Tổng thống Biden chính thức phê chuẩn việc gia nhập NATO cho Phần Lan và Thụy Điển

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký các văn kiện phê chuẩn chấp nhận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đưa các nước Bắc Âu tiến gần hơn trở thành thành viên của liên minh.

Ông Biden cho biết, Mỹ là quốc gia thứ 23 chính thức phê duyệt hồ sơ xin gia nhập NATO của các quốc gia này. Thượng viện Mỹ đã ủng hộ áp đảo việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển trong một cuộc bỏ phiếu 95-1 vào tuần trước.

Tất cả 30 thành viên NATO dự kiến sẽ chấp thuận đơn đăng ký của họ. Hai nước bắt đầu tìm kiếm tư cách thành viên NATO sau khi Nga tấn công Ukraina vào đầu năm nay.

Tổng thống Biden chính thức phê chuẩn việc gia nhập NATO cho Phần Lan và Thụy Điển - Ảnh 1.

Biden cho biết Hoa Kỳ là quốc gia thứ 23 chính thức phê duyệt tư cách thành viên của hai quốc gia. Ảnh: AP

30 thành viên của NATO đã ký nghị định thư kết nạp hai quốc gia Bắc Âu vào tháng trước. Kể từ thời điểm đó, Helsinki và Stockholm có thể tham gia các cuộc họp của NATO và tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo, nhưng không được bảo vệ theo Điều 5 - điều khoản phòng vệ của NATO trong đó nêu rõ một cuộc tấn công vào một đồng minh là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

Thụy Điển và Phần Lan sẽ trở thành thành viên NATO sau khi Quốc hội của tất cả các thành viên trong liên minh phê chuẩn. Việc phê chuẩn có thể mất tới một năm.

Các Thượng nghị lưỡng đảng tại Mỹ đều ủng hộ mạnh mẽ tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan, đánh giá 2 quốc gia này họ là những đồng minh quan trọng, có lực lượng quân đội hiện đại đã hợp tác chặt chẽ với NATO.

Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã mời các đại sứ và các nhà ngoại giao khác từ Phần Lan và Thụy Điển đến Thượng viện tới chứng kiến cuộc bỏ phiếu.

PV