Tổng thống Indonesia kêu gọi mở cửa lại du lịch và thiết lập hành lang đi lại an toàn trong ASEAN

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 25/10 đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á "kích hoạt lại du lịch an toàn" để giúp nền kinh tế khu vực phục hồi, khi tình hình COVID-19 bắt đầu được cải thiện ở một số quốc gia.

Hành lang đi lại khu vực do Chính phủ Indonesia đề xuất vào năm 2020, bao gồm việc tạo thuận lợi cho hành lang nhập cư, công nhận chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-9 và chuẩn hóa các biện pháp y tế trong việc xuất cảnh và nhập cảnh.

Điều này có thể đạt được thông qua việc công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng do các quốc gia ASEAN cấp và làn đường đi lại cho những du khách được tiêm chủng cũng như có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính khi đến.

Bao gồm việc tạo thuận lợi cho hành lang nhập cư, công nhận chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-9 và chuẩn hóa các biện pháp y tế trong việc xuất cảnh và nhập cảnh. Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại một diễn đàn khu vực.

ac_indo_261021.jpg
Một người đàn ông đặt ghế ngồi tại một bãi biển ở Canggu, Bali, vào ngày 22/10, sau khi Indonesia mở cửa trở lại hòn đảo du lịch cho một số du khách quốc tế. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hối thúc các nước thành viên ASEAN đẩy nhanh kế hoạch tạo dựng một hành lang đi lại nội khối nhằm khôi phục hoạt động du lịch, qua đó thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

“Nếu tất cả các nước ASEAN ngay lập tức tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân một cách an toàn, bánh xe của nền kinh tế có thể chuyển động trở lại”. Ông nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe vẫn phải là ưu tiên hàng đầu và mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số ở các nước ASEAN “phải đạt được càng sớm càng tốt”.

Ông kêu gọi các nước ASEAN hợp tác với nhau để “đẩy nhanh và bình đẳng việc tiêm chủng” trong thời gian ngắn và phát triển các quy trình xử lý khủng hoảng y tế trong trung hạn để đảm bảo rằng khu vực này trở nên bền bỉ hơn trước các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Ông Widodo cho biết Indonesia sẽ mở cửa dần dần các khu vực của đất nước nơi tiêm chủng đầy đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 vượt quá 70%.

Hiện tại, hơn 32% dân số mục tiêu của Indonesia được tiêm chủng đầy đủ.

Bali đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài vào đầu tháng này (ngày 14/10) lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào đầu năm ngoái.

Các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe bao gồm kiểm dịch bắt buộc 8 ngày với chi phí do du khách chi trả. Tổng thống cho biết hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng đã được mở cửa trở lại sau khi 84,9% dân số ở đó đã được tiêm phòng đầy đủ.

Indonesia hiện là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 ở Đông Nam Á, với số ca lây nhiễm hàng ngày vượt quá 50.000 vào đỉnh điểm vào tháng Bảy, phần lớn là do du lịch ồ ạt trong thời gian nghỉ lễ Hari Raya Aidilfitri và sự lây lan của biến thể Delta.

NGỌC CHÂU