Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới

Toyota Motor Corp đã bán được 10,5 triệu xe vào năm 2022, tập đoàn này cho biết hôm 30/1, bảo vệ danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp.

Doanh số bán hàng toàn cầu của tập đoàn, bao gồm đơn vị xe tải Hino Motors và nhà sản xuất ô tô nhỏ Daihatsu, giảm nhẹ 0,1% do doanh số bán hàng ở nước ngoài kỷ lục 8,6 triệu xe đã giúp bù đắp mức giảm 9,6% tại thị trường quê nhà xuống còn 1,9 triệu xe.

Đối thủ xếp thứ hai là Tập đoàn Volkswagen hồi đầu tháng này đã báo cáo doanh số bán hàng thấp nhất trong hơn một thập kỷ, với 8,3 triệu xe, do các đợt phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc và chiến tranh ở Ukraina đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế về nguồn cung liên quan đến chip đối với Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á và việc tăng năng lực sản xuất cũng như tối ưu hóa ở châu Á và Bắc Mỹ đã giúp hãng tăng sản lượng toàn cầu thêm 5% vào năm 2022.

Toyota vào tháng 11 đã điều chỉnh dự báo sản xuất cho năm tài chính hiện tại cho đến cuối tháng 3, từ 9,7 triệu xe lên 9,2 triệu xe.

Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022 - Ảnh 1.

Logo Toyota được nhìn thấy trên nắp ca-pô của chiếc xe điện Camry Hybrid mới ra mắt tại một khách sạn ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 18/1/2019.

Vào năm 2022, Toyota đã bán được 2,7 triệu xe điện, tăng khoảng 5% so với năm trước. Phần lớn trong số đó - 2,6 triệu - là các mẫu lai.

Toyota đi tiên phong trong xe hybrid, nhưng một số nhà phê bình cho rằng công ty đã chậm chạp trong việc chuyển sang động cơ chạy bằng pin ngay cả khi nhu cầu về ô tô phát thải thấp tăng vọt.

Một năm trước, Toyota đã tăng mục tiêu cho lĩnh vực này và tuyên bố sẽ tung ra 30 mẫu xe điện chạy bằng pin vào cuối thập kỷ này.

Mio Kato, một nhà phân tích tại Lightstream Research, người xuất bản trên Smartkarma, nói với AFP rằng Toyota có khả năng giữ ngôi vương bán chạy nhất của mình trong thời gian tới.

"Xét về sản lượng thực tế, Volkswagen hay General Motors vẫn khó có thể dễ dàng vượt qua Toyota bởi cả hai đều chịu nhiều áp lực hơn ở Trung Quốc với mảng kinh doanh động cơ đốt trong", ông nói.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô chỉ chạy bằng điện vẫn còn quá nhỏ để có cơ hội cạnh tranh thực tế với các nhà sản xuất ô tô cũ trong ít nhất vài năm, Kato nói.

Tuần trước, Toyota đã bổ nhiệm Koji Sato làm chủ tịch và giám đốc điều hành mới, thay thế giám đốc điều hành thế hệ thứ ba Akio Toyoda trong một cuộc cải tổ bất ngờ về ban lãnh đạo của công ty.

(Nguồn: Reuters)

TRUNG HIẾU