Trái với quan niệm của nhiều F0 mới bước vào thị trường với tâm thế kiếm tiền nhanh

Mỗi người lại có khẩu vị, phong cách đầu tư hay góc nhìn về thị trường chứng khoán khác nhau, nhưng đều đưa ra những lời khuyên hữu ích cho những người muốn và đang trên hành trình đầu tư. Trái với quan niệm của nhiều F0 mới bước vào thị trường với tâm thế kiếm tiền nhanh, đầu tư chứng khoán cũng như mọi khoản đầu tư khác, yêu cầu kiến thức...

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI, hay còn được biết đến là Mr.30, khách mời chuyên môn của chương trình chia sẻ rằng, trong 2 năm vừa qua (2020 và 2021) nhiều nhà đầu tư F0 đã được trải nghiệm những giây phút đẹp nhất của thị trường chứng khoán. Trong xu hướng tăng uptrend, đánh đâu thắng đó, nhiều người đã hoàn toàn quên việc quản trị rủi ro. Và đây là lý do dẫn đến sự thua lỗ, và thậm chí là mất trắng khi đối mặt với những biến động mạnh mấy tháng gần đây.

Không phải liều mới có thể kiếm tiền nhanh, quản trị rủi ro là điều bắt buộc phải có dù theo trường phái đầu tư nào. Mốc quản trị rủi ro có thể tùy theo khẩu vị đầu tư, đó có thể 7%, 10% hay thậm chí là 15%,... nhưng quan trọng là nhà đầu tư phải có kỷ luật, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này.

Bên cạnh lời khuyên giữ kỷ luật trong cắt lỗ/ chốt lời, nhà đầu tư cũng được các chuyên gia cảnh báo để tránh tình trạng mua thêm cổ phiếu để trung bình giá. Việc “cưa chân bàn” khi không có nghiên cứu, hiểu biết về tiềm năng cụ thể của cổ phiếu và có niềm tin cho doanh nghiệp chính là sai lầm khiến nhà đầu tư lỗ chồng lỗ, dẫn đến cháy tài khoản.

Trong hai năm trở lại đây, chứng khoán đã trở thành một từ khóa hot. Với tham vọng kiếm về lợi nhuận nhanh chóng và kỳ vọng “ăn bằng lần”, một làn sóng tiền đầu cơ đã vội vã tham gia thị trường mà không hề chuẩn bị kiến thức hay tìm hiểu. Đặc điểm chung của những nhà đầu tư phong trào này là không quan tâm doanh nghiệp làm gì, tình hình tài chính và kinh doanh ra sao,.. mà chỉ theo đuổi “3 chữ cái” – ký hiệu mã chứng khoán để sáng mua chiều có lời. Khi thị trường hưng phấn, không ít nhà đầu tư có xu hướng nghe theo lời "vẽ vời" của các đội nhóm, các room "phím" hàng. Chỉ đến khi thị trường biến động, phải chịu thiệt hại nhất định, thậm chí là cháy tài khoản nhà đầu tư mới tìm đến những chuyên gia phân tích của các tổ chức uy tín xin lời khuyên, nhận định và đánh giá về hành trình đầu tư của mình.

Chứng khoán là mảnh đất màu mỡ và nhiều cơ hội, đem về cho bạn lợi nhuận lớn nhưng cũng có thể lấy đi tất cả của bạn. Việc bắt đầu với số vốn nhỏ sẽ đảm bảo an toàn cho bạn, đồng thời cũng sẽ hạn chế tối đa những rủi ro trong giao dịch.

Nhà đầu tư cần làm quen thị trường, học cách mua – bán chứng khoán, nắm bắt được xu hướng, quy luật… Từ đó rút ra kinh nghiệm để đầu tư chứng khoán an toàn, tránh thâm thủng vốn nếu đầu tư ban đầu thất bại. Điều quan trọng khi tham gia vào thị trường chứng khoán không phải là vốn, người chơi cần kiến thức, kinh nghiệm để những việc đầu tư an toàn, sinh lợi nhuận hiệu quả. Với nhà đầu tư mới, bạn nên lựa chọn các công ty chứng khoán để được tư vấn thêm về các kiến thức chứng khoán cũng như được hỗ trợ trong việc mở tài khoản đầu tư chứng khoán.

Trước khi quyết định đầu tư chứng khoán, người chơi cần có kiến thức về thị trường. Đây là điều kiện cần để người chơi có thể chủ động đưa ra các quyết định giao dịch chứng khoán. Kiến thức đầu tư chứng khoán sẽ giúp người chơi tránh những quan niệm sai lầm, ảnh hưởng đến chiến lược, cách chơi, sử dụng vốn.

Trong suốt quá trình đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư nên tích lũy các kiến thức về thị trường, đúc rút kinh nghiệm, kiến thức để cải thiện kỹ năng đầu tư.

Tổng Hợp