TP.HCM có thiếu thịt heo khi Vissan dừng hoạt động?

Mỗi ngày, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo. Hiện nay, trong tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, lượng thịt gia súc tiêu thụ hàng ngày giảm còn ở mức 5.000 - 6.000 con/ ngày.

TP.HCM sẽ không thiếu thịt heo

Khi Vissan có thông báo 43 người lao động nhiễm COVID-19, các doanh nghiệp bán lẻ TP.HCM cho biết không có ảnh hưởng lớn do nguồn cung từ các địa phương rất dồi dào.

3b0065496e5d9903c04c.jpg

Hiện Vissan đang cung cấp mỗi ngày khoảng 600 con heo, tương đương 10% tổng lượng cung của TP.HCM. Hơn nữa, bên cạnh Vissan, các đơn vị cung ứng khác như Sagrifood, Masan, Anh Hoàng Thi, CJ, CP, Feddy... vẫn còn dư thừa công suất và năng lực cung ứng sẽ có kế hoạch bù đắp nguồn.

Ngòai ra, các hệ thống phân phối hiện đại vẫn có thể tiếp tục cung ứng thịt từ nguồn thịt đông lạnh và các cửa hàng đại lý của Vissan vẫn tiếp tục duy trì cung ứng heo mảnh thông qua nguồn cung từ các đối tác.

Thời gian qua, số lượng các chợ truyền thống tạm dừng hoạt khá nhiều nên kênh phân phối tại các chợ của Vissan thực tế cũng đã tạm ngưng từ khá lâu. Chính vì vậy, việc cung ứng mặt hàng thịt gia súc sé không có nhiều ảnh hưởng và giá cả vẫn tiếp tục ổn định.

Nguồn cung ứng thịt heo tại siêu thị khá đa dạng

Theo Công ty TNHH AEON Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này chưa ghi nhận bất kỳ khó khăn nào từ phía các nhà cung cấp trong việc cung ứng mặt hàng này.

AEON Việt Nam khẳng định vẫn đủ nguồn cung thịt heo tươi mỗi ngày với mức giá ổn định tại 2 siêu thị AEON Tân Phú và Bình Tân, phục vụ nhu cầu mua hàng của người dân trên cả 3 kênh bao gồm tại siêu thị, qua các kênh trực tuyến và các điểm bán hàng lưu động. Riêng tại siêu thị AEON Tân Phú, chúng tôi vẫn duy trì nhập vào trung bình khoảng 3 – 4 tấn thịt heo tươi/ngày.

Ngoài ra trước đó, các siêu thị AEON đã chủ động tăng lượng dự trữ các mặt hàng bảo quản lạnh được chế biến từ thịt, như xúc xích, giò chả…để đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân. Vì vậy người dân có thể an tâm về nguồn cung ứng và giá cả các mặt hàng thịt heo tại các siêu thị AEON khu vực TP.HCM.

Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết, hiện đơn vị này đã tăng cường nguồn thịt heo tươi từ các nhà cung cấp Anh Hoàng Thy và Nam Phong và thịt heo đông lạnh của Feddy để bù cho lượng nhập từ Vissan, đặc biệt là khu vực TP HCM. Đồng thời, siêu thị cũng tăng lượng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản để người dân có thêm lựa chọn thay thế khi cần.

Theo đại diện MM Mega Market, đơn vị này có hai trung tâm giết mổ heo riêng ở Đồng Nai (chuyên cung ứng cho thị trường miền Nam) và Hà Nội (chuyên cung ứng cho thị trường miền Bắc và miền Trung). Riêng 4 kho tại TP.HCM nhập trung bình 3 – 4 tấn thịt heo/ngày.

Siêu thị không nhập thịt heo từ Vissan nên nguồn cung không ảnh hưởng gì. Các sản phẩm chế biến sẵn như giò, xúc xích, đồ hộp... Vissan chỉ chiếm khoảng 10% trong hệ thống này.

Theo thông tin mới nhất thì Vissan vẫn sẽ hoạt động, hiện nhà máy đang sắp xếp bổ sung nhân sự đối với những khâu bị thiếu do các ca bệnh đưa đi điều trị và cách ly.

Theo đó, heo về điểm bán chỉ là heo mảnh thay vì đóng vỉ, khay như trước. Công ty này vẫn tiếp tục cung ứng mặt hàng thực phẩm tươi sống tại thị trường TPHCM. Riêng đối với các hoạt động kinh doanh khác sẽ được khôi phục dần sau khi các lực lượng lao động tại các khu vực cách ly đủ điều kiện trở lại làm việc.

HẢI MY