TP.HCM cảnh báo xử nghiêm hành vi găm hàng, thổi giá sau khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19

Cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp cấp bách ngăn chặn các hành vi lợi dụng dịch COVID-19 để đầu cơ, găm hàng trục lợi.

Cụ thể, trong văn bản gửi các phòng chuyên môn, các đội quản lý thị trường về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM yêu cầu các đội QLTT chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh để kịp thời ứng phó các tình huống xảy га.

khau-trang-ngua-covid-19.jpg
Trong những đợt xuất hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại TP.HCM gần đây, không còn tình trạng người mua chen chân mua khẩu trang, nước sát khuẩn. Giá bán những mặt hàng này cũng không tăng đột biến. Ảnh minh họa

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận khác.

Chú trọng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

“Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử, chống thất thu thuế”, văn bản nêu.

Cục QLTT TP.HCM đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 để người dân hiểu, không hoang mang, tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa.

Hiện cùng với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhóm hàng khẩu trang, nước sát khuẩn cũng được TP.HCM đưa vào nhóm hàng bình ổn thị trường.

Các doanh nghiệp, nhà sản xuất những mặt hàng trong chương trình này thường xuyên dự trữ lượng hàng lớn, đủ cung ứng cho thị trường trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến. Giá bán những sản phẩm bình ổn cũng đảm bảo ổn định, không tăng giá.

Trước đó, ngày 18/5, TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp ghi nhiễm COVID-19 cư ngụ tại chung cư SunView Town (Thủ Đức) và khu nhà trọ ở phường Tân Kiển (quận 7). Sau khi tiếp nhận thông tin, thành phố tiến hành các biện pháp phòng chống dịch.

Cả hai ca nghi nhiễm đều chưa được Bộ Y tế ghi nhận và định mã số bệnh nhân. Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng các diện tiếp xúc.

Đ. KHẢI