TPHCM giờ chỉ còn căn hộ hạng trung và cao cấp?

Giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở hiện chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân TPHCM giờ chỉ còn hạng trung và cao cấp.

Tại nhiều dự án ven đô, có vị trí xa trung tâm, mặt bằng giá tiếp tục thiết lập mức cao ngất ngưởng. Mới đây nhất, thị trường tiếp tục ghi nhận một số dự án bất động sản nhà ở tại vùng ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200-300 triệu đồng/m2 cho shophouse.

Năm 2020 có 31 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, với tổng số 16.895 căn nhà, giảm 30,4% so với năm 2019. Trong đó, có 7.114 căn nhà thuộc phân khúc nhà ở cao cấp, chiếm tỷ lệ 42,1% và tăng 15,9% so với năm 2019; phân khúc nhà ở trung cấp có 9.618 căn, chiếm tỷ lệ 56,9% và tăng 66,2% so với năm 2019. Trong khi đó, phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn, chỉ chiếm tỷ lệ 1%, giảm đến 98,6% so với năm 2019.

Từ năm 2020, dù thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực nặng nề của đại dịch COVID-19, tuy nhiên một quy luật đáng chú ý là mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt COVID-19. Sau COVID-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau COVID-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau COVID-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%.

Ngay trong đại dịch COVID-19, khi cả nền kinh tế chịu tác động tiêu cực, mức độ tìm kiếm bất động sản nói chung, nhà ở nói riêng vẫn đang tăng lên chóng mặt trước "cơn khát" nhà ở. Theo con số được ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ tại buổi công bố báo cáo Nghiên cứu thị trường quý I/2021, mức độ quan tâm tới bất động sản đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kì năm ngoái.

Các khu vực lân cận TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương sẽ phát triển nhà ở phân khúc trung cấp. Với mức tăng giá như hiện tại thì thị trường Bình Dương đang dần tiệm cận với mức giá sản phẩm ở khu vực vùng ven TPHCM. Như vậy, số lượng nhà ở giá thấp phù hợp với người có thu nhập trung bình sẽ ngày càng ít đi. Đơn cử như mặt bằng giá tại một số khu đô thị ở Bình Dương, tuy chưa phát triển nhưng giá bán thì cứ mỗi năm tăng giá theo cuộc chơi của cò đất.

Khảo sát của các chuyên gia Vietnam Report cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam đang xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu khi nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, trung bình và trung bình khá rất lớn nhưng nguồn cung hạn hẹp.  Số lượng nhà giá thấp (nhà dưới 2 tỉ) đã giảm mạnh trong năm 2020. Tại TP.HCM và Hà Nội, không có dự án nhà giá thấp nào đủ lớn ra mắt thị trường, những dự án trên dưới 1.000 sản phẩm không có, thậm chí được xem là "biến mất" với phân khúc thị trường này.

Trong khi đó, thị trường nhà siêu sang xuất hiện, có sự tăng giá trong thời gian vừa qua. Có những sản phẩm tăng giá rất nhiều, đặc biệt tại những nơi có vị trí đắc địa và những nơi có ít sản phẩm mới, chỉ với 10 - 15 căn.