TP.HCM tiếp tục hỗ trợ hồi hương cho 1.500 người

Nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, miền Tây có nhu cầu về quê tránh dịch, sáng 10/8, TP.HCM tiếp tục phối hợp cùng Công ty xe khách Phương Trang đưa 1.500 người về Đắk Lắk, Phú Yên và Kiên Giang.

Cụ thể, về Đắk Lắk có 500 người và đây là đợt đưa đón đầu tiên.

Để chuẩn bị cho việc đón người dân được diễn ra an toàn, tỉnh Đắk Lắk đã cử một đoàn công tác đặc biệt vào TP.HCM để tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 . Nếu phát hiện trường hợp dương tính, đoàn công tác sẽ nhờ chính quyền sở tại tiếp nhận điều trị. Những trường hợp có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, sẽ được đưa lên xe đón về như kế hoạch.

kien-giang.jpg
Trong ngày 10/8, có gần 1.500 người rời TP.HCM về quê. Ảnh: N.T

Những người được đón về đợt này thuộc các đối tượng ưu tiên, đó là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người đi khám chữa bệnh, thăm thân nhân, công tác chưa trở về được; người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; thân nhân đi cùng trẻ em dưới 10 tuổi,…

Trong khi đó tỉnh Phú Yên tổ chức đón người về quê lần thứ 5 là 600 người. Trước đó, tỉnh này đã tổ chức 4 lần đón với số người được đón là gần 2.000.

kg-3.jpg
Người đăng ký về quê sẽ phải cách ly y tế theo quy định.

Cũng giống như những lần trước, sau khi về đến Phú Yên, những người này sẽ được lấy mẫu kết quả xét nghiệm và địa phương tổ chức cách ly theo quy định. Trường hợp dương tính sẽ đưa vào bệnh viện dã chiến. Trường hợp âm tính sẽ về cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ngoài ra, trong đợt này, Phương Trang còn phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đưa 500 người đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.HCM về quê.

Để chuẩn bị cho việc cách ly số người này, tỉnh Kiên Giang đã trưng dụng 3 khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Kiên Giang làm khu cách ly tập trung.

Trước đó, tỉnh Kiên Gian đã liên hệ và nhờ UBND TP.HCM hỗ trợ xe đón người từ nội ô thành phố tập trung ra bến xe miền Tây và test nhanh tại đây. Sau đó, Sở GTVT Kiên Giang tổ chức đoàn xe đến đón người và đưa thẳng vào khu cách ly để ngành y tế lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định PCR một lần nữa. Trong thời gian cách ly 14 ngày, người dân được theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm thêm 2 lần.

Để chuẩn bị cho quá trình giúp người dân các tỉnh về quê tránh dịch, Công ty Phương Trang đã chuẩn bị 5.000 chuyến xe miễn phí.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này đã phối hợp với các tỉnh hơn 4.000 người về quê bao gồm: Phú Yên hơn 2.500 người và gần 1.500 người về Bến Tre, Khánh Hòa, Bình Thuận và Hậu Giang.

N.MINH