TPHCM phát hiện xe chở 76.000 vật dụng, thiết bị y tế nghi nhập lậu từ Trung Quốc

Lượng lớn hàng hóa, trong đó chủ yếu là trang thiết bị y tế có nhiều dấu hiệu là hàng nhập lậu từ Trung Quốc đưa về TP.HCM tiêu thụ.

Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP.HCM phát hiện trên 76.000 sản phẩm là vật tư y tế, tông-đơ cắt tóc không rõ nguồn gốc xuất xứ khi khám xét một xe tải cỡ lớn tại khu vực quận 12.

hang-tq.jpg
Số hàng hóa được một xe tải cỡ lớn vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM tiêu thụ.

Theo kết quả kiểm tra, trên xe chở 216 thùng carton và 49 bao PP chứa tổng số 76.691 đơn vị sản phẩm hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Hàng hóa vi phạm gồm hàng ngàn tông-đơ cắt tóc với nhiều nhãn hiệu khác nhau; 73.000 bộ kính chống giọt bắn bằng nhựa không nhãn hiệu hoặc có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt Nam trên bao bì sản phẩm và không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

sung.jpg
Phần lớn là các trang thiết bị y tế

Ngoài ra còn có 1.398 cái thiết bị phun chất lỏng (dạng súng cầm tay, dùng khử khuẩn trong gia đình) kèm bình chứa có xuất xứ từ Trung Quốc. Đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH MTV thương mại và XNK Duy Phát. Tuy nhiên số hàng này không phù hợp về chủng loại giữa chứng từ xuất trình và hàng hóa thực tế.

hang-lau.jpg
Tông đơ từ Trung Quốc, mặt hàng đang bán rất chạy tại nhiều tỉnh/thành trong giai đoạn giãn cách xã hội

Lực lượng chức năng chưa xác định được chủ sở hữu hàng hóa và đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đ.KHẢI