TP.HCM hướng dẫn nộp thuế TNCN trong mùa dịch Covid-19

Mùa quyết toán thuế diễn ra đúng thời điểm dịch COVID-19, Văn phòng Cục Thuế TP HCM và 24 Chi cục Thuế quận huyện sẽ không bố trí máy móc để người nộp thuế thu nhập cá nhân đến lập tờ khai thuế như mọi năm, thay vào đó là gửi hướng dẫn tới người nộp thuế thông qua email.

Năm nay, có một điểm mới trong việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, đó là người nộp thuế có thể đặt lịch trực tuyến để xếp thứ tự đến nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế. Với hình thức này, người nộp thuế có thể ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể đăng ký làm việc với cơ quan thuế theo giờ mà người nộp thuế đề nghị.

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM vừa thông báo người nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có thể thực hiện lập tờ khai thuế tại nhà/cơ quan thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax) (https://thuedientu.gdt.gov.vn). Thao tác cụ thể để lập tờ khai thuế trên cổng thông tin này được được hướng dẫn chi tiết trên website, fanpage của Cục Thuế TP.HCM.

  TP.HCM hướng dẫn giải quyết thuế qua phương thức điện tử trong mùa dịch Covid-19

TP.HCM hướng dẫn giải quyết thuế qua phương thức điện tử trong mùa dịch Covid-19

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tránh lây lan dịch bệnh COVID-19, sau khi lập và gửi tờ khai trực tuyến thành công, người nộp thuế gửi hồ sơ quyết toán thuế bản giấy qua đường bưu điện. Sau khi tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, cơ quan thuế sẽ phản hồi đến người nộp thuế về việc đã tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp người nộp thuế chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp vào các tuần cao điểm, sát thời hạn nộp hồ sơ quyết toán (từ ngày 16 đến 30/3), Văn phòng Cục Thuế TP sẽ mở cổng thông tin điện tử để những cá nhân thuộc trường hợp nộp hồ sơ tại Văn phòng Cục Thuế thực hiện thủ tục đăng ký online và thông báo thời gian hẹn nộp hồ sơ trực tiếp giúp người nộp thuế chủ động thời gian, tránh tình trạng ùn tắc.

Theo Người Lao Động, để hạn chế sai sót trong việc khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế, Cục Thuế TP lưu ý người nộp thuế chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xác định chính xác nơi nộp hồ sơ quyết toán, cung cấp các thông tin về địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế kịp thời liên lạc khi cần thiết.

Theo đó, người nộp thuế nên nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trước thời hạn nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, nghẽn đường truyền trong giai đoạn cao điểm. Trường hợp cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau, Cục Thuế TP khuyến khích họ nên nộp hồ sơ sau ngày 30/3.

Với việc đặt lịch trực tuyến này, ngoài việc hỗ trợ cho người nộp thuế chủ động về mặt thời gian khi đến làm thủ tục quyết toán tại cơ quan thuế, còn giúp cho cơ quan thuế bố trí, sắp xếp được cán bộ tiếp nhận hồ sơ một cách chu đáo, tránh mất thời gian chờ đợi của người nộp thuế, đồng thời cũng không gây ùn tắc trong thời gian cao điểm của kỳ quyết toán thuế.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương