Tổng thống Putin: Các biện pháp cấm vận của phương Tây đã thất bại!

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga vì cuộc tấn công quân sự của nước này vào nước láng giềng Ukraina đã thất bại.

Hôm thứ Hai (18/4), ông Putin nói rằng phương Tây “dự kiến ​​sẽ nhanh chóng làm đảo lộn tình hình kinh tế-tài chính, gây hoảng loạn trên thị trường, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng và tình trạng thiếu hàng hóa”.

2022-04-18t125104z_649498559_rc2.jpg
TT Putin trong một cuộc họp trực tuyến với các quan chức nước này.

Ông xũng nói thêm rằng “chiến lược kinh tế chớp nhoáng đã thất bại” và thay vào đó dẫn đến “sự suy thoái của nền kinh tế phương Tây”.

Nhà lãnh đạo Nga đã phát biểu trên truyền hình trong cuộc gọi điện video với các quan chức kinh tế hàng đầu.

Các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với hệ thống tài chính và doanh nghiệp của Nga kể từ khi nước này đưa quân vào Ukraina vào ngày 24 tháng 2 với cái gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Ông Putin lưu ý rằng “Nga đã chịu đựng được áp lực chưa từng có”, cho rằng đồng RUB đã mạnh lên và nước này đã ghi nhận mức thặng dư thương mại cao trong lịch sử là 58 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm.

Thay vào đó, ông cho rằng các lệnh trừng phạt đã phản tác dụng vá nó đã chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu, làm tăng tốc độ lạm phát và dẫn đến giảm mức sống.

Ông Putin thừa nhận giá tiêu dùng ở Nga tăng 17,5% tính đến tháng 4 và chỉ đạo chính phủ lập chỉ số tiền lương và các khoản thanh toán khác để giảm bớt tác động của lạm phát đối với thu nhập.

Ông Putin cho biết, Nga nên sử dụng ngân sách của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thanh khoản trong điều kiện ký hợp đồng cho vay và cho rằng việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương sẽ làm cho hoạt động cho vay rẻ hơn.

Ông cũng nói Nga nên đẩy nhanh quá trình sử dụng đồng tiền quốc gia trong ngoại thương theo các điều kiện mới.

Ngân hàng Thế giới cho biết họ dự kiến ​​nền kinh tế Nga sẽ giảm hơn 11% trong năm nay.

Cần phải 'thích nghi'

Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản lên 20% vào ngày 28/2 khi làn sóng trừng phạt đầu tiên xảy ra, trước khi cắt giảm xuống 17% vào ngày 8/4. Dự kiến ​​sẽ hạ thấp hơn nữa trong cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo vào ngày 29/4.

“Chúng ta phải có khả năng hạ lãi suất cơ bản nhanh hơn”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina cho biết hôm thứ Hai. “Chúng ta phải tạo điều kiện để tăng khả năng cung cấp tín dụng cho nền kinh tế”.

Mặc dù lạm phát ở Nga đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2002, nhưng Ngân hàng Trung ương “sẽ không cố gắng hạ thấp nó bằng bất kỳ cách nào - điều này sẽ ngăn cản hoạt động kinh doanh”, Nabiullina nói.

2021-10-29t153011z_1286483441_rc.jpg
Đồng RUB đã phục hồi sau khi mất giá kỷ lục.

Lạm phát tăng vọt hiện nay là do nguồn cung thấp, nhu cầu không cao và Ngân hàng Trung ương đặt mục tiêu đưa nó về mục tiêu 4% vào năm 2024 khi nền kinh tế thích ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây, bà nói trong một bài phát biểu tại Hạ viện.

“Thời kỳ nền kinh tế có thể sống bằng nguồn dự trữ là hữu hạn. Và khi sang quý II và quý III, chúng tôi sẽ bước vào giai đoạn chuyển đổi cơ cấu và tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới”, bà Nabiullina nói thêm.

Bà cũng cho biết, Moscow đã lên kế hoạch thực hiện các hành động pháp lý đối với việc phong tỏa vàng, ngoại hối và tài sản thuộc về các cư dân Nga, đồng thời nói thêm rằng bước đi như vậy sẽ cần phải được suy nghĩ cẩn thận.

Các lệnh trừng phạt nước ngoài đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD trong số khoảng 640 tỷ USD mà Nga có trong kho dự trữ vàng và ngoại hối của mình.

Các lệnh trừng phạt chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường tài chính, "nhưng bây giờ chúng sẽ bắt đầu ngày càng ảnh hưởng đến nền kinh tế", Nabiullina nói.

“Các vấn đề chính sẽ liên quan đến các hạn chế đối với nhập khẩu và hậu cần ngoại thương, và trong tương lai là các hạn chế đối với xuất khẩu”, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga nói thêm.

Bà nói rằng các công ty Nga sẽ cần phải thích ứng.

Cũng theo bà Nabiullina, các nhà sản xuất Nga sẽ cần tìm kiếm các đối tác mới, dịch vụ hậu cần hoặc chuyển sang sản xuất các sản phẩm của các thế hệ trước.

Ngân hàng Trung ương Nga đang xem xét để việc bán các khoản thu được từ ngoại hối của các nhà xuất khẩu linh hoạt hơn.

Vào tháng 2, Nga đã ra lệnh cho các công ty xuất khẩu, bao gồm một số nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới từ Gazprom đến Rosneft, bán 80% doanh thu ngoại hối của họ trên thị trường do khả năng can thiệp vào thị trường tiền tệ của Ngân hàng Trung ương bị hạn chế.

Bà Nabiullina cho biết, ngân hàng có thể giảm bớt các điều khoản về thời gian và khối lượng giao dịch bắt buộc.

Các nhà phân tích của Promsvyazbank cho biết, bình luận của Nabiullina “trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm ngăn chặn đồng rúp tăng giá”.

Nhưng đồng tiền của Nga đã mở rộng mức tăng vào thứ Hai, tăng mạnh lên 81,4025 so với đồng euro, mức được thấy lần cuối vào ngày 8/4, do các khoản thanh toán thuế sắp tới sẽ thúc đẩy các công ty tập trung vào xuất khẩu chuyển đổi doanh thu ngoại hối sang đồng RUB để đáp ứng các khoản nợ của họ.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương