giảm hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận âm 29,4 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên sau gần 4 năm, doanh nghiệp bất động sản này phải báo lỗ.

HĐQT Đất Xanh giải trình, mức lỗ này do chi phí tài chính tăng hơn 104% so với cùng kỳ. Ngoài ra, tập đoàn này chưa kịp đối chiếu và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ các dự án làm chủ đầu tư đã triển khai bán hàng thành công như Opal Boulevard (Dĩ An, Bình Dương) và Saint Mortiz (Thủ Đức, TP.HCM).

Tồn kho gần 3.300 tỷ đồng tại Gem Sky World

Việc lợi nhuận âm khiến cân đối tài chính và lưu chuyển tiền tệ của Đất Xanh có nhiều biến động. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này báo âm đến 1.679,7 tỷ đồng, tăng thêm 13% so với mức âm 1.484,4 tỷ đồng hồi quý trước.

Ở kỳ báo cáo tài chính này, Đất Xanh tiếp tục nới thêm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp này đang có tổng nợ phải trả lên đến 11.829,7 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2020. Nợ đang vượt vốn tới gần 30%.

Đất Xanh có tổng vay và nợ thuê tài chính lên tới 5.844,5 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên doanh nghiệp không có áp lực trả nợ do khoản vay ngắn hạn chỉ chiếm khoảng 15% tổng vay và nợ thuê tài chính.

Chủ nợ lớn nhất của Đất Xanh là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank). Khoản nợ tại nhà băng này vào cuối tháng 6/2020 là hơn 292,4 tỷ đồng, phần lớn đều dùng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và tài trợ dự án. Thời hạn trả gốc hầu như đều rơi vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Ngoài ra, Đất Xanh còn đang vay hơn 292 tỷ đồng từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và tài trợ dự án. Các khoản vay trên đều đang trong kỳ hạn trả gốc, hạn chót là tháng 7/2021.

So với đầu năm, bất động sản tồn kho của Đất Xanh tăng lên đáng kể. Tổng giá trị tồn kho đang là 8.844,3 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2020, tăng hơn 30% so với đầu năm.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong bất động sản dang dở là dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) với tổng giá trị lên đến hơn 3.289 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng hàng tồn kho của Đất Xanh. Đây là dự án có quy mô hơn 92 ha được tập đoàn này rót tiền rất lớn nhưng thời gian qua vẫn luôn lận đận về mặt pháp lý.

Ngoài ra, dự án Gem Riverside (Quận 2, TP.HCM) cũng góp gần 18% vào tổng hàng tồn kho với trị giá 1.579,9 tỷ đồng. Dự án này có quy mô 6,7 ha, gồm 12 toà chung cư với tổng cộng 3.175 sản phẩm căn hộ.

Về bất động sản thành phẩm, Đất Xanh vẫn chưa bán hết 500 sản phẩm căn hộ tại dự án Luxgarden (quận 7, TP.HCM). Tổng giá trị tồn kho tại đây khoảng 29,3 tỷ đồng.

Đất Xanh còn tồn gần 3.300 tỷ đồng tại dự án Gem Sky World. Ảnh: Minh Tuấn
Đất Xanh còn tồn gần 3.300 tỷ đồng tại dự án Gem Sky World. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa rồi, Tập đoàn Đất Xanh quyết định thoái toàn bộ 63 triệu cổ phiếu tại Công ty Cổ phần Đầu tư LDG, tương ứng 26,3% cổ phần đang nắm giữ. Ngoài ra, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, công ty con của Đất Xanh, cũng đăng ký thoái hết 25 triệu cổ phiếu, ứng với 10,5% vốn điều lệ tại LDG.

Nếu hai giao dịch thành công, số tiền Đất Xanh dự kiến thu về không dưới 528 tỷ đồng. Tuy nhiên thị trường đồn đoán đây không phải là một vụ “dứt áo ra đi” vì sau khi phía Đất Xanh thoái vốn, Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với tỷ lệ sở hữu 11,8%. Mà ông Hưng đồng thời đang làm Phó Chủ tịch HĐQT Đất Xanh.

Rất có thể đợt thoái vốn lần này là để đơn vị này dồn tiền cho dự án Gem Sky World, sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai “gật đầu”. Đây không phải lần đầu tiên Đất Xanh dồn tiền vào dự án Gem Sky World.

Tháng 8/2019, sau khi trúng đấu giá khu đất, Công ty Hà An lập tức hoàn tất việc phát hành 7 lô trái phiếu có kỳ hạn 18-36 tháng để thu về tổng cộng 2.448 tỷ đồng. Đến tháng 4/2020, phía Đất Xanh đã phát hành hơn 9.650 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Riêng Công ty Hà An, chủ đầu tư dự án, đã chiếm 1/6.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương