TPHCM đang rơi vào tình trạng "khát xăng" chưa từng có

Người dân hút xăng trong xe, chia nhau từng giọt vượt 'cơn khát'. TPHCM đang rơi vào tình trạng "khát xăng" chưa từng có...

Theo Cục Quản lý thị trường TPHCM, trên địa bàn thành phố đang xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm, hiện có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu. Ngay trong đêm 9/10, Petrolimex huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về TPHCM.

Các cây xăng đồng loạt đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt với nhiều lý do. Nhiều người không đổ được xăng xe nên phải đẩy bộ, một số bác tài đã rút xăng từ xe của mình để giúp bạn đồng hành nổ máy phương tiện.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay nhà nước không quy định chiết khấu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bởi yếu tố này phụ thuộc vào cung cầu thị trường, giá xăng dầu thế giới, lượng tồn kho của thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng 2 bên. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, thương nhân đầu mối có tồn kho lớn có thể tăng chiết khấu bán hàng và ngược lại.

Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và chiết khấu giảm có thể do sản lượng nhập khẩu giảm và lượng tồn kho của thương nhân đầu mối giảm. Ngoài ra, việc chiết khấu xăng dầu có thể phụ thuộc vào chính sách bán hàng, năng lực của thương nhân đầu mối mà đại lý ký hợp đồng trực tiếp. Sự khác nhau trong chiết khấu giữa thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu do hợp đồng ký kết giữa họ và đại lý kinh doanh và phụ thuộc vào khả năng điều động nguồn hàng của thương nhân đầu mối.

Theo Bộ Công Thương, tính đến chiều tối 10/10, có hơn 400 cửa hàng xăng dầu trên cả nước đóng cửa, ngừng hoạt động và gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, đây chỉ là sự thiếu hụt cục bộ, xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước.

Bộ Công Thương cho biết, trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TPHCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… Theo đó, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Cụ thể, đến 17h chiều nay, trên địa bàn TPHCM có 3/550 cửa hàng đóng cửa và 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng. Tỉnh Bình Phước có 27/415 cửa hàng bán lẻ xăng dầu dừng hoạt động và 23 cửa hàng hết xăng còn dầu, 2 cửa hàng hết dầu còn xăng. An Giang có 2/559 cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh và 30/559 vẫn mở cửa bán hàng nhưng không có xăng để bán.

Tại Hậu Giang, có 21/211 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, dầu và 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, còn dầu. Tỉnh Ninh Thuận có 5/128 cửa hàng xăng dầu đóng cửa. Đăk Lăk có 9/475 cửa hàng tạm dừng hoạt động do hết xăng, dầu và 15 cửa hàng vẫn hoạt động nhưng hết xăng hoặc dầu.

Bộ Công Thương cho hay, qua trao đổi với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn, các doanh nghiệp cam kết vẫn tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình nên không sợ thiếu nguồn cung.

Để đảm bảo nguồn cung, Bộ Công Thương cho biết, đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước, đảm bảo tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.

Tổng Hợp