Top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cực tốt, chị em chớ bỏ qua

Một chế ăn uống lành mạnh với những thực phẩm bổ dưỡng sẽ giúp chị em phòng ngừa nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Hiện nay có nhiều cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung . Một trong những cách đơn giản nhất là sử dụng những loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Dưới đây là top 10 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả mà chị em nên áp dụng.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hoa như polyphenol giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cực tốt, chị em chớ bỏ qua

Bên cạnh đó, hoạt chất catechin trong trà xanh cũng được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ ADN không bị hư hại bởi gốc tự do.

Trà xanh còn có tác dụng ngăn chặn urokinase – một loại enzyme kίch thích tế bào ung thư di căn ở những bệnh nhân ung thư cổ tử cung.

Đu đủ

Đu đủ có chứa lượng vitamin C cao và các dưỡng chấт có lợi khác như beta-cryptoxanthin và zeaxanthin. Các hợp chất có trong đu đủ giúp giảm tỷ lệ nhiễm HPV – một trong những nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung.

Bông cải xanh

Bông cải xanh (broccoli) cũng là một siêu thực phẩm trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung.

Bông cải xanh có chứa một số hợp chất đặc biệt đã được chứng minh giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn chặn sự đột biến ADN, ngăn chặn sự phát triển của các khối u lành tính thành các khối u ác tính, và giúp ngăn ngừa sự lây lan của ung thư từ cơ quan này sang một cơ quan khác.

Top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cực tốt, chị em chớ bỏ qua

Mầm bông cải xanh là một nguồn hợp chất sulforaphane chống ung thư, hoa bông cải xanh cũng cung cấp một lượng đáng kể.Để tối đa hóa lợi ích cho sức khỏe của bông cải xanh, nên ăn sống hoặc hấp. Để giữ toàn bộ hoạt chất trong nguyên liệu, bông cải xanh dạng nghiền hấp thu tốt nhất. Nấu chín sẽ phá hủy 90% sulforaphane.

Cải xoong

Ít ai biết rằng cải xoong là một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư nhất là ung thư vú.Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm các nguy cơ ung thư nói chung.

Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn cải xoong tươi hàng ngày có thể làm giảm sự tổn thương DNA của tế bào máu.

Sự thiệt hại DNA trong các tế bào máu là một chỉ số cho thấy một người dễ bị nguy cơ ung thư. Cải xoong chứa isothiocyanate phenethyl, một loại dầu mù tạc, đặc biệt với khả năng chống ung thư của nó. Cải xoong chứa vitamin C với hàm lượng cao trong lá càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư.

Top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cực tốt, chị em chớ bỏ qua

Nghệ

Củ nghệ được chứng minh là có chứa một hợp chất có thể tiêu diệt các tế bào có hại mà không gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh khác. Bên cạnh đó, loại gia vị này có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn sự hình thành nitrosamine và ức chế sản xuất aflatoxin – hai chất gây ra ung thư ở người.

Các loại đậu, hạt

Các loại đậu, hạt luôn dồi dào hoạt chất phytochemicals có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u và các tế bào ung thư .Bên cạnh việc ngăn ngừa ung thư, đậu còn là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và hàm lượng protein cao đem đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Măng tây

Măng tây chứa hàm lượng glutathione cao. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Nó có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch.

Top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cực tốt, chị em chớ bỏ qua

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một trong những thực phẩm tốt nhất có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Đây là loại quả giàu dinh dưỡng nhưng rất ít calo. Nghiên cứu chỉ ra việc ăn quả mâm xôi đỏ có thể ngăn chặn sự phát triển của HPV. Nguyên nhân là do nồng độ cao acid ellagic – một hợp chất có đặc tính chống đột biến và chống ung thư. Trong một số trường hợp, nó còn gây hiệu ứng chết tế bào của các tế bào ung thư.

Chuối

Theo một nghiên cứu của Viện Kardinska (Thụy Điển) trên 61.000 phụ nữ, những người ăn chuối 4-6 lần/tuần sẽ giảm được nửa nguy cơ ung thư gan so với những người không ăn. Đó là vì chuối giàu chất chống ôxy hóa fenolics, giúp chống ung thư.

Cà rốt

Ngoài beta carotene, cà rốt còn chứa falcarinol – một hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương