TP.HCM xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên y tế

Chiều 21/2, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thành phố tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm tất cả nhân viên y tế trước 10/3.

Riêng những nhân viên y tế đi đến các vùng dịch trong nước, thực hiện lấy mẫu từ ngày 16 đến 26/2. Việc này nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp COVID-19 trong nhân viên y tế ở bệnh viện, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, theo VnExpress.

Hoạt động xét nghiệm nhân viên y tế nằm trong chiến dịch cao điểm TP.HCM phòng, chống COVID-19 bốn tuần từ 10/2 đến 10/3. 

Chiến dịch hướng đến ba mục tiêu gồm tiếp tục kiểm soát và cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất; tăng cường giám sát người về từ vùng dịch ở các tỉnh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn thành phố; phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

xe-t-nghie-m-175-copy-2489-161-3165-2183-1613881302.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát tất cả nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 175 dịp Tết. Ảnh: Trần Chính

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị điều phối mẫu xét nghiệm hợp lý, đảm bảo các phòng xét nghiệm có thể chạy mẫu đều đặn. Khi chưa cần thiết, hạn chế việc tổ chức chạy mẫu ca đêm. Khi số lượng mẫu nhiều, cần huy động thì có thể tăng ca 3 hoặc 4 để đảm bảo công tác chống dịch hiệu quả.

Trước đó, từ 15/9/2020 đến 12/2/2021, TP.HCM đã lấy 8.478 mẫu xét nghiệm giám sát nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện quận, huyện, thành phố. Tất cả đều có kết quả âm tính.

Cận Tết Nguyên đán, TP.HCM cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát 225 nhân viên Bệnh viện quận Tân Bình, 690 nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM, do liên quan hai bệnh nhân trong cụm dịch sân bay Tân Sơn Nhất từng đến hai bệnh viện.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phối hợp Sở Lao động -Thương binh & Xã hội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, lập danh sách các chuyên gia nhập cảnh từ ngày 1/1 và đang làm việc tại thành phố để lấy mẫu xét nghiệm lại. Thành phố ưu tiên nhóm chuyên gia Nhật trước, tiếp đến là chuyên gia các nước khác, lấy mẫu tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, theo VTC News. 

Các bệnh viện tiếp tục giám sát các trường hợp có triệu chứng hô hấp đến khám. Đây là công việc thường ngày được triển khai trong suốt năm 2020, chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 qua hệ thống giám sát này.

TP.HCM tiếp tục xét nghiệm giám sát các nhóm cộng đồng giao lưu, tiếp xúc nhiều như nhân viên phục vụ các nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú công nhân, khu nhà trọ, tiểu thương tại chợ truyền thống, các cơ sở tôn giáo, tài xế, nhân viên phục vụ phương tiện giao thông công cộng...

Các cơ quan, công ty, xí nghiệp có nhu cầu giám sát, xét nghiệm sàng lọc, tầm soát COVID-19 cho nhân viên, có thể liên hệ các đơn vị, phòng xét nghiệm đã được cấp phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 để tự chi trả chi phí xét nghiệm.

(Tổng hợp)

AN LY