TP.HCM, Kiên Giang kiểm tra đột xuất việc mua bán kit test COVID-19

Ngày 5/1, TP.HCM và Kiên Giang đã có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đột xuất việc mua bán kit test COVID-19. Cùng ngày, Bộ Công an cũng làm việc với CDC Bình Phước về việc mua sắm trang thiết bị y tế và quà biếu của Công ty Việt Á.

Hôm nay, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký văn bản khẩn gửi các sở ngành, Công an TP và các quận huyện về việc tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR.

Cụ thể, UBND TP giao Thanh tra TP lập đoàn thanh tra/kiểm tra liên ngành để thanh tra/kiểm tra đột xuất việc mua bán sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR xác định COVID-19 tại một hoặc một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bản TP.

Thanh tra TP cũng phối hợp, hỗ trợ, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR xác định COVID-19, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai; tránh trùng lặp, không làm cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra.

z3083298758807_6d18af9c33bd20b9e4466edd8007316f.jpg
Ảnh minh họa .

UBND TP giao Sở Y tế có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật; tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm (bao gồm cả test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR xác định COVID-19); thực hiện sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, test kit xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện... phục vụ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR.

Công an TP kiểm tra, xác minh việc đăng tải các thông tin liên quan đến mua, bán thuốc điều trị COVID-19 đang thử nghiệm lâm sàng, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện... phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 không có nguồn gốc xuất xứ thông qua mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác; xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp vi phạm; phòng ngừa yếu tố tiềm ẩn phát sinh về tội phạm kinh tế và chức vụ.

Ngoài ra, UBND TP cũng giao UBND các quận huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng ban, lực lượng chức năng, cấp ủy - chính quyền địa phương tăng cường phối hợp, kiểm tra việc kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trên địa bản quản lý; giám sát việc vaccine phòng COVID-19 được tiêm chủng miễn phí cho mọi người dân, không được thu bất cứ khoản phí nào trong tiêm chủng.

z3083305230862_3743a0afb6989d6ea034355f52501c84.jpg
Trung tâm thu dung điều trị COVID-19 tỉnh Kiên Giang. Ảnh : Kiengiang.gov.vn

Cùng ngày, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã triển khai quyết định số 246 thanh tra việc xã hội hoá, liên doanh, liên kết các dịch vụ y tế; mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc; sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh.

Trong thời gian 45 ngày, đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra các cơ sở khám, chữa bệnh đối với Sở Y tế; Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang; các cơ sở khám chữa bệnh thuốc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Kiên Giang gồm Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện y dược cổ truyền, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, bệnh viện ung bướu, bệnh viện sản nhi, bệnh viện tâm thần; các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc mua sắm, cung ứng, tài trợ…

Đối với nội dung xã hội hoá, liên doanh, liên kết các dịch vụ y tế, đoàn sẽ thanh tra giai đoạn từ năm 2019 - 2021. Đối với các nội dung mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc; sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, thanh tra từ năm 2020 - 2021, theo VOV. 

Liên quan đến việc mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm, hoá chất xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, Sở Y tế Kiên Giang có ký hợp đồng với Công ty Việt Á, trong đó có hợp đồng trị giá hơn 64 tỷ 997 triệu đồng. 

z3083294422741_ffcc792966b241f23f707331c516b57e.jpg
Bộ Công an đã làm việc với Giám đốc CDC Bình Phước và 5 người liên quan .Ảnh: A.X/Dân trí

Cũng trong hôm nay, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Phước xác nhận, điều tra viên thuộc Bộ Công an đã đến làm việc với những người liên quan tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước gồm ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC, kế toán trưởng, cán bộ khoa xét nghiệm và 3 cán bộ khoa dược, theo Dân trí.

Sau khi làm việc với các cá nhân, công an đã niêm phong tài liệu, giấy tờ và quà biếu được cho là của Công ty Việt Á tặng Giám đốc CDC Bình Phước. Vụ việc này do Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) thụ lý. 

Một ngày trước đó, Sở Y tế Bình Phước đã dừng việc thành lập hội đồng xem xét việc Giám đốc CDC Nguyễn Văn Sáu nhận quà của Công ty Việt Á. Nguyên nhân do Bộ Công an đang làm việc với CDC Bình Phước và cá nhân liên quan. Quà hay vật phẩm, cùng các tài liệu liên quan đã được cơ quan công an niêm phong, hiện đang điều tra làm rõ.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, quà của Công ty Việt Á tặng Giám đốc CDC Bình Phước là gì thì Sở "chưa nắm" vì ông Nguyễn Văn Sáu chưa thông báo.

(Tổng hợp)

AN LY