TP.HCM sẽ mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ ở một số khu vực sau 25/10

Sau khi TP.HCM công bố cấp độ dịch, các địa phương sẽ căn cứ vào đó để mở lại các hoạt động, trong đó có hàng ăn uống tại chỗ.

Trao đổi với báo chí ngày 22/10, bên lề kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết Thành phố tập trung xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong các hoạt động. Dự kiến ngày 25/10, TP sẽ công bố cấp độ dịch và xây dựng cơ chế giám sát và cảnh báo dịch.

Hiện nay, ở cùng thời điểm nhưng có phường, xã đạt mức 1, có phường ở mức 2, có phường vẫn ở mức 3. Địa bàn nào đạt mức 1 thì các hoạt động được mở nhiều hơn địa bàn có cấp độ dịch mức độ 2, mức độ 3.

Sau khi công bố cấp độ dịch, TP cũng nghiên cứu thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, mở lại một số hoạt động dịch vụ khác khi tình hình dịch được cải thiện. Tuy nhiên ông Mãi khẳng định việc mở tới đâu thì phải đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Ông Mãi thông tin, trên tinh thần thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ, TP.HCM sẽ không ra một công thức chung áp dụng hết cho các địa phương, có những cái thuộc địa bàn sẽ do chính quyền địa phương tự quyết.

"TP HCM sẽ mở dần dịch vụ ăn uống tại chỗ và một số dịch vụ khác, vì đây là đặc điểm của thành phố, để người dân phát triển sinh kế. Tất nhiên, việc mở lại các dịch vụ này phải theo Bộ tiêu chí an toàn của từng lĩnh vực thành phố đã quy định", ông Mãi nói.

Ngày 19/10, Sở Công thương đã có văn bản kiến nghị UBND TP HCM cho phép hàng quán được phục vụ cả hai hình thức, là bán mang đi và phục vụ tại chỗ, trừ loại hình kinh doanh bia, rượu.

Điều kiện để phục vụ tại chỗ là các cơ sở này được hoạt động là đáp ứng yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Các quán chỉ được hoạt động đến 21h, với công suất phục vụ tối đa 50%; mật độ phục vụ không quá 2 người mỗi bàn, khoảng cách các bàn ăn tối thiểu 2 m. Lao động phục vụ đã tiêm vaccine...

PV