Một tuần đảm nhận vai trò của mình, ông Koji Sato, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mới của Toyota Motor, đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trong một cuộc họp báo được phát trực tiếp vào chiều 7/4, nơi ông tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết các thách thức đồng thời bảo vệ giá trị của tạo ra "những chiếc xe ngày càng tốt hơn" do người tiền nhiệm Akio Toyoda đề xuất.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã hoạt động không mấy ấn tượng trong ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này, đáng chú ý nhất là sự tụt hậu trong doanh số bán xe điện.
Khi các đối thủ như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc đe dọa chinh phục thị trường đang mở rộng nhanh chóng, ban lãnh đạo mới được cải tổ của Toyota phải đối mặt với nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực này.
"Trong thời đại thay đổi nhanh chóng… điều quan trọng nhất là tăng thời lượng luyện tập nhanh hơn gấp nhiều lần", ông Sato nói. "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh thách thức của mình trong tương lai với phong cách quản lý mới, trong đó nhóm làm việc một cách hữu cơ và đồng thời".
Toyota sẽ xem xét tình hình năng lượng của từng khu vực và "theo đuổi các lựa chọn đa dạng" về ô tô. "Chúng tôi sẽ thực hiện triệt để việc điện khí hóa có thể thực hiện ngay bây giờ," Sato nói. "Chúng tôi thực tế sẽ tiến tới điện khí hóa để cắt giảm [khí thải] CO2."
Phó chủ tịch Hiroki Nakajima cho biết công ty sẽ tung ra 10 mẫu xe mới vào năm 2026, đạt doanh số khoảng 1,5 triệu xe hàng năm.
Ông Sato đã công bố vào tháng 2 rằng công ty sẽ tăng tốc phát triển xe điện chạy bằng pin, bắt đầu với thương hiệu hạng sang Lexus. Vào tháng 3, thương hiệu này đã ra mắt mẫu xe chạy bằng pin đầu tiên trên toàn cầu, RZ, tại Nhật Bản.
Toyota đã bán được 21.650 xe chạy bằng pin vào năm 2022, chỉ chiếm 0,3% thị phần, theo dữ liệu của S&P Global Mobility. Kém xa so với 1,27 triệu chiếc bán chạy nhất của Tesla và 810.600 chiếc của BYD.
Mặc dù đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc vào năm 2030, nhưng năm vừa qua đã bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi mẫu xe chạy bằng pin được sản xuất hàng loạt đầu tiên, bz4X.
Kể từ ngày 1/4, ông Koji Sato sẽ thay thế ông Akio Toyoda để nắm giữ vai trò Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn xe hơi Nhật Bản Toyota. Ông Akio Toyoda- cháu trai nhà sáng lập Toyoda Kiichiro sẽ chỉ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Thông tin được đưa ra hôm 26/1 gây chấn động ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản vốn mang đậm dấu ấn truyền thống gia đình trị.
Toyota được sáng lập bởi ông Toyoda Kiichiro vào năm 1937. Qua 86 năm phát triển, những người đứng đầu điều hành hãng xe hơi Nhật Bản này đều thuộc gia tộc Toyoda.
Mặc dù Koji Sato không phải là người ngoại tộc đầu tiên ngồi vào vị trí quyền lực này nhưng ông vẫn sẽ chịu áp lực rất lớn trước nhiệm vụ đổi mới để dẫn dắt hãng xe hơi Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng, bắt kịp những xu thế mới trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu.
Tân CEO Toyota 53 tuổi đã gắn bó cả thời tuổi trẻ cho gia tộc Toyoda. Ông được biết đến là một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, giỏi cả về chuyên môn và quản trị.