TP.HCM phát hiện hơn 300.000 thiết bị y tế trôi nổi, phần lớn là hàng Trung Quốc

Một số lượng lớn các loại máy tạo oxy, phụ kiện máy trợ thở, găng tay cao su nghi đã qua sử dụng… vừa bị Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện, bắt giữ.

Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Đội QLTT số 1, Cục QLTT TPHCM vừa phát hiện một xe tải đang dừng đỗ trên Quốc Lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân có nhiều dấu hiệu khả nghi. Đơn vị này đã phối hợp với Công an Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân khám xét và phát hiện trên xe chứa hơn 300.000 sản phẩm là trang thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm.

Theo khai nhận của tài xế tên Toản, số hàng của nhiều chủ khác nhau được ông nhận chở thuê từ Hà Nội vào TP.HCM qua trung gian nên không biết rõ chủ hàng. Nam tài xế hợp tác với lực lượng chức năng liên hệ tìm chủ sở hữu các lô hàng. Lực lượng chức năng sau đó đã liên hệ với hai chủ sở hữu số hàng trên xe.

2.png
Theo khai nhận của các chủ hàng, hầu hết các sản phẩm được mua gom từ các nguồn trôi nổi tại các tỉnh thành miền Bắc.

Cụ thể, ông N.Q.Phước thừa nhận là chủ sở hữu của 53 kiện hàng với tổng cộng 2.767 đơn vị sản phẩm là máy tạo oxy và đồng hồ đo áp suất khí oxy. Lô hàng được ông Phước mua gom từ nhiều nguồn trôi nổi tại các tỉnh miền Bắc với mục đích kinh doanh kiếm lời cho khách hàng có nhu cầu.

Kiểm tra chi tiết hàng hóa thuộc sở hữu của ông Phước, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa. Chủ lô hàng không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh tính hợp pháp.

Chủ hàng thứ hai tên P.T Nghĩa sở hữu của 165 kiện hàng còn lại khai nhận, lô hàng cũng được mua gom tại các tỉnh miền Bắc. Toàn bộ hàng đều do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định.

Theo kết quả kiểm đếm, lực lượng chức năng ghi nhận 148.000 sản phẩm là đồ bảo hộ, không nhãn hiệu và găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số găng tay được đựng trong các bao bì bằng nylon, không có bất kỳ thông tin thể hiện tên, địa chỉ nhà sản xuất/chịu trách nhiệm về hàng hóa. Đáng lưu ý, số găng tay có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Mở rộng điều tra, tại điểm kinh doanh và chứa trữ hàng hóa Katoji Group (địa điểm phát hiện xe tải giao số hàng vi phạm), QLTT TP.HCM phát hiện đây là trụ sở Công ty TNHH Katoji Pharma do ông T.V.Biên là Giám đốc đại diện theo pháp luật.

Kiểm tra thực tế hàng hóa tại doanh nghiệp này, cơ quan chức năng phát hiện mặt hàng khẩu trang vải không dệt có logo của nhãn hiệu Chanel, do Trung Quốc sản xuất, không có bất kỳ hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định và có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam, có tổng giá trị là 12 triệu đồng.

Đại diện công ty Katoji Pharma thừa nhận toàn bộ số khẩu trang có logo nhãn hiệu Chanel là hàng do Trung Quốc sản xuất, được công ty thu mua trôi nổi trên thị trường trong nước từ nhiều nguồn/đợt khác nhau để kinh doanh kiếm lời, chưa bán được hàng; toàn bộ hàng hóa không có nhãn hàng hóa tiếng Việt, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định.

Cục QLTT TP.HCM đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Đ.Khải