TP.HCM công bố danh sách bệnh viện đủ điều kiện điều trị COVID-19 cho người nước ngoài

Sở Y tế TP.HCM vừa công khai danh sách bệnh viện đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho người nước ngoài.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác bảo vệ nhân viên y tế và tuân thủ nghiêm các quy định về khám, chữa bệnh cho người nước ngoài. Không để nhân viên y tế bị nhiễm bệnh khi tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và công tác khám, chữa bệnh hàng ngày tại các bệnh viện là một yêu cầu của lãnh đạo thành phố đối với Ngành Y tế thành phố.

Mặt khác, Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các bệnh viện tuân thủ nghiêm các quy định về khám, chữa bệnh cho người nước ngoài không để người nước ngoài hiểu nhầm hoặc phản ánh khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát hiện nay.

TP.HCM công bố danh sách bệnh viện đủ điều kiện điều trị COVID-19 cho người nước ngoài

Để thực hiện được yêu cầu trên, Sở Y tế đề nghị Giám đốc các bệnh viện nghiêm túc thực hiện các nội dung:

Trường hợp người nước ngoài đến bệnh viện để khám, chữa bệnh các bệnh thông thường (không phải đến để khám bệnh COVID-19): Nếu bệnh viện chưa được Sở Y tế công bố đủ điều kiện khám, chữa bệnh cho người nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế thì bệnh viện hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh đã được Sở Y tế công bố đủ điều kiện khám, chữa bệnh cho người nước ngoài (như dưới đây).

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh cho người nước ngoài.
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh cho người nước ngoài.

Nếu người bệnh trong tình trạng cấp cứu thì phải sơ cấp cứu, báo động đỏ liên viện (khi cần) và chuyển người bệnh đến bệnh viện tuyến cuối có chức năng khám, chữa bệnh cho người nước ngoài.

Trường hợp người nước ngoài đến bệnh viện muốn được khám và tầm soát COVID-19 (do bị ho hoặc sốt và tự nghĩ rằng có yếu tố dịch tễ): Bệnh viện hướng dẫn người bệnh đến phòng khám sàng lọc, sau khi bác sĩ hỏi kỹ yếu tố dịch tễ và thăm khám nếu không loại trừ trường hợp nghi ngờ, thực hiện ngay việc đưa người bệnh vào khu cách ly của bệnh viện nếu bệnh viện đủ điều kiện khám và tầm soát COVID-19 cho người nước ngoài như dưới đây).

Danh sách bệnh viện đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 cho người nước ngoài.
Danh sách bệnh viện đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 cho người nước ngoài.

Sau đó liên hệ BV Bệnh Nhiệt đới để làm xét nghiệm chẩn đoán. Nếu bệnh viện chưa được Sở Y tế công nhận đủ điều kiện khám và tầm soát COVID-19 cho người nước ngoài thì đưa người bệnh vào phòng cách ly tạm thời và liên hệ để chuyển người bệnh đến bệnh viện có đủ điều liện.

Do trong tình hình dịch bệnh hiện nay, trên địa bàn thành phố luôn có người nước ngoài với nhiều quốc tịch và ngôn ngữ khác nhau, Sở Y tế TP.HCM khuyến khích các bệnh viện sử dụng máy dịch đa ngôn ngữ trong giao tiếp với người nước ngoài để tránh hiểu lầm. Bệnh viện phải đảm bảo nhân viên y tế đều phải tuân thủ nghiêm các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phải mang khẩu trang, rửa tay đúng theo quy định cho cả hai trường hợp trên.

Hiện nay Sở Y tế đã triển khai nhiều kênh thông tin để người bệnh có thể phản ánh khi cần thiết, ngoài đường dây nóng của Sở Y tế, người bệnh có thể phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương