TP.HCM yêu cầu kiểm soát chặt cá tầm Trung Quốc

Hoạt động nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc của các doanh nghiệp được UBND TP.HCM yêu cầu rà soát, xem có thực hiện đúng quy định hay không.
ca-tam.jpg
Cá tầm Trung Quốc nuôi bằng cám tăng trọng, cá lớn rất nhanh nên có giá bán rẻ so với cá tầm nuôi trong nước. Nhiều tư thương đã nhập lậu cá tầm Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời cao.

UBND TP.HCM có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 389 TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với việc nhập khẩu và kinh doanh cá tầm.

Các đơn vị này được yêu cầu tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mặt hàng cá tầm (nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép, sở hữu trí tuệ; kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại…) phải được ngăn chặn, xử lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cũng được yêu câu công bố rộng rãi danh sách các loại cá tầm được phép nhập khẩu, để các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng thuận lợi trong việc thực hiện và kiểm tra, kiểm soát.

Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương siết chặt việc quản lý kinh doanh, vận chuyển cá tầm sau khi các đơn vị của Tổng cục phát hiện nhiều vụ việc nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người nuôi cá và người tiêu dùng trong nước.

Tại thị trường nội địa (nhất là các trung tâm tiêu thụ lớn tại Hà Nội và TPHCM), lực lượng QLTT chủ động nắm bắt tình hình kinh doanh, buôn bán mặt hàng cá tầm, phối hợp, trao đổi với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an… tiến hành kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mặt hàng cá tầm.

Các Cục QLTT thời gian qua đã liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vi phạm liên quan đến mặt hàng cá tầm.

Cụ thể, Cục QLTT Lào Cai đã phát hiện lô hàng 400 kg cá tầm có nguồn gốc từ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Trước đó, lực lượng này cũng bắt giữ 512 kg cá tầm có nguồn gốc từ Trung Quốc, trị giá gần 70 triệu đồng. Chủ lô hàng khai thu mua của người dân đi chợ Trung Quốc, đóng gói để vận chuyển về tiêu thụ tại Hải Phòng...

“Theo những người kinh doanh cá nước lạnh lâu năm ở tỉnh Lào Cai, do cá tầm của Trung Quốc nuôi bằng cám tăng trọng, cá lớn rất nhanh nên có giá bán rất rẻ so với cá tầm nuôi ở Sa Pa, Bát Xát. Vì vậy, một số tư thương đã nhập lậu cá tầm Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời cao”, Tổng Cục QLTT cảnh báo.

Đ.KHẢI