Ngày 23/9, Toyota Motor đã thông báo rút lui khỏi hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô ở Nga, với lý do khó khăn trong việc cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng tại nước này trong bối cảnh xung đột ở Ukraina.
"Đó là một quyết định khó khăn", Giám đốc Truyền thông Toyota Jun Nagata nói với các phóng viên hôm 23/9. "Chúng tôi sẽ thanh lý đơn vị địa phương của mình ở Nga thay vì bán nó".
Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên tuyên bố rút khỏi Nga. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục sửa chữa cho những chiếc xe mà họ đã bán ở Nga.
Nhà sản xuất ô tô đã ngừng hoạt động tại nhà máy của mình ở St.Petersburg vào ngày 4/3, sau khi cuộc xung đột bắt đầu.
"Sau sáu tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi có thể khởi động lại trong tương lai", nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản cho biết.
Một sự gián đoạn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ nhân viên của Toyota, khiến hãng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt hoạt động sản xuất trong nước. Rủi ro địa chính trị gia tăng trong khu vực được cho là cũng góp phần vào quyết định này.
Toyota đã tiếp tục trả lương cho công nhân nhà máy sau khi tạm ngừng sản xuất, giao lại họ cho công việc bảo trì và các nhiệm vụ khác. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ quyết định chấm dứt hoạt động trong khi họ có đủ nguồn lực để cung cấp một lượng lớn hơn cho những người lao động bị ảnh hưởng và giúp họ tìm việc làm mới.
Toyota chiếm thị phần lớn hơn ở Nga so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào khác. Họ đã sản xuất 80.000 xe và bán được 110.000 xe trong nước vào năm 2021.
Công ty bắt đầu sản xuất xe trong nước vào năm 2007 tại St.Petersburg. Dòng sản phẩm của nhà máy bao gồm xe thể thao đa dụng RAV4 và sedan Camry vào năm 2021.
Theo Đại học Yale, hơn 1.000 công ty đã công bố kế hoạch cắt giảm hoạt động ở Nga. Renault đã bán lại khoảng 68% cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga AvtoVAZ cho một viện nghiên cứu trực thuộc nhà nước Nga với giá chỉ 1 rúp (2 xu) vào tháng 5, mặc dù thỏa thuận bao gồm tùy chọn mua lại cổ phần trong vòng sáu năm.
Đối tác liên minh của Renault là Nissan Motor đã kéo dài thời gian đóng băng sản xuất tại nhà máy ở St.Petersburg đến cuối tháng 12 kể từ cuối tháng 9. Mitsubishi Motors, thành viên thứ ba của liên minh, cũng đã tạm dừng hoạt động sản xuất của Nga.
Trong ngành công nghiệp thực phẩm, McDonald's và Starbucks là một trong số những công ty rời khỏi Nga.
(Nguồn: Nikkei)