Tổng thống Trump: "Chúng ta đang thắng Trung Quốc"

Vào hôm 21/8, Tổng thống Trump tuyên bố mình là “người được chọn” khi bảo vệ hành động của chính quyền trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông là "người được chọn" để giải quyết sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc ngay cả khi văn phòng ngân sách quốc hội cảnh báo việc áp thuế của ông sẽ làm giảm 0,3% sản lượng kinh tế Mỹ năm 2020.

Ông Trump ngày 21/8 đã nói với các phóng viên rằng cuộc sống của ông sẽ dễ thở hơn nếu không gây ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, như Reuters đưa tin, Tổng thống bảo vệ hành động của ông và nói rằng ông tin vào khả năng có được một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Đây là cuộc chiến thương mại của tôi, đây là một cuộc chiến thương mại nên diễn ra từ lâu", ông Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng.

"Tôi là người được chọn nên tôi phải gánh vác chuyện này. Tôi đang chiến đấu với Trung Quốc về thương mại. Chúng tôi đang thắng", ông Trump nói.

"Tôi đã được đưa vào đây bởi mọi người", ông Trump nói thêm. "Tôi đã được mọi người đưa vào đây để làm một công việc tuyệt vời. Và đó là những gì tôi làm".

Tuy nhiên ông Trump cũng thừa nhận rằng thương chiến với Trung Quốc có thể làm tổn hại nền kinh tế Mỹ nhưng khẳng định sẽ không có suy thoái kinh tế.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Văn phòng Ngân sách quốc hội (CBO) ngày 21/8 đã trở thành tổ chức độc lập mới nhất cảnh báo về việc áp thuế của ông Trump lên hàng hóa Trung Quốc và các quốc gia khác.

CBO cho biết các thay đổi chính sách thương mại tại Mỹ và nước ngoài kể từ tháng 1-2018 sẽ làm giảm 0,3% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ vào năm 2020.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng nói rằng sản lượng kinh tế toàn cầu có thể giảm 0,5% vào năm 2020 như là hậu quả của các đợt áp thuế.

Trước đó, Trump đã đăng lại những bình phẩm của nhà truyền giáo Wayne Allyn Root về sự ủng hộ của tổng thống ở Israel.

“Người Do Thái ở Israel yêu mến Trump và xem ông ấy như là Vua của Israel. Họ yêu ông ấy như là người đến thứ hai của Chúa”, người ủng hộ, Wayne Allyn Root nói.

Chính quyền Trump đang chuẩn bị đưa ra mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc. Trump đã áp thuế 25% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và tuyên bố sẽ áp dụng thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc vào giữa tháng 12.

Một số mức thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 1.9, trong khi những mức thuế khác đã bị trì hoãn cho đến ngày 15/12 để tránh gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ trong mùa lễ giáng sinh.

Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách đánh thuế khoảng 110 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ và gần đây nhất họ đã tuyên bố rằng sẽ không còn mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nữa.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Donald Trump cho biết thương chiến với Trung Quốc là điều bắt buộc

Donald Trump cho biết thương chiến với Trung Quốc là điều bắt buộc

Tổng thống Donald Trump cho biết ông phải đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề thương mại bất chấp có thể gây ra tác động ngắn hạn đến kinh tế Mỹ.