Phó Thủ tướng Ukraina kêu gọi Apple cắt giảm cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở Nga

Phó Thủ tướng Ukraina hôm 25/2 đã hối thúc ông chủ hàng đầu của Apple, Tim Cook, cắt nguồn cung các sản phẩm của mình và chặn quyền truy cập vào App Store ở Nga.

Phó Thủ tướng Ukraina Oleksii Reznikov đồng thời là Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraina, đã tweet một bản sao của bức thư gửi cho Cook yêu cầu nhà sản xuất iPhone "ngừng cung cấp các dịch vụ và sản phẩm của Apple cho Liên bang Nga, bao gồm cả việc chặn quyền truy cập vào App Store".

Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 24/2 tuyên bố mở chiến dịch quân sự ở hai khu vực do phe ly khai ở Ukraine kiểm soát, nằm trong hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass.

pho-thu-tuong-ukraine-tu-chuc-11121a.jpg
Phó Thủ tướng Ukraina Oleksii Reznikov. Ảnh: kyivpost.com

Quyết định tiến quân vào Ukraine được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Putin ngày 21/2 duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của hai khu vực ly khai, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này.

Những động thái mới của ông Putin khiến nhiều người lo ngại đây chỉ là những bước khởi đầu cho kế hoạch lớn hơn, nhằm chặn đứng con đường gia nhập NATO và tìm lại ảnh hưởng của Liên Xô.

Về phần mình CEO Tim Cook đã viết trên Twitter hôm thứ Năm: "Tôi quan tâm sâu sắc đến tình hình ở Ukraina. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể ... và sẽ hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo tại địa phương."

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga, cắt đứt các ngân hàng lớn của Nga và hạn chế quyền tiếp cận các mặt hàng xuất khẩu toàn cầu từ điện tử thương mại và máy tính đến chất bán dẫn và các bộ phận máy bay.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương